ส.ว.จับมือส.ส.พปชร.เล่นเกมยื้อแก้รธน. ยื่นศาลรธน.ตีความ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ส.ว.บางส่วนและ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เข้าชื่อยื่นญัตติให้ประธานรัฐสภา ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ด้วยการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

เพื่อไทย ฉะ ไพบูลย์ ยื่นตีความแก้รธน.แค่ซื้อเวลารอบ 2

“ไพบูลย์” ซัดผู้ชุมนุมมานิดเดียว กดดันแก้รธน. หวังแย่งอำนาจรบ. โวรู้ทันหมด

การลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันที่ 17-18 พฤศจิกายนนี้ อาจไม่ง่ายตามคาด เพราะ ส.ว.บางส่วนและ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เข้าชื่อยื่นญัตติให้ประธานรัฐสภา ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ด้วยการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่  โดยนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว.บอกว่า จำเป็นต้องยื่น ไม่ใช่การยื้อเวลา และไม่ห่วงว่าจะเป็นการสร้างความไม่พอใจให้ผู้ชุมนุม

เป็นความเห็นของนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. กล่าว ถึงการเข้าชื่อ 48 ส.ว.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ให้ตีความการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ด้วยการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ ส.ส.ร.ขัดกับรัฐธรรมนูญ 2560 และควรทำประชามติถามประชาชนก่อนหรือไม่

เปิดเผยว่า นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม ส.ว.เป็นตัวแทน ยื่นรายชื่อให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ไปแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

นายกิตติศักดิ์ ระบุว่าอีกว่า การยื่นศาลรัฐธรรมนูญของ ส.ว.จะทำให้มีแรงกดดันในการชุมนุมหรือไม่นั้น ผู้ชุมนุมทุกกลุ่มมีสิทธิชุมนุมตามกฎหมายกำหนด แต่การชุมนุมต้องไม่ใช้เสรีภาพอย่างเลยเถิด ประชาธิปไตยต้องมีขอบเขต และจะละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ได้ เพราะอย่าลืมว่ายังมีอีกฝ่ายที่มีจำนวนมหาศาลติดตามอยู่ ตนไม่อยากเห็นคนไทยต้องฆ่ากันเอง แต่อยากให้คนไทยหันหน้าเข้ามาเจรจากัน

นายกิตติศักดิ์ ระบุอีกว่า ส่วนตัวติดใจต่อเนื้อหาของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับที่เสนอโดยกลุ่มโครงการอินเตอร์เน็ต เพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) จำนวน 1 แสนรายชื่อ เป็นไปโดยถูกต้องหรือไม่ เพราะจากข่าวพบว่า ไอลอว์นั้นรับเงินจากต่างชาติ ตั้งข้อสังเกตมีผู้อยู่เบื้องหลังหรือไม่

ด้านนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล เผยความคืบหน้าการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า นายชวนเรียกประชุมนอกรอบ กับ ฝ่ายค้าน รัฐบาล สมาชิกวุฒิสภา ในวันที่ 11-12 พฤศจิกายน ส่วนประเด็นที่ ส.ว.และ ส.ส. บางส่วน เข้าชื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความนั้น เชื่อว่าไม่กระทบกับรัฐสภา เพราะเชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิฉัยได้ก่อน ที่รัฐสภาจะมีมติในวาระ 2 และ 3

สำหรับการยื่นให้ศาลตีความนอกจาก 48 ส.ว.แล้ว ยังมี ส.ส.อีก 25 คน ล้วนมาจากพรรคพลังประชารัฐ ทั้งหมด นำโดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรานายชัยวุฒิ ธนาคารมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช น.ส.กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ ส.ส.กทม. ส่วนกลุ่ม ส.ว.นำโดย นายสมชาย แสวงการ เป็นผู้เสนอญัตติ พร้อมแนบรายชื่อผู้รับรองญัตติประกอบด้วย คน เช่น นายกิตติ วะสีนนท์ พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ นายสังสิต พิริยะรังสรรค์ นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์

“ชวน” ยันไม่รู้มาก่อน ส.ว.- พปชร. เล่นเกมยื้อแก้ รธน.

 

 

 

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ