“ไพบูลย์” ชี้ สภาพิจารณาร่างรธน.วาระ1-2 คู่ศาลตีความข้อกฎหมาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลัง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคพลังประชารัฐ และสมาชิกวุฒิสภาบางส่วน ร่วมกันเข้าชื่อเสนอญัตติ ให้รัฐสภามีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้ง 3 ฉบับ ล่าสุด นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เสนอว่าควรโหวตรับรัฐธรรมนูญวาระหนึ่งให้ผ่านก่อน หลังจากนั้นค่อยส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

เพื่อไทย ฉะ ไพบูลย์ ยื่นตีความแก้รธน.แค่ซื้อเวลารอบ 2

ส.ว.จับมือส.ส.พปชร.เล่นเกมยื้อแก้รธน. ยื่นศาลรธน.ตีความ

ประเด็นดังกล่าว นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ อธิบายว่าการพิจารณาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ แม้เป็นหน้าที่ของรัฐสภาในการพิจารณาแก้ไข แต่เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น มองว่าควรให้ศาลรัฐธรรมนูญ เป็นผู้วินิจฉัยว่าขัดหรือไม่ขัดรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเป็นผู้ที่มีอำนาจวินิจฉัยโดยตรง และเพื่อให้เกิดความถูกต้องป้องกันปัญหาในอนาคต โดยระหว่างนี้ก็ให้รัฐสภาดำเนินการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวาระที่ 1และวาระที่ 2 ต่อไป

หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าไม่ขัดกฎหมาย ก็ดำเนินการลงมติในวาระที่ 3 ต่อไป แต่หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าแก้ไขทั้งฉบับไม่ได้ แก้ได้เป็นบางมาตราเท่านั้น ก็ให้ตั้งคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมของรัฐสภาขึ้นมา เพื่อดำเนินการจัดทำญัตติร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ก่อนเสนอให้รัฐสภาพิจารณาอีกครั้ง

นายไพบูลย์ ย้ำว่า หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ารัฐสภามีอำนาจทำได้ ก็จะเป็นผลดีต่อการดำเนินการต่อไปจนประกาศใช้รัฐธรรมนูญ อย่างไม่มีเหตุที่จะสะดุด หรือ หยุดลง แต่หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ารัฐสภาสภาไม่มีอำนาจจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ก็จะได้หาทางแก้ไขเพื่อให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญสำเร็จลุล่วงได้ตามเจตนารมณ์ของทุกฝ่าย  พร้อมทั้งยืนยันว่าไม่ใช่การแตะถ่วงเวลา ถ้าเจตนาจะถ่วงคงบอกส่าให้ยุติการพิจารณาก่อน แล้วค่อยรับหลักการ ไม่ขอให้ทำควบคู๋กันไปแบบนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ