“ชวน”เลี่ยงตอบ คุย “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” กก.สมานฉันท์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ วันนี้มีความเห็นจากนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า มีความคืบหน้าไปมาก หลังเมื่อวานนี้สถาบันพระปกเกล้า เสนอโครงสร้างให้ฝ่ายการเมือง

หุ้นไทย (11 พ.ย. 63) ปิดช่วงบ่ายวันนี้ที่ระดับ 1,345.34 จุด เพิ่มขึ้น 4.10 จุด

มหาดไทย สั่งผู้ว่าฯ 52 จังหวัด เตรียมรับมือภัยหนาว ขณะที่อุตุฯ เผย ลดลงอีก 1-3 องศา

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ ว่า หลังได้รับข้อเสนอของสถาบันพระปกเกล้าแล้ว อาจจะยังทำได้ไม่ครบทุกฝ่าย แต่ต้องดำเนินการไปก่อน จากนี้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจะเป็นผู้รับผิดชอบเพื่อเชิญแต่ละฝ่ายเข้าพูดคุย

ส่วนที่ นพ.ประเวศ วะสี ได้เสนอชื่อบุคคลเข้ามา ถือว่ามีประโยชน์ เพราะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการประนีประนอม ซึ่งบุคคลนี้ก็ยังเป็นชื่อเดียวกับคนที่สถาบันพระปกเกล้าเสนอเข้ามาเช่นกัน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มีการขอความเห็นจาก นายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือไม่ นายชวนระบุว่า การทาบทามอดีตนายกรัฐมนตรีได้พูดคุยกับอดีตนายกรัฐมนตรีพำนักอยู่ในประเทศไทยหมดแล้ว เว้นแต่นายสุจินดา คราประยูร และวันหยุดที่ผ่านมาก็ได้พูดคุยกับคนที่เคยทำงานด้านนี้มา

ด้าน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันจุดยืนว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นนโยบายเร่งด่วน ที่ทำให้ตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะการแก้ไขมาตรา 256 เพื่อเปิดทางให้มี สภาร่างรัฐธรรมนูญ  ยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยไม่แตะต้องหมวด 1 และหมวด 2

ส่วนการที่มี ส.ส. และ ส.ว. บางส่วน เข้าชื่อยื่นญัตติ เพื่อขอมติรัฐสภา ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ทั้ง 3 ร่าง แม้จะเป็นสิทธิที่ทำได้ แต่ยังต้องผ่านการพิจารณาของ ประธานรัฐสภา ว่าจะบรรจุเข้าวาระหรือไม่ ถ้าบรรจุญัตติ ที่ประชุมร่วมรัฐสภา จะโหวตเห็นชอบหรือไม่ และสุดท้ายศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องหรือไม่

อย่างไรขอยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ มีความเห็นตรงกันว่า ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ที่เสนอโดยพรรคร่วมรัฐบาล ชอบด้วยรัฐธรรมนูญแต่ต้น จึงยืนยันในสิ่งที่เสนอ ทั้งนี้เร็วเกินไปที่จะตอบว่า พรรคประชาธิปัตย์จะมีมติโหวตคว่ำญัตติขอความเห็นส่งศาลรัฐธรรมนูญ

นายจุรินทร์ ยังปฏิเสธแสดงความคิดเห็นว่า การที่นายกรัฐมนตรีสั่งเดินหน้า แต่มี ส.ส.ของพรรครัฐบาล และส.ว.บางส่วน ยื้อเวลา เป็นการเล่นเกมสองหน้าหรือไม่ โดยระบุเพียงว่า พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันว่าจะต้องเดินหน้าเรื่องรัฐธรรมนูญตามจุดยืน

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ