“ศักดิ์สยาม” ชี้ ตร.ต้องรับผิดชอบก่อน ความเสียหายรถเมล์ขวางม็อบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ศักดิ์สยาม” รมว.คมนาคม ยืนยันตามเอกสารว่า ผอ.ขสมก. อนุญาตให้ใช้รถเมล์เพื่อการ “ขนส่งบุคคล” เมื่อตำรวจใช้ไม่ตรงวัตถุประสงค์แล้วเกิดความเสียหายก็ต้องรับผิดชอบให้ทางขสมก.ก่อน

สหภาพขสมก.เผย ชุมนุม 8 พ.ย. ตร.ใช้รถเมล์ 55 คัน

หลังสหภาพแรงงานฯ ขสมก. ออกมาคัดค้าน กรณีตำรวจนำรถเมล์ ขสมก. ไปใช้เป็นแนวกั้น ขวางผู้ชุมนุมจนได้รับความเสียหาย พร้อมขอให้ตำรวจรับผิดชอบ ส่วนฝั่งรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล บอกว่า คนรับผิดชอบต้องเป็นผู้ชุมนุม เพราะเป็นคนทำเสียหาย ล่าสุดมีความคิดเห็นจาก นายวีระ สมความคิด มองว่า ตำรวจต้องชดใช้ให้ ขสมก. ก่อน เพราะเป็นคนยืมไป โดยเปรียบเรื่องนี้เหมือนกับ การยืมของเพื่อนมาแล้ว ของเสียหายก็ต้องชดใช้

เป็นการเปรียบเปรยของ นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน ที่มองว่า การที่ตำรวจยืมรถเมล์ ขสมก. ไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ โดยนำไปจอดขวางผู้ชุมนุมแล้วรถเสียหาย ก็เหมือนกับการที่เรายืมรถเพื่อน บอกว่าจะขับไปเยี่ยมญาติ แต่สุดท้ายเอาไปลงสนามแข่งจนรถพัง คนยืมก็ต้องรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น กรณีนี้ตำรวจเป็นคนยืมรถมาก็ต้องรับผิดชอบให้ ขสมก. ก่อน ส่วนจะไปฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกับผู้ชุมนุมทีหลังก็ทำได้ แต่ต้องหาตัวคนทำเสียหายให้เจอ อย่างไรก็ตาม ความเสียหายจากการที่รถเมล์ขาดรายได้ เพราะไม่ได้วิ่งรับส่งผู้โดยสารตามปกติ ตำรวจก็ควรช่วยเหลือ ขสมก. ด้วย ไม่ควรผลักภาระไปให้ผู้ชุมนุม

นอกจากนี้ นายวีระ ยังตั้งข้อสังเกตถึงจดหมายที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลยื่นขอรถเมล์ ระบุว่าใช้สนับสนุนภารกิจด้านความปลอดภัยและการจราจร ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าเป็นความปลอดภัยด้านไหน ส่วนที่บอกว่าใช้เพื่อการจราจร การนำรถไปขวางถนนก็เป็นการกีดขวางการจราจรด้วยซ้ำ ตนเองจึงมองว่า หากตำรวจจะขอสนับสนุนรถเมล์จาก ขสมก.อีก ก็ควรออกเอกสารอย่างตรงไปตรงมา ระบุชัดเจนไปเลยว่าจะเอาไปใช้เป็นแนวกั้นกีดขวางผู้ชุมนุม แล้วให้ทาง ขสมก. ตัดสินใจว่าจะให้หรือไม่ หรือทางที่ดีที่สุดคือใช้ทรัพยากรของหน่วยงานตนเอง เพราะมีงบประมาณมากมายอยู่แล้ว

เมื่อย้อนดูกระบวนการขออนุเคราะห์รถเมล์ ขสมก. รับมือการชุมนุมวันที่ 8 พฤศจิกายน นั้น ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ส่งหนังสือถึงปลัดกระทรวงคมนาคม ตั้งแต่วันที่ 6 พฤศจิกายน ขอรถเมล์ 55 คัน พร้อมคนขับ ใช้สนับสนุนภารกิจ “รักษาความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกในการจราจร” โดยขอใช้ตั้งแต่ 6 พ.ย. เวลา 22.00 น. จนเสร็จภารกิจ

จากนั้น รองปลัดกระทรวงคมนาคมมอบหมายต่อไปยังผู้อำนวยการ ขสมก. ให้ดำเนินการ “ตามระเบียบ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง” ก่อนที่ ผอ.ขสมก. จะอนุมัติตามการร้องขอ พร้อมทำบันทึกข้อความตอบปลัดกระทรวงคมนาคม สนับสนุนรถเมล์ 55 คันให้ตำรวจนครบาล แต่ขอให้เพื่อ “ขนส่งบุคคล หรือประกอบการอื่นที่เกี่ยวกับการขนส่งบุคคล” ตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ พ.ศ.2519 พร้อมขอให้ “ดูแลรับผิดชอบรถเมล์ซึ่งเป็นทรัพย์สินขององค์การ และใช้อย่างระมัดระวังตลอดภารกิจ"

ทีมข่าวโทรศัพท์สอบถาม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ แต่ยืนยันตามเอกสารว่า ผอ.ขสมก. อนุญาตให้ใช้รถเมล์เพื่อการ “ขนส่งบุคคล” เมื่อตำรวจใช้ไม่ตรงวัตถุประสงค์แล้วเกิดความเสียหายก็ต้องรับผิดชอบให้ทาง ขสมก.ก่อน ส่วนจะไปฟ้องร้องเรียกเก็บกับผู้ที่ทำให้เสียหายหลังจากนี้ก็ขึ้นอยู่กับกระบวนการของตำรวจ

ขณะที่สหภาพแรงงานฯ ขสมก. เตรียมแถลงข่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 10.30 น. ที่ห้องประชุมเขตการเดินรถที่ 6 อู่บรมราชชนนี หลังประชุมคณะกรรมการบริหารสหภาพฯ เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านการนำรถเมล์ ขสมก. ไปใช้ขวางการเคลื่อนขบวนผู้ชุมนุม

ตร.ฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุม หลังเคลื่อนขบวนถึงหน้าศาลฎีกา

 

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ