สหภาพฯขสมก.จ่อเรียกค่าเสียหาย ตร. นำรถเมล์ขวางผู้ชุมนุม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหภาพแรงงานฯ ขสมก. แถลงจุดยืนคัดค้านกรณีตำรวจขอรถเมล์ไปจอดขวางกลุ่มผู้ชุมนุม เตรียมจี้บอร์ด ขสมก. เรียกเก็บค่าเสียโอกาสรถเมล์ที่ไม่ได้ใช้รับขนส่งผู้โดยสารกว่า 1 แสนบาท พร้อมยืนยันสหภาพฯ มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ในการปกป้องผลประโยชน์ของ ขสมก.

“ศักดิ์สยาม” ชี้ ตร.ต้องรับผิดชอบก่อน ความเสียหายรถเมล์ขวางม็อบ

“สหภาพฯขสมก.” ค้าน นำรถเมล์ปิดถนน ขวางทางผู้ชุมนุม

การแถลงข่าวสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพวันนี้ เกิดขึ้นภายหลังกองบัญชาการตำรวจนครบาลทำหนังสือขอใช้รถเมล์ ขสมก. 55 คัน รับมือการชุมนุมวันที่ 8 พฤศจิกายน ทำให้มีรถเมล์ได้รับความเสียหาย กระจกแตก 3 คัน

นายบุญมา ป๋งมา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ยืนยันว่า ที่ผ่านมาเมื่อตำรวจขอใช้รถเมล์ไปขัดขวางผู้ชุมนุม สหภาพฯ คัดค้านมาตลอด เพราะถือว่าเป็นการใช้ผิดวัตถุประสงค์ตามตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ พ.ศ.2519 ที่ให้ใช้รถเพื่อการขนส่งบุคคล

แต่เมื่อตำรวจนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ทำให้ ขสมก. เกิดความเสียหาย ทั้งค่าโดยสารที่ควรจะได้รับต่อวันประมาณคันละ 3,000 บาท ค่าเหมาซ่อมคันละ 1,401 บาท ค่า GPS คันละ 71 บาท ค่าแรงคนขับ 2 กะ คิดเป็นเงินกะละ 400 บาท รวมเป็นเงิน 800 บาทต่อวันต่อคัน

โดยในการชุมนุมวันที่ 14 ตุลาคม ตำรวจขอใช้รถเมล์ ขสมก. 22 คัน วันที่ 25 ตุลาคม ใช้ 44 คัน และวันที่ 8 พฤศจิกายน ซึ่งจากการรวบรวมข้อมูลทั้งหมดพบว่ามีการใช้รถเมล์ไปรวมทั้งสิ้น 55 คัน

ดังนั้น ค่าเสียหายทั้งหมดนี้คิดรวมแล้วเป็นจำนวนเงินหลักแสนบาท ซึ่งทางสหภาพฯ ขสมก. จะยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการบริหารกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (กรรมการบอร์ด)  ขอให้เรียกเก็บเงินจากตำรวจ

และหากไม่ทำตามข้อเรียกร้องก็อาจเข้าข่ายความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ซึ่งสหภาพฯ ขสมก. จะนำเรื่องขึ้นสู่ศาลปกครอง เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม

ส่วนประเด็นกรณีที่รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ตั้งข้อสังเกตถึงอำนาจหน้าที่ของ สหภาพฯ ขสมก. ในการมาคัดค้านนั้น

นายบุญมา ยืนยันว่า สหภาพแรงงานฯ ขสมก. มีอำนาจหน้าที่ตาม พ.ร.บ.แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ.2543 ตามมาตรา 40(4) ในการปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของ ขสมก. ได้อย่างเต็มที่

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ