สหภาพฯขสมก.จ่อเรียกค่าเสียหาย ตร. นำรถเมล์ขวางผู้ชุมนุม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหภาพแรงงานฯ ขสมก. แถลงจุดยืนคัดค้านกรณีตำรวจขอรถเมล์ไปจอดขวางกลุ่มผู้ชุมนุม เตรียมจี้บอร์ด ขสมก. เรียกเก็บค่าเสียโอกาสรถเมล์ที่ไม่ได้ใช้รับขนส่งผู้โดยสารกว่า 1 แสนบาท พร้อมยืนยันสหภาพฯ มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ในการปกป้องผลประโยชน์ของ ขสมก.

“ศักดิ์สยาม” ชี้ ตร.ต้องรับผิดชอบก่อน ความเสียหายรถเมล์ขวางม็อบ

“สหภาพฯขสมก.” ค้าน นำรถเมล์ปิดถนน ขวางทางผู้ชุมนุม

การแถลงข่าวสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพวันนี้ เกิดขึ้นภายหลังกองบัญชาการตำรวจนครบาลทำหนังสือขอใช้รถเมล์ ขสมก. 55 คัน รับมือการชุมนุมวันที่ 8 พฤศจิกายน ทำให้มีรถเมล์ได้รับความเสียหาย กระจกแตก 3 คัน

นายบุญมา ป๋งมา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ยืนยันว่า ที่ผ่านมาเมื่อตำรวจขอใช้รถเมล์ไปขัดขวางผู้ชุมนุม สหภาพฯ คัดค้านมาตลอด เพราะถือว่าเป็นการใช้ผิดวัตถุประสงค์ตามตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ พ.ศ.2519 ที่ให้ใช้รถเพื่อการขนส่งบุคคล

แต่เมื่อตำรวจนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ทำให้ ขสมก. เกิดความเสียหาย ทั้งค่าโดยสารที่ควรจะได้รับต่อวันประมาณคันละ 3,000 บาท ค่าเหมาซ่อมคันละ 1,401 บาท ค่า GPS คันละ 71 บาท ค่าแรงคนขับ 2 กะ คิดเป็นเงินกะละ 400 บาท รวมเป็นเงิน 800 บาทต่อวันต่อคัน

โดยในการชุมนุมวันที่ 14 ตุลาคม ตำรวจขอใช้รถเมล์ ขสมก. 22 คัน วันที่ 25 ตุลาคม ใช้ 44 คัน และวันที่ 8 พฤศจิกายน ซึ่งจากการรวบรวมข้อมูลทั้งหมดพบว่ามีการใช้รถเมล์ไปรวมทั้งสิ้น 55 คัน

ดังนั้น ค่าเสียหายทั้งหมดนี้คิดรวมแล้วเป็นจำนวนเงินหลักแสนบาท ซึ่งทางสหภาพฯ ขสมก. จะยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการบริหารกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (กรรมการบอร์ด)  ขอให้เรียกเก็บเงินจากตำรวจ

และหากไม่ทำตามข้อเรียกร้องก็อาจเข้าข่ายความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ซึ่งสหภาพฯ ขสมก. จะนำเรื่องขึ้นสู่ศาลปกครอง เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม

ส่วนประเด็นกรณีที่รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ตั้งข้อสังเกตถึงอำนาจหน้าที่ของ สหภาพฯ ขสมก. ในการมาคัดค้านนั้น

นายบุญมา ยืนยันว่า สหภาพแรงงานฯ ขสมก. มีอำนาจหน้าที่ตาม พ.ร.บ.แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ.2543 ตามมาตรา 40(4) ในการปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของ ขสมก. ได้อย่างเต็มที่

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ