จับตา 2 ธ.ค.ศาล รธน.ชี้ขาด"ประยุทธ์"หลุดเก้าอี๊นายกฯ หรือไม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันที่ 2 ธันวาคมนี้ ในเชิงการเมือง ต้องจับตา เพราะศาลรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำ วินิจฉัยประเด็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถูกร้องว่า อาศัยในบ้านพักทหาร เข้าข่ายเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์อันเป็นการกระทำต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ โดยเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นผู้นำประเด็นนี้มาอภิปรายไม่ไว้จนนำไปสู่ผู้นำฝ่ายค้านยื่นต่อศาล เปิดเผยว่า เข้าข่ายขัดกันแห่งผลประโยชน์แน่นอน โดยยกระเบียบกองทัพบก ว่าด้วยการเข้าพักอาศัย ผู้ที่รับราขการเท่านั้นจึงอาศัยบ้านพักได้

ระทึก! ศาลรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิฉัย สถานะนายกฯ 'บิ๊กตู่' ปมบ้านพักทหาร

ป.ป.ส.จับยาเค 11.5 ตัน มูลค่า 28,750 ล้านบาท ครั้งใหญ่สุดในประเทศไทย

เป็นความเห็นของนาย ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นผู้ที่ยกประเด็นนี้มาอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ยกระเบียบกองทัพบกว่าด้วยการเข้าพักอาศัยในอาคาร บ้านพัก ของข้าราชการ และลูกจ้างประจำในสังกัดกองทัพบก 2553 หมวด 3 การหมดสิทธิการเข้าพักอาศัย ข้อ 14 ให้ผู้มีสิทธิเข้าพักอาศัยในอาคารที่พักของราชการ โดยข้อ 14.2 ระบุชัดเจนว่า ผู้ที่ออกจากกองทัพบก หรืออกจากราชการไม่ว่ากรณีใด หมดสิทธิพักอาศัย

นายประเสริฐยืนยันว่า ไม่ว่า พ ล.อ.ประยุทธ์ จะอธิบายด้วยเหตุผลใด ในข้อนี้ ถือว่ามีความผิดชัดเจน

นายประเสริฐระบุอีกว่า วันที่ 2 ธันวาคม ในเชิงการเมืองน่าจับตามองอย่างยิ่ง หาก ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินเป็นคุณกับ พล.อ.ประยุทธ์ เชื่อว่า จะทำให้ผู้ชุมนุมนำหลายๆ กรณีมาเปรียบเทียบ เช่น การพ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของนายสมัคร สุนทรเวช และอาจจะทำให้การเมืองนอกสภาร้อนแรงมากยิ่งขึ้น

ประเด็นนี้ก็มีความเห็นจาก รศ.เจษฎ์ โทณะวณิก อดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ มองว่า ศาลวินิจฉัยรัฐธรรมนูญได้ 2 แนวทาง คือ เข้า และ ไม่เข้า ข่ายขัดกันแห่งผลประโยชน์  แต่เชื่อว่าศาลจะพิจารณาเพื่อข้อกฎหมายและระเบียบของกองทัพบก ไม่ได้นำความเห็นว่าควรหรือไม่ควรมาร่วมพิจารณา ต้องจับตาไปที่การตีความระเบียบการอยู่ศัยของกองทัพบก

รศ.เจษฎ์ ระบุอีกว่า หากคำวินิจฉัย เป็นคุณ กับ พล.อ.ประยุทธ์ ก็เป็นเรื่องปกติที่การเมืองขั้วตรงข้ามจะหยิบยกประเด็นนี้มาโจมตี และ เปรียบเทียบว่าควรหรือไม่ที่ ผู้นำประเทศ อาศัยบ้านพักข้าราชการอยู่ แต่ รศ.เจษฎ์มองว่า ควรยึดหลักกฎหมาย

สำหรับบ้านrพักของ  พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งอยู่ในกรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ หรือ ร.1 รอ. ถนนวิภาวดีรังสิต เดิมสังกัดอยู่ในกองทัพบก ต่อมามีพระราชกำหนด โอนไปเป็นหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์ พ.ศ. 2562” ซึ่งตามกฎหมายนี้มาตรา 4  กำหนดให้การจัดระเบียบบริหารราชการในพระองค์ให้เป็นไปตามพระราชอัธยาศัย

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ