“คณะก้าวหน้า” เจองานหิน ศึกนายกอบจ.เมืองคอน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สนามเลือกตั้งนายก อบจ.นครศรีธรรมราช ได้รับการจับตามองมากขึ้น เมื่อกลุ่มคนเสื้อเหลืองบุกล้อมรถประท้วงนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ระหว่างหาเสียงช่วย นพ.อิสระ หัสดินทร์ เมื่อวานนี้

ศึกชิง นายกอบจ.ชลบุรี ภารกิจล้มบ้านใหญ่ “คุณปลื้ม”

สนามเลือกตั้งนายก อบจ.นครศรีธรรมราช ได้รับการจับตามองมากขึ้น เมื่อกลุ่มคนเสื้อเหลืองบุกล้อมรถประท้วงนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ระหว่างหาเสียงช่วย นพ.อิสระ หัสดินทร์ เมื่อวานนี้ และแม้ นพ.อิสระจะไม่ใช่ตัวเต็ง แต่สีสันการเลือกตั้งเมืองคอน ก็น่าจับเป็นอย่างยิ่ง เพราะมีแคนดิเดตอย่างน้อย 3 คน จากผู้สมัคร 8 คน และ 2 ในเป็นตัวแทนของสองพรรคใหญ่ประชาธิปัตย์และพลังประชารัฐ แต่ก็ประมาทคนของคณะก้าวหน้า ไม่ได้เหมือนกัน แม้จะเป็นงานหนัก

ภาพกลุ่มคนเสื้อเหลืองฮือล้อมรถที่คาดว่านายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เมื่อวานนี้ ขณะเตรียมตัวไปช่วย นพ.อิสระ หัสดินทร์ ผู้สมัครนายก อบจ.นครศรีธรรมราช หมายเลข 4 หาเสียง ทำให้สนามเลือกตั้งท้องถิ่นทั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราชได้รับการจับตามองเป็นอย่างมาก

เพราะแม้ นพ.อิสระอายุรแพทย์วัย 62 ปี จะไม่ช่ตัวเต็งหลักในศึกชิงนายก อบจ.ครั้งนี้ แต่การที่นายธนาธรทุ่มสรรพกำลังลงไปช่วยหาเสียง ก็ทำให้คู่แข่งทางการเมืองคนอื่น ๆ ประมาทไม่ได้

ยิ่งเมื่อหันไปดูคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.8 เขตของนครศรีธรรมราช วันที่ 24 มีนาคม 2562 ก็จะพบว่าผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ ได้คะแนนมาไม่น้อย แม้จะไม่มากพอที่จะชนะเลือกตั้งได้

แต่การได้คะแนนมาเป็นลำดับ 3 จาก 3 เขตเลือกตั้งและมาลำดับ 4 อีก 5 เขตเลือกตั้ง แพ้ก็เพียงคะแนนของประชาธิปัตย์ พลังประชารัฐ ชาติไทยพัฒนา และภูมิใจไทย ก็ทำให้คณะก้าวหน้าของนายธนาธร มีความหวังในการเลือกตั้งท้องถิ่นขึ้นมาไม่น้อย

โดยเชื่อว่า 78,979 คะแนน ที่ได้ มาจากคนรุ่นใหม่ และคนที่ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในนครศรีธรรมราช

หลังพรรคประชาธิปัตย์ผูกขาดการเลือกตั้งทั้งระดับชาติและท้องถิ่นมาหลายสิบปี

สิ่งที่นายธนาธรย้ำผ่านเฟซบุ๊กหลังถูกล้อมรถ ก็คือต้องการสร้างการเปลี่ยนแปลงในท้องถิ่น ไม่ให้อยู่กับสิ่งเดิมๆ หรือจมอยู่ใน"อำนาจแห่งการฝันร้าย"

ทั้งการหักหัวคิว เอื้อประโยชน์พวกพ้อง การเมืองมาเฟียท้องถิ่น ที่เด็กฝากชีวิตไว้กับอาหารกลางวันที่ไม่มีคุณภาพ

แต่เมื่อหันไปดูระบบการเมืองอันแข็งแกร่งภายใต้โครงสร้างพรรคการเมืองและบารมีในท้องถิ่นแล้ว ศึกชิงนายก อบจ.นครศรีธรรมราช ไม่ใช่งานง่ายของ นพ.อิสระและคณะก้าวหน้าของนายธนาธรอย่างแน่นอน

เพราะเต็ง 1-3 ของผู้สมัครนายก อบจก.หนนี้ ยังเป็นกลุ่มคน ที่ได้รับการสนับสนุนจากพรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองใหญ่ในนครศรีธรรมราช คือนางกนกพร เดชเดโช นายพิชัย บุญยเกียรติ และนายอนันต์ ทองอ่ำ

นางกนกพรวัย 54 ปี ได้รับการสนับสนุนจากพรรคประชาธิปัตย์เต็มตัว เพราะเธอเป็นมารดาของนายวิฑูรย์ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช และมี ส.ส.4 ใน 5 คน ของพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งนายเทพไท เสนพงศ์ นายประกอบ รัตนพันธ์ นายชัยชนะ เดชเดโช และ น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ให้การสนับสนุน

จะเว้นก็เพียง นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ คนเดียว ที่ครั้งนี้ส่งนายพิชัย บุณยเกียรติ น้องชายซึ่งเป็นอดีตนายก อบจ.ลงสู้ศึก โดยได้แรงหนุนจากนายวิทยา แก้วภราดัย อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช เพิ่มอีกหนึ่งคน ทำให้ประชาธิปัตย์ต้องแย่งคะแนนกันเอง แต่ก็ยังถูกวางให้เป็นเต็ง 1

ส่วนคู่แข่งที่ที่น่ากลัวของนางกนกพรและนายพิชัย ก็คือ นายอนันต์ ทองอุ่น ที่ได้รับแรงสนับสนุนจากพรรคพลังประชารัฐ แกนนำจัดตั้งรัฐบาล

หลังการเลือกตั้ง ส.ส. มีนาคม 2562 เจาะไข่แดงประชาธิปัตย์มาได้ถึง 3 เขตเลือกตั้ง ช้างอย่างนายวิทยา ยังต้องพ่ายยับให้นายสัณหพจน์จากพลังประชารัฐสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่การเมืองระดับชาติในนครศรีธรรมราช

ส่วนผู้สมัครจากคณะก้าวหน้าของนายธนาธรจะสร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหญ่ ล้ม 3 ยักษ์นครศรีธรรมราชได้หรือไม่ 20 ธันวาคม คนนครศรีธรรมราช จะเป็นผู้ให้คำตอบ

“คณะก้าวหน้า” เปิดตัว 41 ผู้สมัครนายกอบจ. ชู เปลี่ยนประเทศไทย เริ่มต้นได้ที่บ้านเรา

 

 

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ