บช.น. เตือน ผู้ชุมนุมกินหมูกระทะหน้ารัฐสภา ผิดกม.หลายข้อ]


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังมีประกาศว่า จะมีการชุมนุมหน้ารัฐสภา ตั้งแต่ช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ (17พ.ย.) ทั้งกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า ไทยภักดี และกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า ราษฎร ล่าสุดวันนี้ กองบัญชาการตำรวจนครบาล เรียกประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมดูแลการชุมนุม พร้อมประกาศว่า ไม่สามารถจัดการชุมนุมทางน้ำได้ หลังก่อนหน้านี้ กลุ่มราษฎรประกาศจะล้อมรัฐสภา ทั้งทางบก ทางน้ำ และ ทางอากาศ ส่วนที่ผู้ชุมนุมประกาศ จัดปาร์ตี้หมูกระทะ ตำรวจก็ระบุว่า เข้าข่ายความผิดหลายข้อหา

บช.น.แนะเลี่ยงเส้นทางรัฐสภา ม็อบหลายกลุ่มชุมนุม 17-18 พ.ย.

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงข่าวหลังการประชุมเตรียมพร้อมดูแลการชุมนุมในวันพรุ่งนี้(17พ.ย.) พูดถึงการที่ผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎรประกาศนัดชุมนุมที่หน้ารัฐสภา เพื่อกดดันให้รับร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ที่เสนอโดยไอลอว์ และ มีการนัดหมายกันว่า จะจัดปาร์ตี้หมูกระทะ  ซึ่งตำรวจย้ำว่า การกระทำดังกล่าว เข้าข่ายฝ่าฝืนกฎหมายหลายข้อ

ทั้ง พ.ร.บ.รักษาความสะอาด  พ.ร.บ.การจราจรทางบก ที่ระบุว่าห้ามวางสิ่งกีดขวางทางเท้าหรือที่สาธารณะ รวมถึง พ.ร.บ.อุตสาหกรรม เกี่ยวกับการใช้แก๊สกระป๋องด้วย เช่นเดียวกับก่อนหน้านี้ที่มีการย่างกุ้งในที่ชุมนุม พล.ต.ต.ปิยะ ระบุว่า ก็เข้าข่ายความผิดเช่นกัน

ส่วนการจราจรบริเวณถนนสามเสน หน้าอาคารรัฐสภา ในวันพรุ่งนี้ ตำรวจจะปิดการจราจรทั้งขาเข้าและขาออก ตั้งแต่เวลา 06.00 เป็นต้นไป จึงขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางบริเวณนี้ เพื่อลดการจราจรติดขัด

สำหรับการชุมนุมในวันพรุ่งนี้ พล.ต.ต.ปิยะ ระบุว่า มี 2 กลุ่มที่ขออนุญาตจัดการชุมนุมเรียบร้อย แล้ว คือ กลุ่มไทยภักดี ขอจัดกิจกรรม ทั้งเวลา 09.00-14.00น.  ส่วนกลุ่มที่ 2 คือ กลุ่มการเมืองภาคประชาชน ซึ่งมีความเห็นคล้ายกับกลุ่มไทยภักดี จะจัดกิจกรรมชุมนุม 2 วัน คือ วันที่ 17-18 พฤศจิกายน ตั้งแต่ 09.00-22.00 น. 

พล.ต.ต.ปิยะ บอกว่า การชุมนุมทั้ง 2 กลุ่มตำรวจแจ้งเงื่อนไข 5 ข้อ คือ ห้ามใช้ป้ายข้อความหมิ่นประมาท ปลุกระดมให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง    ห้ามเคลื่อนย้ายการชุมนุมในเส้นทางที่ไม่ได้แจ้งไว้  ห้ามใช้เครื่องขยายเสียงเกินกว่า 115 เดซิเบล  การชุมนุมจะต้องชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ   และ การชุมนุมจะต้องไม่กีดขวางทางเข้า-ออกของรัฐสภาและห้ามลงมาชุมนุมบนพื้นผิวการจราจร

ส่วนการดูแลความเรียบร้อย กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้จัดกำลังตำรวจชุดควบคุมฝูงชนสลับเปลี่ยนหมุนเวียนกันผลัดละ 9 กองร้อย หรือ 1,350คน ดูแลความเรียบร้อยรอบบริเวณที่จัดการชุมนุม

ส่วนกลุ่มราษฎร พล.ต.ต.ปิยะ บอกว่า ยังไม่มีการแจ้งเรื่องขออนุญาตชุมนุม ส่วนที่ มีการประกาศว่าจะมีการชุมนุมทางน้ำพล.ต.ต.ปิยะ บอกว่า ได้ประสานกรมเจ้าท่า ให้จัดมาตราการดูแลความเรียบร้อย เพื่อป้องกันผู้ชุมนุมจัดกิจกรรม ที่จะส่งผลกระทบต่อการสัญจรทางน้ำและป้องกันอุบัติเหตุอันตราย นอกจากนี้ยัง ยืนยันว่า จะไม่อนุญาตให้จัดการชุมนุมทางน้ำ ซึ่งหากฝ่าฝืนถือว่ามีผิดตามกฎบัญญัติของกรมเจ้าท่า พ.ร.บ.การจราจรทางน้ำ

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ