“ชวน”ขอผู้ชุมนุมอย่ากดดัน ส.ส.-ส.ว. เชื่อ “ไม่ได้ผล”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานวุฒิสภา ยืนยันว่า ไม่สามารถคาดการณ์ผลการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 7 ฉบับ ในวันที่ 17-18 พ.ย.นี้ แต่เชื่อว่า สำหรับร่างฉบับไอลอว์ มีแนวโน้มที่จะต้องศึกษาเพิ่มเติม ขณะที่ ประธานรัฐสภา ไม่กังวลเรื่องการรักษาความปลอดภัย พร้อมขอผู้ชุมนุมทุกฝ่าย อย่ากดดันให้สมาชิกรัฐสภาลงมติตามที่ตัวเองต้องการ

“พรเพชร” ไม่กังวล ผู้ชุมนุมล้อมรัฐสภา ยัน ทำตามหน้าที่

“เจษฎ์” ชี้ แก้รัฐธรรมนูญ ต้องยึดประโยชน์ส่วนรวม อย่าถ่วงเวลา

วันนี้ 16 พ.ย. 2563 นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมในการดูแลความปลอดภัยรัฐสภาว่า เป็นไปตามระบบปกติ ไม่ได้มีการสั่งเพิ่มกำลังเจ้าหน้าหน้าที่เป็นพิเศษ เพียงแต่กำชับให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดในการตรวจสอบมากขึ้น ส่วนพื้นที่รอบนอกรัฐสภา อยู่ในความรับผิดชอบของรัฐบาล โดยเชื่อว่า รัฐบาลสามารถควบคุมสถานการณ์ได้   

พร้อมยอมรับว่า มีสมาชิกวุฒิสภา บางส่วนที่ยังกังวลเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากครั้งที่แล้ว ถูกผู้ชุมนุมคุกคามด้วยคำด่าทอ และบางคนรถยนต์ถูกขูด แต่ก็ได้บอกกับสมาชิกวุฒิสภาไปว่า ยังไงก็ตามรัฐสภา เป็นเหมือนศูนย์กลางของประชาธิปไตย เพราะฉะนั้นการชุมนุม หรือ เรียกร้องอะไรก็ตาม สามารถทำได้ ขอเพียงต้องทำตามกฎหมาย ชุมนุมโดยปราศจากอาวุธและต้องไม่ใช่ความรุนแรง

ส่วนประเด็นที่ ส.ส. และ ส.ว. บางส่วนมีท่าทีที่จะไม่รับหลักการ ร่างของไอลอว์ นายชวน ระบุว่า มติวันที่ 17 พ.ย.นี้ จะเป็นอย่างไรไม่ทราบ แต่อยากขอผู้ชุมนุม หรือ ใครก็ตามว่าอย่าไปกดดันให้ใครลงมติไปตามที่ตัวเองต้องการ ปล่อยให้เป็นไปตามอิสระดีกว่า เพราะคนระดับนี้ คงไม่กลัวที่จะถูกกดดัน ดังนั้นจึงอยากให้ใช้เหตุผลกัน

รังสิมันต์ ถามส.ว.ไม่อยากแก้รธน. เพราะหวงอำนาจใช่หรือไม่

สำหรับการลงมติวันที่ 17 พ.ย. นายชวน ระบุว่า ทุกร่างหากไม่รับก็จะถือว่าตกไป แต่ถ้ารับแล้วต้องมาหารือกันต่อว่าจะเอาร่างไหนเป็นหลักในการพิจารณา พร้อมยอมรับว่าปัญหาตอนนี้มีอย่างเดียวคือจะใช้เวลาในการพิจารณานานเท่าไร และยังไม่แน่ชัดว่าจะลงมติในวันที่ 17 หรือ 18 พ.ย.นี้หรือไม่

ขณะที่นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา  เปิดเผยถึงแนวทางผู้ชุมนุมที่จะปิดล้อมรัฐสภา เพื่อกดดันการลงมติรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะกลายเป็นแรงกดดันหรือไม่ ว่าส่วนตัวไม่รู้สึกกดดัน และไม่ได้รู้สึกอะไร เพราะทำตามหน้าที่ ส่วนสมาชิกวุฒิสภาคนอื่นจะคิดเห็นอย่างไรนั้น ไม่สามารถตอบแทนได้ แต่เชื่อว่าทุกคนจะใช้ดุลพินิจไปตามความเห็นที่คิดว่าถูกต้อง พร้อมยืนยันว่าไม่ได้ท้าทายผู้ชุมนุม แต่ทุกคนมีตำแหน่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ เป็นตัวแทนประชาชน ดังนั้นการตัดสินใจจะคำนึงถึงประโยชน์ต่อประเทศเป็นหลัก 

ส่วนแนวโน้มการลงมติในวันที่ 17 พ.ย. โดยเฉพาะร่างฉบับไอลอว์ นายพรเพชร ระบุว่า ไม่เคยมีการประเมินกัน แต่เชื่อว่า จำเป็นต้องตั้งกรรมาธิการศึกษาเพิ่มเติม

หมอวรงค์ นัด ไทยภักดี รวมตัวค้านแก้รธน. วันเดียวกับราษฎร

ส.ว.จับมือส.ส.พปชร.เล่นเกมยื้อแก้รธน. ยื่นศาลรธน.ตีความ

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ