เปิดร่างรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ ถอนรากถอนโคน มรดกคสช.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมข่าวพีพีทีวี ถอดเนื้อหาภายในร่างไอลอว์ พบว่า หากผ่านการพิจารณา และประกาศใช้ จะทำให้โครงสร้างที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.วางไว้ ตั้งแต่รัฐประหาร ถูกยกเลิกทั้งหมด

เปิด 5 องค์กรต่างชาติ แหล่งเงินทุน “ไอลอว์”

เหตุผลที่พรรครัฐบาล รวมถึง สมาชิกวุฒิสภา ต้องออกมาย้ำจุดยืนว่า จะลงมติไม่รับหลักการร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ฉบับประชาชน ที่เสนอโดย ไอลอว์ ทีมข่าวพีพีทีวี ถอดเนื้อหาภายในร่างฉบับนี้ พบว่า หากผ่านการพิจารณา และประกาศใช้ จะทำให้โครงสร้างที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.วางไว้ ตั้งแต่รัฐประหาร ถูกยกเลิกทั้งหมด

สิ่งแรกที่จะถูกยกเลิก หากร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนที่เสนอโดย โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ ผ่านการพิจารณา ทั้ง 3 วาระ คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะ ร่างของไอลอว์ ระบุว่า คนที่เป็นนายกฯ จะต้องเป็นส.ส. ไม่ใช่นายกรัฐมนตรีคนนอกแบบที่เป็นอยู่

ส่วนแผนยุทธศาสตร์ 20 ปี และ แผนปฏิรูปประเทศ ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ กำหนดให้จัดทำขึ้น จะถูกยกเลิกตามไปด้วย

เช่นเดียวกับกติกาการเรื่องการคัดเลือกผู้บริหารท้องถิ่น ที่รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 กำหนดว่า สามารถใช้ "วิธีอื่น" นอกเหนือจากการเลือกตั้ง หรือ การเห็นชอบจากสภาท้องถิ่น คัดเลือกมาได้

อีกหนึ่งเรื่องที่กำหนดไว้ คือ หากร่างฉบับของไอลอว์ผ่าน จะยกเลิก มาตรา 279 เรื่องการนิรโทษกรรมให้คสช. หมายความว่า หากร่างฉบับของไอลอว์ผ่าน การกระทำทั้งหมดของคสช.ในอดีต หากมีการร้องขอให้ตรวจสอบและพบความผิด คสช.จะต้องถูกดำเนินคดี

และ ร่างฉบับนี้ ยังขอให้แก้ไขที่มาของนายกรัฐมนตรี โดยให้ยกเลิกบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรี และ ให้กำหนดว่า คนเป็นนายกรัฐมนตรี ต้องเป็นส.ส.ด้วย

รวมถึงขอให้ ลดอำนาจและลดจำนวนส.ว.ให้เลือก 200 คน โดยใช้การเลือกตั้งส.ว.แบบที่เคยทำในรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 ส่วนองค์กรอิสระและศาลรัฐธรรมนูญ ให้แก้ไขที่มาและให้สรรหาใหม่ทั้งหมด

ส่วนการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ กำหนดให้เปลี่ยนกติกาเป็นใช้เสียงกึ่งหนึ่งของรัฐสภา แทนกติกาเดิมที่กำหนดกลไกไว้ให้แก้ไขยาก

สุดท้ายกำหนดให้การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ทำโดย สภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. ที่มาจากการเลือกตั้ง 100 %

นั้นหมายความว่า หากร่างฉบับนี้ผ่านการพิจารณาทั้ง 3 วาระ บุคคลและกลุ่มที่จะพ้นจากตำแหน่งทันที คือ พล.อ.ประยุทธ์ ส.ว.ทั้ง 250 คน องค์กรอิสระ และ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งหมด

และจะมีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. ใหม่ ใช้เวลาร่างรัฐธรรมนูญ 360 วัน ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดย สภาร่างรัฐธรรมนูญ 200 คน

ด้าน นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการไอลอว์ ได้เปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวี ว่า ไอลอว์เป็นแค่คนกลางในการยื่นเสนอร่าง ส่วนรัฐสภาจะรับหรือไม่รับร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของรัฐสภา ส่วนกรณีที่มีการยื่นขอให้ ศาลรัฐธรรมนูญตีความ นายยิ่งชีพ มองว่า ศาลจะวินิจฉัยอย่างไรเป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ แต่หากผู้ที่ร่วมลงชื่อสนับสนุนรู้สึกไม่พอใจ อาจต้องใช้ช่องทางอื่นในการแสดงออก เช่น การลงถนน

“ไผ่ ดาวดิน”ขู่ ส.ว.ตีตกร่างไอลอว์ สถานการณ์ไม่เหมือนเดิม

 

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ