“จอน อึ๊งภากรณ์” ขออย่าตัดโอกาสไม่รับร่างไอลอว์ตั้งแต่วาระ 1


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับที่ถูกวิจารณ์และคาดการณ์ว่าจะไม่ผ่านการพิจารณามากที่สุด คือ ฉบับประชาชน ที่เสนอโดย ไอลอว์ ซึ่งวันนี้ นายจอน อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการไอลอว์ นำทีมเข้าชี้แจงหลักการและเหตุการณ์ของร่าง พร้อมระบุว่า ส่วนตัวคาดหวังว่าสมาชิกรัฐสภาจะให้ความสำคัญกับร่างของประชาชน ไม่ปฎิเสธตั้งแต่วาระแรก

สามเสน เกียกกาย เดือด! ยิงแก๊สน้ำตาไม่หยุด ตำรวจป้องกันรัฐสภา 'ส.ส. - ส.ว.' ชิ่งหนีทางเรือ

ส.ส.ก้าวไกล เจรจาตร.ให้ยุติฉีดน้ำ-ใช้แก๊สน้ำตา

นายจอน อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการไอลอว์ พร้อมด้วย นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการไอลอว์ เข้าชี้แจงหลักการและเหตุผลร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ฉบับของประชาชน ย้ำว่า สาเหตุที่ต้องเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน เพราะ มองว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ออกแบบเพื่อให้ คสช.ยังอยู่ในอำนาจ แม้ตอนนี้จะไม่มีคสช.แล้ว แต่นายจอน บอกว่า คสช.หลายคน ปัจจุบันรับตำแหน่งเป็นรัฐมนตรี

นายจอน ยังบอกอีกว่า แม้จะมีการเลือกตั้งแล้ว แต่รัฐธรรมนูญออกแบบให้ประชาชนไม่ได้เลือกรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีทางตรง   ย้ำว่ากว่าจะรวมรายชื่อประชาชนเพื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญกว่า 1 แสนรายชื่อได้ ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ประชาชนในเวลาเพียง 1 เดือนในการรวบรวมรายชื่อ แม้ว่าตอนที่รับรองรายชื่อ จะเหลือรายชื่อเพียง 98,824 คน

นายจอน ย้ำว่า อยากให้ข้อดีๆหลายอย่างของร่างฉบับนี้ได้เข้าไปพิจารณาร่วมกับร่างของพรรคการเมือง ที่สำคัญไทยจะพ้นวิกฤต และไทยจะเข้าสู่อารยประเทศได้ ต้องพัฒนาสู่ระบอบประชาธิปไตยโ

ส่วนนายยิ่งชีพ บอกว่า ข้อเสนอแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญของประชาชน ไม่ใช่ข้อเสนอที่พิศดาร หรือ แปลกใหม่ เพราะ เป็นข้อเสนอที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง และ กฎหมายหลายอย่างก็เคยบังคับใช้มาก่อนแล้ว ย้ำว่า สิ่งที่แปลกและพิศดาร คือ กติกาในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน โดยการตั้งบัญชีนายกรัฐมนตรี แทนการเลือกนายกรัฐมนตรีจากส.ส.

 

 

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ