หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกต ตร.ปล่อยผู้ชุมนุม 2 กลุ่มปะทะกัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตเจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยให้ผู้ชุมนุม กลุ่มราษฎรและกลุ่มเสื้อเหลืองปะทะกัน รวมทั้งการใช้กำลังสลายการชุมนุมที่อาจจะรุนแรงเกินกว่าเหตุ ขณะที่ศูนย์เอราวัณ รายงานมีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 50 คน

"หมอวรงค์" ออกแถลงการณ์ ม็อบราษฎรยั่วยุ เริ่มก่อน ทำให้ "ม็อบเสื้อเหลือง" ต้องปะทะ!

รองผบช.น. แจงเหตุใช้แก๊สน้ำตา ยันไม่ได้ใช้กระสุนจริง - สั่งสอบไอซ์ในรถตู้ สน.บุคคโล

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2563 จากกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า กลุ่มราษฎร นัดชุมนุมที่รัฐสภา เพื่อติดตามการอภิปรายเรื่องร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญตั้งแต่เวลาประมาณ 14.00 เมื่อวานที่ผ่านมา ผู้ชุมนุมราษฎร รวมตัวกันที่ถนนสามเสน  ซึ่งติดกับหน้าอาคารรัฐสภา โดยได้มีการตัดรั้วลวดหนามหีบเพลง โดยทางเจ้าหน้าที่ได้มีการนำรถฉีดน้ำแรงดันสูงเข้ามาประจันหน้ากับผู้ชุมนุม และได้เตือนว่าให้หยุดการกระทำดังกล่าว มิฉะนั้นจะใช้รถน้ำฉีดไปยังฝั่งผู้ชุมนุม นอกจากนี้ตลอดการชุมนุม ของกลุ่มราษฎร เจ้าหน้าที่ตำรวจ ยังได้ใช้แก๊สน้ำตา รวมทั้งฉีดน้ำผสมสารเคมีสีม่วงใส่กลุ่มผู้ชุมนุม  เพื่อให้ยุติการชุมนุม ซึ่งหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า เจ้าหน้าที่ใช้กำลังเกินกว่าเหตุหรือไม่และข้ามขั้นตอนตามหลักปฎิบัติหรือไม่ 

โดยรวมทั้งปล่อยให้ผู้ชุมนุมที่เห็นต่าง ปะทะกัน เนื่องจากในช่วงเช้ามีกลุ่มไทยภักดี  นัดรวมตัว เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งหลังจาก นายแพทย์ วรงค์ เดชกิจวิกรม แกนนำกลุ่มไทยภักดี ได้ยื่นหนังสือแล้ว หลังจากนั้นได้เดินทางไปสำนักอัยการสูงสุด เพื่อส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อระงับยับยั้งการแก้ไข รัฐธรรมนูญ แต่มีมวลชนบางส่วนยังคงปักหลักอยู่บริเวณรัฐสภา ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มคณะราษฎรที่ฝ่าแนวกั้นเข้ามา ปะทะกับผู้ชุมนุม กลุ่มเสื้อเหลือง บริเวณแยกเกียกกาย รวมทั้งมีการขว้างปาสิ่งของใส่กัน

ขณะที่เวลาประมาณ 20.00น. มีการปะทะกันอีกครั้ง แยกเกียกกาย หลังเกิดการปะทะกันมีเสียงดังคล้ายปืน และระเบิดหลายครั้ง จนเกิดเหตุชุลมุน โดยแกนนำทั้ง2ฝ่ายได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง ขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ใช้ความรุนแรง และบอกว่านี่เป็นการสร้างสถานการณ์ให้เกิดความวุ่นวาย จนถึงเวลา   21.00 น. เหตุการณ์เริ่มสงบ กลุ่มอาชีวะราษฎรได้วิ่งกลับมา พร้อมระบุว่ามีคนถูกยิงได้รับบาดเจ็บหลายคน ซึ่งก็ได้ช่วยกันเรียกรถพยาบาล ผู้บาดเจ็บถูกกระสุนปืนได้รับบาดเจ็บที่ต้องนำส่งโรงพยาบาล ทั้งนี้จากเหตุปะทะดังกล่าว หลายฝ่ายได้ตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ถึงปล่อยให้ผู้ชุมนุมทั้ง 2 กลุ่มปะทะกัน

ทั้งนี้หลังจากยุติการชุมนุม  นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้ทวีตข้อความ ระบุว่า ทีมงานของผมได้ถ่ายภาพเหล่านี้เก็บเอาไว้ เข้าใจว่าประชาชนหลายคนก็ได้เห็นว่าเมื่อยึดพื้นที่ได้และค้นรถเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทิ้งเอาไว้ ได้พบยาไอซ์พร้อมอุปกรณ์เสพในรถตำรวจ เรื่องนี้ควรต้องมีการตรวจสอบอย่างจริงจังนะครับ  เบื้องต้นพบว่าไอซ์ที่พบอยู่ในรถตู้ ของ สน.บุคคโล

ล่าสุด กองบัญชาการตำรวจนครบาล  ชี้แจงรายละเอียด กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บุคคโล ทุกนายที่ เดินทางมากับรถตู้ จำนวน 7 นาย ตรวจ ปัสสาวะหาสารเสพติด ที่ สน.บางโพ ผลตรวจเบื้องต้นที่ สน.บางโพ ปรากฏว่าไม่พบ สารเสพติดในร่างกายของเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 7 นาย และ สน.บางโพได้ส่งตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้ง 7 นายไปตรวจสอบหาสารเสพติดเพื่อยืนยันผลที่โรงพยาบาลวชิรพยาบาล ผลตรวจเป็นผลลบ (Negative) ไม่พบสารเสพติดในร่างกายทุกนาย จากนั้นได้ประสาน พนักงานสอบสวน สน.บางโพ สอบปากคำเจ้าหน้าที่ตำรวจ คฝ.บก.น.8 กองร้อยที่ 1 สังกัด สน.บุคคโล ทุกนาย ว่ารู้เห็นหรือเกี่ยวข้องกับสิ่งที่ปรากฏในสื่อออนไลน์ หรือไม่

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้แถลงสรุปลำดับเหตุการณ์และแนวทางการปฏิบัติของตำรวจต่อการชุมนุมของมวลชนเสื้อเหลืองและกลุ่มราษฎรที่รัฐสภา เกียกกาย ว่า การปฏิบัติหน้าที่ครั้งนี้เป็นไปตามขั้นตอนและกฎหมาย ตั้งแต่การเตือนผู้ชุมนุมผ่านแกนนำและสื่อมวลชน แต่มีการฝ่าแนวกั้น รื้อถอนทำลายรั้วหนามและแบริเออร์เข้าเขต 50 เมตรของรัฐสภา มีการใช้กำลังทำร้ายต่อตำรวจ มีผู้ปาพลุควันพลุไฟเข้ามา จึงต้องฉีดน้ำเตือนตามมาตรการกฎหมาย แต่ผู้ชุมนุมไม่หยุดการกระทำ ตำรวจจึงใช้น้ำผสมสารเคมีฉีดเตือนผู้ชุมนุม ก่อนจะใช้แก๊สน้ำตาชนิดขว้าง แล้วตำรวจก็ถอยร่นไปจนถึงหน้าประตูรัฐสภา

ทั้งนี้ ยืนยันว่ามาตรการต่าง ๆ นั้นใช้ตามความจำเป็น เพื่อป้องกันเหตุวุ่นวายใหญ่โตในบ้านเมือง อะไรที่ไม่จำเป็นจะยังไม่ใช้ โดยเลือกใช้เฉพาะวิธีที่เหมาะสมกับการชุมนุมครั้ง ยืนยันไม่มีการใช้กระสุนยางและกระสุนจริงไปปฏิบัติหน้าที่ในครั้งนี้แน่นอน

 

ส่วนสาเหตุที่เจ้าหน้าที่ไม่สกัดกั้นการปะทะระหว่างผู้ชุมนุมทั้งสองฝ่าย พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ตำรวจพยายามหลีกเลี่ยงการปะทะโดยจัดผู้ชุมนุมคนเสื้อเหลือง อยู่คนละฟากถนน โดยได้นำแผงเหล็กมากั้นระหว่างมวลชน 2 ฝ่าย

ด้านศูนย์เอราวัณ ได้รายงานผู้บาดเจ็บ จากเหตุชุมนุมบริเวณรัฐสภา  จำนวน 55 คน แบ่งเป็น ได้รับบาดเจ็บจากแก๊สน้ำตา 32 คน ถูกยิง 6 คน   ป่วย 4 คน อื่น 13 คน

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ