“ปริญญา”ซัดบิ๊กตู่ ต้นเหตุความขัดแย้ง ขอเลิกสืบทอดอำนาจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถาบันพระปกเกล้าจัดงานสัมมนา เรื่อง พลเมืองตื่นรู้ รัฐสภาตื่นตัว เสียงประชาชนกับการเป็นตัวแทนของรัฐสภา มีนักวิชาการและนักการเมืองเข้าร่วมหลายคน ที่สำคัญคือ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ที่ระบุว่า พลเอกประยุทธ์คือต้นเหตุความขัดแย้ง ขอให้หยุดสืบทอดอำนาจ พร้อมเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ต้นเหตุคือ "ประยุทธ์" และ ส.ว. 'อ.ปริญญา' ชำแหละ 7 ข้อ 'ถอย' ในวิกฤต ยุบสภาฯ - ลาออก แก้ปมสถาบันฯ

เอกสารลับมาก สั่งดิสเครดิตฝ่ายโจมตีรัฐบาล 'ฝ่ายความมั่นคง' รับสั่ง มท.สกัดระดมคนชุมนุมหวั่นม็อบชนม็อ...

เป็นความเห็นของ ศาสตราจารย์ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยถึงวิกฤติการเมืองที่เกิดขึ้นว่า ความต้องการสืบทอดอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน เป็นปัจจัยสำคัญที่ขยายความขัดแย้ง เรียกร้องให้ สมาชิกรัฐสภาแก้รัฐธรรมนูญฉบับนี้คืนอำนาจให้ประชาชนอย่างแท้จริง เพราะหากยังต้องการรักษาอำนาจ ท่ามการความต้องการอยากเปลี่ยนแปลง อาจจะเสี่ยงที่จะเกิดความรุนแรงได้

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปริญญา  ระบุอีกว่า ไทยต้องคืนกลับสู่ "การปกครองตนเองของประชาชน" กลับสู่หลัก “the king can do No Wrong” ย้ำถึงระบอบประชาธิปไตยที่มีกษัตริย์เป็นประมุขนั้น ผู้รับสนองพระบรมราชโองการต่างๆต้องเป็นผู้รับผิดชอบในทุกเรื่อง เพราะพระมหากษัตริย์ เพียงลงพระปรมาภิไธย ตามที่มีผู้ทูลเกล้าเท่านั้น หรือตามหลัก "the king can do No Wrong" ที่กษัตริย์อยู่ใต้รัฐธรรมนูญ แต่อยู่เหนือการเมืองและเหนือความขัดแย้งทางการเมือง ซึ่งผู้แก้ปัญหาหลักๆจะเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ พล.อ.ประยุทธ์  อาจไม่รู้หลักการนี้

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปริญญา ยังพูดถึงการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ปรองดอง โดยเห็นว่า ประเทศไทยมีคณะกรรมการปรองดองมากเกินไปแล้ว และข้อเสนอเกี่ยวกับปัญหาต่างๆมีอยู่แล้ว อีกทั้งการมีคณะกรรมการปรองดอง ก็เป็นเหมือนการซื้อเวลา ไม่ได้นำไปสู่การแก้ปัญหา พร้อมยืนยันว่า การแก้ปัญหาต้องกลับไปที่สาเหตุก็คือเลิกการสืบทอดอำนาจ ของคณะรัฐประหาร

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ