"ก้าวไกล" เตือนข้อเสนอคงอำนาจ ส.ว. ยิ่งสุ่มไฟการเมือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. ขึ้นมายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ อาจกลายเป็นชนวนปัญหาทางการเมืองใหม่อีกครั้ง หลังนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นรองประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม เตรียมเสนอต่อ กมธ. ให้คงไว้ซึ่งบทเฉพาะกาล 3 มาตรา ที่เกี่ยวข้องกับการคงไว้ของอำนาจ ส.ว. โดยพรรคก้าวไกล เชื่อว่าข้อเสนอดังกล่าวจะยิ่งสุ่มไฟการเมืองให้ร้อนขึ้น นายรังสิมันต์ โรม และ นายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ส.ส.พรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นหนึ่งในกรรมาธิการชุดนี้ ได้แถลงตอบโต้ ต

“พิธา” เชื่อ ตั้งกมธ.แก้รธน. แค่เกมประวิงเวลา

“ก้าวไกล” เดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ ไม่จำกัดหมวด ลั่น ปิดสวิตช์ ส.ว.

นายรังสิมันต์ โรม และ นายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ส.ส.พรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นหนึ่งในกรรมาธิการชุดนี้ ได้แถลงตอบโต้ ต่อข้อเสนอของนายไพบูลย์ นิติตะวัน หลังประชุมคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม เริ่มประชุมไม่ถึง 10 นาที โดย นายรังสิมันต์ ระบุว่า ข้อเสนอของนายไพบูลย์ เหมือนเป็นการทำหน้าที่แทน ส.ส.ร. ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่อันตราย เหมือนล๊อกแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้เป็นไปตามที่ตัวเองกำหนด  และเป็นเรื่องที่น่ากังวล เพราะหน้าที่ของคณะกรรมาธิการชุดนี้ สิ่งที่ควรทำมากที่สุดคือการอำนวยความสะดวกให้ ส.ส.ร. ทำงานได้ง่าย และเป็นร่างที่มาจากประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ใช่การคิดแทนแบบนี้ ซึ่งอาจสะท้อนได้ว่าประเทศนี้จะไม่ไว้ใจประชาชน

ทั้งนี้ นายรังสิมันต์ ยังย้ำว่าการตั้ง ส.ส.ร. ไม่ใช่การตีเช็คเปล่า พร้อมเตือนว่าอย่าวางกรอบจนแน่นหนาจนเกินไป เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่การถอนฟืนจากกองไฟ

ด้านนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ยืนยันว่ากระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องไม่ทิ้งความเห็นทั้งจากฝ่ายค้านและรัฐบาล พร้อมยอมรับว่ายังมีบางข้อที่ยังกังวล  เช่น เรื่องพระราชอำนาจ ก็ต้องพิจารณาร่วมกัน อย่าเขียนจนสังคมรับไม่ได้

ส่วนเรื่อง ส.ส.ร.ต้องดูคุณสมบัติให้ชัดเจน เพราะตั้งแต่ปี 2540 ส.ส.ร.ก็มักจะได้ประโยชน์จากการเขียนรัฐธรรมนูญและเอื้อประโยชน์ทางการเมืองให้คนบางกลุ่มในอนาคตเสมอ ดังนั้นต้องเขียนให้มีการเว้นวรรคทางการเมืองเหมือนกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ

สำหรับการประชุมวันนี้ นายวิรัช ระบุว่าจะมีการพูดคุยถึงกรอบเวลาการประชุม เพราะมีกรรมาธิการบางคน ไม่สะดวกร่วมประชุมวันศุกร์ ซึ่งอาจพิจารณาเปลี่ยนวันประชุม หรือเพิ่มวันประชุม พร้อมหารือถึงการตั้งที่ปรึกษากรรมาธิการเพิ่มเติม พร้อมย้ำว่ารัฐบาลมีความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยคาดว่าจะนำเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมรัฐสภาในวาระ 2 ในช่วงกลางเดือนมกราคมนี้ และหลังจากนั้น 15 วัน จะเป็นการลงมติในวาระที่ 3 พร้อมยืนยันว่า จะเร่งพิจารณาให้แล้วเสร็จ

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ