“ไพบูลย์” เย้ย ฝ่ายค้าน ยื่นแก้ที่มาส.ว. เพราะตัวเองอยากเป็นรัฐบาล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รายการเป็น “เรื่องเป็นข่าว” ได้เชิญส.ส.ฝ่ายค้าน และ ฝ่ายรัฐบาลมาถกเถียงเรื่องการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญปี 2560 โดยเฉพาะประเด็นที่มาของส.ว. 250 คน

พิธา ย้ำจุดยืน “ก้าวไกล” เสนอปิดสวิตช์ส.ว.

“ก้าวไกล” เดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ ไม่จำกัดหมวด ลั่น ปิดสวิตช์ ส.ว.

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญ มาตรา 256 / 13 เขียนไว้ว่าไม่สามารถแก้ไขได้ในหมวด 1 หมวด 2 และ แท้จริงแล้วยังมีหมวดอื่นด้วย จึงต้องแก้ไขให้สมบูรณ์ และ ให้หมวดอื่นก็ห้ามแก้ไขไปด้วยซึ่งมีอยู่กว่า 30 มาตรา นอกจากนี้ ยังเพิ่มว่าในบทเฉพาะกาลของฉบับที่ส.ส.ร.ร่าง ให้คงไว้รัฐธรรมนูญมาตรา 269 , 272 และ 279 ต้องให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

ส่วนเรื่องที่มาของส.ว.จะต้องแก้หรือไม่ นั้น นายไพบูลย์ กล่าวว่า หลายคนเห็นว่าไม่ต้องแก้ โดยเฉพาะมาตรา 272 ให้ส.ว.มีอำนาจเลือกนายกฯ ก็มาจากคำถามประชามติโดยเฉพาะ โดยมีผู้ออกเสียง 15 ล้านคนเห็นชอบ แต่ผู้ไม่เห็นชอบมีเพียง 10 ล้านคน โดยให้ใช้แค่ 5 ปี ถ้าจะแก้เรื่องนี้ก็ไปถามคน 15 ล้านคน

ด้าน นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ส.ว.ไม่ได้มาจากกลไกที่ยึดโยงประชาชน เพราะประชาชนไม่สามารถประเมิน หรือ ถอดถอนส.ว.ได้ เพราะส.ว.มาจากกลไกที่เผด็จการเลือกมา มีผลทำให้เจตจำนงของประชาชนจะเลือกนายกฯบิดเบือนออกไป และ การโหวตของ ส.ว. 250 คนเมือนกันเป๊ะ เหมือนทหารเกณฑ์ ไม่มีแตกแถว ชัดที่สุดคือร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับที่ 5 ที่แก้ไขมาตรา 279 ให้ยกเลิกคำสั่งคสช. ซึ่งเชื่อหรือไม่ว่าไม่มีส.ว.คนไหนโหวตรับร่างฉบับนี้เลย แสดงเห็นชัดเจนเลยว่าลูกน้องก็ต้องปกป้องหัวหน้า ดังนั้นต้องยอมรับว่า ส.ว.เป็นกลไกของความขัดแย้ง กับเจตจำนงของประชาธิปไตยอย่างชัดเจน ถ้าไม่แก้ก็หมายความว่าเราไม่ยอมรื้อนั่งร้านของเผด็จการ ตกลงแล้วอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย หรือ เป็นของกลุ่มคนที่ชื่อว่าคสช.

นายไพบูลย์ แย้งว่า ก็พูดแบบนี้ตั้งแต่ต้นไปลงประชามติก็แพ้ เพราะคนรับร่างรัฐธรรมนูญ 15 ล้านเสียง ที่ต้องการให้ส.ว. เลือกนายกฯ เรื่องของเรื่องไม่มีอะไรเลย ถ้าฝ่ายค้านได้เป็นรัฐบาลก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่เมื่อฝ่ายค้านไม่ได้เป็นก็เลยหาทางแก้กติกาให้ตัวเองได้เป็นรัฐบาล การที่บอกว่าคสช.เป็นคนแต่งตั้งก็ได้มีการพูดก่อนที่จะลงประชามติไปแล้ว

อย่างไรก็ตามกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนก็ไม่อยากให้มีการแก้รัฐธรรมนูญ ยกตัวอย่างกลุ่มไทยภักดี บางครั้งจะให้ไปเชื่อกลุ่มผู้ชุมนุมทั้งหมดก้ไม่ได้ ตนเองยังโหวตเห็นด้วยกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2 ร่าง ทั้งๆที่ผู้ชุมนุมจำนวนมากไม่เห็นด้วย

มีหลายคนต้องการหาทางออกแต่เมื่อยังมีการติดล็อกลักษณะนี้จะต้องทำอย่างไร นายวิโรจน์ กล่าวว่า ประชามติที่ถูกอ้างว่า 15 ล้านเสียง ต้องถามว่าบรรยากาศในตอนนี้ถูกปกป้องโดยเผด็จการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นรัฐถาธิปัตย์ บรรยากาศในวันนั้นใครออกมารณรงค์โหวตโนจะถูกจับ และมีคนถูกจับกรณีรณรงค์โหวตโนกว่า 200 คน และ คำถามพ่วงก็มีการถามนำว่า เพื่อให้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีเป็นไปอย่างต่อเนื่องจะให้รัฐสภาเลือกนายกฯหรือไม่  และ ถ้าไปถามชาวบ้านเขาจะเข้าใจหรือไม่ว่าที่ประชุมรัฐสภาคืออะไร ทำไมถึงไม่บอกตรงๆว่าให้ส.ว.เลือกนายกฯได้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม ถ้าร่างรัฐธรรมนูญไม่สามารถแก้ไขได้เลย ตนก็ต้องตั้งคำถามว่าทำไมร่างรัฐธรรมนูญถูกฉีก และ ฉีกได้อย่างไร ซึ่งเป็นรัฐธรรมนูญในประวัติศาสตร์ชาติไทย ว่าเป็นรัฐธรรมนูญมาจากประชาชน ดังนั้นร่างรัฐธรรมนูญก็ต้องแก้ไข เพราะสุดท้ายการแก้ไขก็ต้องทำประชามติรับร่าง และ ก็ต้องผ่านรัฐสภา วันนี้ทำไมรัฐที่สืบทอดอำนาจจากเผด็จการถึงกลัว ระแวง และ เหยียดประชาชน

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ