รมว.ศธ.“ไม่ถอย”แจงข้อเสียชุดไปรเวท สร้างภาระทุกฝ่าย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการไม่ปิดกั้น แต่ก็ไม่เห็นด้วย โดยให้เหตุผลว่า ชุดไปรเวทเป็นภาระของทุกฝ่าย ขณะที่แกนนำ “กลุ่มนักเรียนเลว” เปิดเผยเป้าหมายกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า เป็นการทดสอบ การใส่ชุดไปรเวทไป รร. จะส่งผลต่อการเรียนหรือไม่

กลุ่มนักเรียนเลว ติดป้ายเรียกร้องเสรีภาพในการแต่งตัว

เปิดมูลค่าตลาดเครื่องแบบนักเรียน "มูลค่าหมื่นล้านบาท”

การชักชวนนักเรียนสวมชุดไปรเวทไปโรงเรียนของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่านักเรียนเลวในวันพรุ่งนี้ นายลภนพัฒน์ หวังไพสิฐ แกนนำกลุ่มนักเรียนเลว ระบุว่า เพื่อทดสอบให้เห็นว่าหากนักเรียนใส่ชุดไปรเวทจะมีผลกระทบต่อการเรียนการสอนหรือไม่

นายลภนพัฒน์ มองว่า การบังคับให้ต้องใส่ชุดนักเรียน เป็นการปิดกั้นอัตลักษณ์เฉพาะบุคคลโดยไม่จำเป็น และเป็นการตีกรอบความคิดของเด็กให้เหมือนกัน ซึ่งไม่มีประโยชน์สำหรับการเรียนในโรงเรียนที่ต้องใช้ความคิดนอกกรอบ นอกจากนี้ยังสะท้อนอำนาจนิยมในโรงเรียนผ่านการบังคับให้ต้องทำตามกฎระเบียบ ส่วนที่บางคนมองว่าชุดนักเรียนช่วยลดความเหลื่อมล้ำนั้น นายลภณพัฒน์ บอกว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ผิดจุด เพราะแทนที่จะปกปิดความเหลื่อมล้ำ ควรสอนให้เด็กเข้าใจและเคารพความแตกต่างมากกว่า

 ส่วนข้อดีของการแต่งชุดไปรเวทมาเรียน นายลภณพัฒน์ มองว่า เป็นการส่งเสริมเสรีภาพในการแต่งกาย เสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน นอกจากนี้จะทำให้เด็กได้เรียนรู้ที่จะเคารพความแตกต่าง และเตรียมพร้อมสำหรับการใช้ชีวิตในสังคมหลังเรียนจบที่ทุกคนมีอิสระในการเลือกงานหรือเลือกเครื่องแต่งกายของตนเอง โดยนายลภณพัฒน์ ยอมรับว่า การชักชวนใส่ชุดไปรเวทไปโรงเรียนวันที่ 1 ธ.ค.เป็นการทำผิดกฎระเบียบ แต่ทำไปเพื่อต้องการท้าทายและตั้งคำถามถึงความจำเป็นในการบังคับใส่ชุดนักเรียน

ด้าน นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์พิเศษกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า ส่วนตัวไม่ได้มีแนวคิดหรือมีนโยบายปิดกั้น แต่หากจะแต่งชุดไปรเวทมาโรงเรียนทุกวัน อาจทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำอย่างชัดเจนระหว่างครอบครัวเด็กที่มีฐานะต่างกัน  และกฎของกระทรวงศึกษาธิการ ระบุชัดเจนว่าให้นักเรียนแต่งกายด้วยชุดนักเรียนเท่านั้น เพื่อเป็นการแยกระดับการศึกษาของนักเรียนแต่ละระดับชั้น นอกจากนี้ ชุดนักเรียนยังเป็นเครื่องหมายแบ่งแยกบุคคลทั่วไปกับนักเรียน ทำให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย ถึงแม้ว่าจะมีข้อเสียบ้าง เช่น เนื้อผ้าอาจจะไม่ดีเท่าที่ควร หรือ อาจทำให้ทำกิจกรรมบางอย่างไม่สะดวก แต่ก็ยังถือว่าไม่ใช่ปัญหาใหญ่

ส่วนสาเหตุที่มีบางส่วนออกมาเรียกร้องให้สามารถใส่ชุดไปรเวทไปเรียนได้นั้น นายณัฏฐพล บอกว่า คงเป็นเรื่องของการแสดงความเป็นตัวเอง อาจทำให้เด็กนักเรียนมีความสุขในการเรียนเพิ่มขึ้น เพราะเช้าได้ตื่นมาเลือกชุดใส่ด้วยตัวเอง รวมถึงอาจทำให้ทำกิจกรรมอื่นๆได้สะดวกมากขึ้น โดยเฉพาะนักเรียนหญิง ส่วนข้อเสียที่เห็นชัดเจนคือการสร้างความเหลื่อมล้ำให้กับนักเรียน อาจเป็นภาระให้กับผู้ปกครอง ซึ่งเป็นการสร้างรายจ่ายที่ไม่จำเป็น รวมถึงยังเป็นภาระของคุณครูในการตรวจระเบียบก่อนเข้าเรียนอีกด้วย

ส่วนประเด็นเรื่องวันที่ 1 ธ.ค. นี้นักเรียนจะแห่กันแต่งชุดไปรเวทไปโรงเรียน นายณัฏฐพล ระบุว่า คงห้ามอะไรไม่ได้ แต่ยอมรับว่าหนักใจแทนคุณครูในหลายๆโรงเรียน เพราะต้องมานั่งตรวจเครื่องแต่งกายกันในตอนเช้า ว่าชุดนี้เหมาะสมจริงหรือไม่ โป๊ไหม ขาสั้นหรือเปล่า  เอวลอยหรือเปล่า แต่หากทางโรงเรียนจะมีบทลงโทษกับกลุ่มนักเรียนที่แต่งกายไม่เหมาะสม เช่น การหักคะแนน หรือว่ากล่าวตักเตือน คงอยู่ที่สถานการณ์ แต่ก็ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนั้น เพราะอาจเป็นการเพิ่มภาระหน้าที่ให้อีกหลายฝ่าย

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ