ส่อล่ม !! ญัตติ “ไพบูลย์” ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ แก้รัฐธรรมนูญ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายพรรคการเมืองแสดงจุดยืนชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยกับการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ตามที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้เสนอ

ส.ว.จับมือส.ส.พปชร.เล่นเกมยื้อแก้รธน. ยื่นศาลรธน.ตีความ

“ภูมิใจไทย” ค้าน ญัตติส่งศาลรัฐธรรมนูญ ตีความแก้รัฐธรรมนูญ

ญัตติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอำนาจรัฐสภา ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เพื่อตั้ง ส.ส.ร. ยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่สามารถทำได้หรือไม่ ตามที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้เสนอ ส่อแววว่าอาจล่ม หลังหลายพรรคการเมืองแสดงจุดยืนชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยกับการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ

การประชุมร่วมรัฐสภาวันนี้ หนึ่งในประเด็นสำคัญที่จะมีการพิจารณาร่วมกัน คือ เรื่อง พ.ร.บ.ออกเสียงประชามติ ที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรี และญัตติของนายไพบูลย์ ที่เสนอส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความอำนาจรัฐสภา ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.256

โดยก่อนเริ่มการประชุม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เห็นด้วยกับญัตติของนายไพบูลย์ และเชื่อว่าไม่จำเป็นต้องกำชับให้สมาชิกทำตามมติพรรค เพราะสมาชิกทุกคนมีหน้าที่ทำตามมติพรรคอยู่แล้ว และยังไม่เห็นว่ามีใครมีท่าทีที่ไม่เห็นด้วย ส่วนพรรคอื่นจะมีความคิดเห็นอย่างไรนั้น เป็นดุลพินิจของแต่ละพรรค ไม่ขอก้าวล่วง  โดยก่อนหน้านี้อีก พรรคภูมิใจไทย เป็นอีกหนึ่งพรรคที่แสดงจุดยืนว่าไม่เห็นด้วยกับการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ ได้มีมติให้ ส.ส. ลงมติฟรีโหวต หากใครที่ยังมีข้อสงสัยในอำนาจของรัฐสภาก็ลงมติเห็นด้วย หากใครไม่เห็นด้วย ก็งดออกเสียง หรือ ลงมติไม่เห็นด้วย

ขณะที่ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา คาดว่าการพิจารณาจะเสร็จสิ้นในวันนี้ เพราะวาระไม่ได้ยาวมาก และเป็นการพิจารณาในวาระแรก ส่วนปัญหาที่ฝ่ายค้านเสนอร่าง พ.ร.บ. ประชามติ แยกอีกฉบับ ก็ต้องดำเนินการไปตามขั้นตอน ที่ต้องพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจำเป็นต้องพิจารณาแยกกันไป กับฉบับของรัฐบาลที่เสนอให้พิจารณาในรัฐสภา แต่คงไม่ถึงต้องไปเจรจาให้ใครถอนญัตติ แต่มีปัญหาต้องให้นายกรัฐมนตรีวินิจฉัยก่อนว่า เป็นร่างกฎหมายเกี่ยวกับการเงินหรือไม่ก่อนจะส่งมาให้สภาพิจารณาต่อไป

“ก้าวไกล” จี้ พรรคร่วมรัฐบาล คว่ำญัตติ “ไพบูลย์”

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ