"ณัฏฐพล" ลั่น ยกเลิกชุดนร. ภาระหนักตกอยู่ที่ผู้ปกครอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การแสดงออกเรียกร้องให้ยกเลิกการแต่งเครื่องแบบนักเรียน กลายเป็นประเด็นใหญ่ของวันนี้ หลังกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า นักเรียนเลว เชิญชวนนักเรียนทั่วประเทศใส่ชุดไปรเวตไปโรงเรียนในวันเปิดเทอมวันแรก ขณะที่ท่าทีของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ย้ำว่า การอนุญาตให้สวมชุดไปรเวต จะกลายเป็นปัญหาใหม่ ที่เพิ่มภาระให้ผู้ปกครองมากขึ้น ส่วนกลุ่มนักเรียนที่ร่วมแสดงออกใส่ชุดไปรเวตถูกพาตัวเข้าห้องปกครองหลายคน

เปิดเทอมวันแรก นร.นัดแต่ง"ไปรเวต"ไปโรงเรียน

รมว.ศธ.“ไม่ถอย”แจงข้อเสียชุดไปรเวท สร้างภาระทุกฝ่าย

คลิปวิดีโอภายในโรงเรียนสตรีวัดมหาพฤฒารามที่ถูกเผยแพร่ในทวิตเตอร์ของนายศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ นักวิชาการและสื่อมวลชน พร้อมข้อความระบุว่า หลังครูจับเด็กไม่ใส่ชุดนักเรียนกักตัว ห้ามเข้าห้องเรียน ทำให้นักเรียนคนอื่น ตะโกนให้ครูปล่อยเพื่อนนักเรียน

นอกจากนี้ยังมีอีก 1 คลิปวิดีโอที่ถ่ายโดยกลุ่มนักเรียนที่สวมชุดไปรเวต นำมาเผยแพร่ เป็นช่วงที่ครูไล่ให้นักเรียนกลับบ้านเพราะ ไม่สวมชุดนักเรียนมา

แต่ก็มีบางโรงเรียนที่อนุญาตให้นักเรียนเข้าเรียนได้แม้ไม่สวมชุดนักเรียน เช่น สาธิต มศว. โดยมีคนนำข้อความมาโพสต์ในทวิตเตอร์ บอกว่า “สามารถเดินเข้าโรงเรียนฉลุย ไม่มีใครโดยห้ามเข้าหรือไล่กลับบ้าน และทางโรงเรียนมีหลักประกันว่า ห้ามครูคุกคามนักเรียน”

ทั้งนี้หากย้อนกลับไปเมื่อวานนี้ ( 30พ.ย.) หลายโรงเรียนออกเอกสารประกาศขอความร่วมมือผู้ปกครองและนักเรียนให้สวมเครื่องแบบนักเรียน พร้อมระบุว่า หากไม่สวมชุดนักเรียนจะมีมาตรการในการดำเนินการ

เช่น ที่โรงเรียนหอวัง ออกประกาศแนวทางปฏิบัติสำหรับครูในการดูแลนักเรียน ว่า หากพบนักเรียนแต่งกายผิดระเบียบ ให้ครูพานักเรียนไปที่หอประชุมเพื่อทำความเข้าใจ จากนั้นให้โทรศัพท์แจ้งผู้ปกครอง เชิญให้ผู้ปกครองมาร่วมกันหาทางออก และหากนักเรียนและผู้ปกครองไม่สามารถทำตามระเบียบการแต่งกายของโรงเรียนได้ ให้นักเรียนและผู้ปกครองลงชื่อยืนยัน จากนั้น โรงเรียนจะประสานจัดหาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดูแลด้านการเรียน เพื่อให้นักเรียนสามรถศึกษาจนจบหลักสูตรได้

หลังมีประกาศฉบับนี้ออกมามีการวิจารณ์กันมาก เพราะ มองว่า ประกาศมีลักษณะคล้ายจะให้นักเรียนที่ไม่ยอมรับกติกา ย้ายไปเรียนที่โรงเรียนอื่น แต่ก็มีการมองว่า ตามกฎระเบียบการลงโทษนักเรียนที่ออกโดยกระทรวงศึกษาธิการ ไม่มีข้อไหนระบุว่า สามารถให้นักเรียนออกจากโรงเรียนได้ เพราะ แนวทางการลงโทษ มี 5 ขั้นตอน คือ ว่ากล่าวตักเตือน ทำทัณฑ์บน ตัดคะแนนความประพฤติ และ ทำกิจกรรมเพื่อให้เปลี่ยนพฤติกรรม

ขณะที่ช่วงบ่าย มีเอกสารใบแจ้งความถูกเผยแพร่ออกมา ว่า ผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียนหอวัง ไปแจ้งความเอาผิดผู้อำนวยการโรงเรียน ฐานลิดรอนสิทธิของนักเรียน ในเอกสารเล่าเหตุการณ์ว่าไปส่งลูกชายที่โรงเรียนแต่ไม่สามารถเข้าห้องเรียนได้ หากไม่สวมชุดนักเรียน

กลุ่มนักเรียนเลว ติดป้ายเรียกร้องเสรีภาพในการแต่งตัว

ส่วนที่โรงเรียนเขมะสิริอนุสสรณ์ ออกประกาศขอให้ผู้ปกครองดูแลนักเรียนให้แต่งกายตามระเบียบของโรงเรียน หากไม่ปฎิบัติตามจำเป็นต้องเชิญผู้ปกครองมารับนักเรียนกลับบ้าน

ส่วน โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ออกประกาศ ระบุว่า หากพบนักเรียนไม่สวมชุดนักเรียน ให้ครูเชิญผู้ปกครองมารับทราบปัญหา จากนั้นให้ทำความเข้าใจร่วมกัน และให้ขอความร่วมมือนักเรียนให้สวมชุดนักเรียน

ซึ่งที่โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) วันนี้มีนักเรียนสวมชุดไปรเวตมาจำนวนหนึ่ง ทำให้นักเรียนทั้งหมดถูกพาตัวไปที่ห้องประชุม เพื่อพูดคุยทำความเข้าใจกับนายวิสิทธิ์ ใจเถิง ผู้อำนวยการโรงเรียนโดยนักเรียนเรียกร้องขอใส่ชุดไปรเวตมาโรงเรียนสัปดาห์ละ 1 วัน ขณะที่ผู้อำนวยการโรงเรียนบอกว่า ไม่ได้กีดกันการแสดงออก  แต่โรงเรียนก็มีระเบียบที่ต้องปฎิบัติตาม ซึ่งเมื่อนักเรียนทำผิดกฎก็ต้องเรียนรู้เรื่องการรับผิดชอบ

นอกจากนี้ยังบอกอีกว่า พร้อมรับฟังข้อเสนอยกเลิกการใส่ชุดนักเรียน แต่ไม่ควรกดดันให้ทำตามทันที เพราะ ยังต้องศึกษารายละเอียดร่วมกันอีก

ด้านนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์พิเศษทีมข่าวพีพีทีวี ย้ำว่า การยกเลิกการใส่ชุดนักเรียนจะกลายเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้ผู้ปกครองมากกว่าเดิม ส่วนที่นักเรียนบอกว่า ไม่เป็นการเพิ่มภาระ นายณัฏฐพล โต้ตอบว่า คนที่จ่ายค่าชุดนักเรียนไม่ใช่ตัวนักเรียนเอง แต่เป็นพ่อแม่ผู้ปกครอง

นอกจากนี้ยังบอกอีกว่า พร้อมรับฟังข้อเสนอยกเลิกการใส่ชุดนักเรียน แต่ไม่ควรกดดันให้ทำตามทันที เพราะ ยังต้องศึกษารายละเอียดร่วมกันอีก

นายกฯ ชี้ชุด นร.ปลอดภัย สิ้นเปลืองน้อยกว่า"ไปรเวต"

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ