ชุดนักเรียน ชุดไปรเวต และความเหลื่อมล้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การนัดกันแต่งชุดไปรเวตไปโรงเรียนของนักเรียนทั่วประเทศในวันนี้จากแคมเปญ 1ธันวา บอกลาเครื่องแบบ เราส่งทีมข่าวลงพื้นที่พูดคุยกับนักเรียนหลายคนที่ตัดสินใจแต่งชุดไปรเวต พวกเขายืนยันว่าการเรียกร้องครั้งนี้ไม่ใช่การยกเลิกชุดนักเรียน แต่ต้องการเรียกร้องการยกเลิกการบังคับให้นักเรียนต้องสวมใส่ชุดนักเรียน พร้อมยืนยันว่าข้อกังวลจากผู้ใหญ่ในสังคมที่บอกว่าการแต่งชุดนักเรียนเหมือนกันหมดนั้นจะทำให้ไม่เกิดความเหลื่อมล้ำในรั้วโรงเรียนไม่เป็นความจริง

เปิดเทอมวันแรก นร.นัดแต่ง"ไปรเวต"ไปโรงเรียน

รมว.ศธ.“ไม่ถอย”แจงข้อเสียชุดไปรเวท สร้างภาระทุกฝ่าย

เด็กหนุ่มชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในเสื้อยืดสีเขียว กางเกงวอร์มสีดำ กับรองเท้าแตะเร่งฝีเท้าออกจากที่พักกเพื่อไปให้ทันเวลาเข้าแถวเคารพธงชาติ

วันนี้คือวันเปิดเรียนวันแรก เป็นวันเปิดเรียนที่ไม่เหมือนกับคราวอื่นๆ เพราะชุดที่ใส่มาโรงเรียนไม่ใช่ชุดเครื่องแบบนักเรียน

แคมเปญ 1 ธันวาบอกลาเครื่องแบบเกิดขึ้นโดยกลุ่มภาคีนักเรียน KKC และกลุ่มนักเรียนเลว ที่ได้โพสต์เชิญชวนให้นักเรียนทั่วประเทศใส่ชุดไปรเวตไปโรงเรียนในวันนี้ เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักลักษณ์เพื่อต่อต้านความเหลื่อมล้ำในระบบการศึกษาและยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นปัญหาที่นักเรียนอย่างนนเห็นว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องได้รับการแก้ไข เขาจึงตัดสินใจเป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหวนี้

อย่างไรก็ดี เมื่อแคมเปญนี้ได้รับการเผยแพร่ก็มีเสียงสะท้อนจากผู้คนในสังคมที่เห็นต่าง เพราะมองว่าชุดนักเรียนจะช่วยลดการเหลื่อมล้ำของเด็กนักเรียนที่มีฐานะแตกต่างกันให้มีความเท่าเทียมเมื่ออยู่ในรั้วโรงเรียน

แต่สำหรับนักเรียนอย่างนน เขามองว่าชุดนักเรียนไม่ใช่การแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำที่แท้จริง เพราะความเหลื่อมล้ำนั้นเกิดขึ้นตั้งแต่สถานะทางเศรษฐกิจของแต่ละครอบครัว และการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำที่แท้จริงควรต้องเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ไม่ใช่การบังคับให้นักเรียนต้องใส่ชุดเรียนโดยไม่มีทางเลือก

เปิดความเห็น 2 ภาคีเครือข่าย ปม ใส่ชุดไปรเวตไปโรงเรียน

เพกา นักเรียนอีกคนที่เลือกแต่งชุดไปรเวทบอกกับทีมข่าวว่าการแต่งชุดไปรเวทมาโรงเรียนของบรรดานักเรียนในวันนี้ ไม่ใช่การต่อต้านหรือต้องการให้ยกเลิกเครื่องแบบชุดนักเรียน แต่พวกเขาต้องการให้เกิดทางเลือกสำหรับนักเรียนทุกคน ภายใต้ข้อจำกัดที่แต่ละคนต้องเผชิญ

แม้แคมเปญ 1ธันวาบอกลาเครื่องแบบจะได้รับการพูดถึงเป็นวงกว้างในโลกออนไลน์ และมีเสียงตอบรับที่ดีจากฝั่งนักเรียน แต่จากการสังเกตเมื่อช่วงเช้าวันนี้ นักเรียนที่เดินทางมาโรงเรียนด้วยชุดนักเรียนยังมีตำนวนมากกว่าอย่างเห็นได้ชัด

อย่างนักเรียนชาย 2 คนนี้ที่บอกว่าพวกเขาเลือกแต่งชุดนักเรียนมาโรงเรียนในวันนี้ ไม่ใช่เพาะไม่เห็นด้วยกับการรณรงค์เรียกร้องของแคมเปญ 1ธันวาบอกลาเครื่องแบบ ใจจริงแล้วอยากใส่ชุดไปรเวทเช่นกัน แต่ขอมาดูให้แน่ใจก่อนว่าจะไม่ถูกโรงเรียนลงโทษหากไม่แต่งชุดนักเรียนมาเรียน

การถกเถียงประเด็นที่เกี่ยวกับการบังคับให้นักเรียนแต่งชุดนักเรียนไม่ใช่เรื่องใหม่ในสังคมไทย ทุกฝ่ายล้วนมีเหตุผลรองรับความต้องการและความเชื่อที่แตกต่างกัน แต่หากมองลึกลงไป ชุดนักเรียนอาจเป็นเพียงยอดภูเขาน้ำแข็งที่ซ่อนปัญหาต่างๆของสังคมเอาไว้

"ณัฏฐพล" ลั่น ยกเลิกชุดนร. ภาระหนักตกอยู่ที่ผู้ปกครอง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ