จับตาศาลรธน. วินิจฉัยปมนายกฯ พักบ้านรับรองในค่ายทหาร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลรัฐธรรมนูญ นัดฟังคำวินิจฉัย ปมนายกรัฐมนตรี อาศัย บ้านพักรับรอง ภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ผิดรัฐธรรมนูญ หรือไม่ ในวันนี้ เวลา 15.00 น.

"พลังประชารัฐ" ไม่จำเป็นต้องเตรียม "นายกรัฐมนตรี" สำรอง

กลุ่มราษฎร เรียกร้อง ยกเลิกพ.ร.ก.โอนกำลังพล-งบฯ คืนกองทัพ

หลังจากที่ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้าน และ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน 56 คน ยื่นคำร้องผ่าน นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พักอาศัยในบ้านพักรับรอง ภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์

โดยขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ. ประยุทธ์ สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (5) และมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 186 วรรคหนึ่ง และมาตรา 184 วรรคหนึ่ง (3) หรือไม่ จากกรณีพักอาศัยในบ้านหลวงซึ่งข้อกล่าวหาของฝ่ายค้าน  การอยู่ตีความว่าเป็นการรับประโยชน์อื่นใด จงใจฝ่าฝืนบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญปี 2560

มาตรา 184 และมาตรา 186 ของรัฐธรรมนูญ ห้าม ส.ส. ส.ว. หรือ รัฐมนตรี  รับเงิน หรือ ประโยชน์ใด ๆ จากหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจเป็นพิเศษ นอกจากที่หน่วยงานเหล่านั้นปฏิบัติต่อบุคคลอื่น ๆ ในธุรกิจการงานปกติ และ มาตรา 160  รัฐมนตรีต้อง  ไม่มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

รวมทั้ง ผิดกฎหมาย ป.ป.ช. ปี 2561 มาตรา 128 ของ พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ห้ามมิให้เจ้าหน้าที่รัฐและผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองรับทรัพย์สิน หรือ ประโยชน์อื่นใด ที่มีมูลค่าเกิน 3,000 บาท

ด้านกองทัพบก ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา คือระเบียบภายในของ ทบ.  โดยอ้างถึงหนังสือที่ พล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อดีตผู้บัญชาการทหารบก ส่งถึงศาลรัฐธรรมนูญเมื่อ 28 ก.ย. 2563  ระบุว่า ทบ. ตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลอดีตผู้บังคับบัญชาที่ดำรงตำแหน่งสำคัญ เช่น องคมนตรี ครม. ส.ส. ส.ว. จึงจัดให้มีบ้านพักรับรองในพื้นที่ของ ทบ. เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติหน้าที่ทั้งในยามปกติ และในสถานการณ์ฉุกเฉินต่าง ๆ ที่ต้องการความรวดเร็วในการแก้ไขปัญหา และเพื่อให้สามารถดำรงสถานะทางสังคมได้อย่างสมเกียรติและมีศักดิ์ศรี  ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ จะเริ่มอ่านคำวินิจฉัย ในวันนี้ เวลา 15.00 น

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ