เปิดเหตุผลศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย "ประยุทธ์" ได้ไปต่อ อยู่บ้านพักทหารได้ แต่คนอื่นทำแบบนี้ไม่ได้!!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์คณะศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย กรณี 'พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา' อาศัยบ้านพักทหาร

ระทึก! ศาลรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิฉัย สถานะนายกฯ 'บิ๊กตู่' ปมบ้านพักทหาร

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม ศาลรัฐธรรมนุญอ่านคำวินิจฉัย  ความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐรรรมนูญ มาตรา 170 วรรค1 (4) ประกอบมาตรา 160 (5) และมาตรา 170 วรรค1 (5) ประกอบมาตรา 186 วรรค1 และมาตรา 184 วรรค 1 (3) หรือไม่  ตามเรื่องพิจารณาที่  8/2563

"ไพบูลย์"ยันนายกฯ พักบ้านทหารเป็นสิทธิอดีต ผบ.ทบ.

กรณีพักอาศัยในบ้านพัก 253/54 ที่ต่อมากองทัพบกโอนให้เป็นบ้านพักรับรอง ตั้ง กรมทหาราบที่ 1 รักษาพระองค์ โดยกองทัพบก รับผิดชอบค่าน้ำ ค่าไฟมาตลอด ตั้งแต่ยังดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก กระทั่งเกษียณอายุราชการ มาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

องค์คณะศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยว่า โดยยกระเบียบกองทัพบกว่าด้วยการเข้าพักอาศัยในบ้านพักกองทัพบก พ.ศ.2548 โดยระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีคุณสมบัติ เพราะเป็นอดีตผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) อีกทั้งยังทำคุณประโยชน์ให้ประเทศ ทำงานเพื่อส่วนรวม อยู่ในตำแหน่งสำคัญ คือนายกรัฐมนตรี ที่ตัวเองและครอบครัวจำเป็นต้องได้รับการคุ้มครองความปลอดภัย การยังคงพักในบ้านพักของกองทัพบก นั้นสามารถทำได้ และเป็นสิทธิที่กองทัพสามารถพิจาราอนุญาตและดูแลรับผิดชอบค่าน้ำค่าไฟให้ จึงเป็นไปตามระเบียบ ทั้งนี้หากเป็นนายกรัฐมนตรีที่มาจากพลเรือน ไม่สามารถทำได้ แต่ด้วยพล.อ.ประยุทธ์ เป็น ผบ.ทบ.มาก่อน จึงไม่ขัดต่อระเบียบกองทัพ

แม้มีบ้านพักนายกรัฐมนตรีอยู่ “บ้านพิษณุโลก” แต่ปัจจุบันไม่พร้อมใช้ การปรับมาพักบ้านพักรับรองของทหาร  ก็เป็นหลักที่นายกรัฐมนตรีผู้นำของประเทศต้องได้รับการดูแลอย่างสมเกียรติ และอยู่ในที่ที่ รัฐจัดให้

ส่วนประเด็นค่าน้ำค่าไฟที่หลวงดูแลก็ไม่ถือเป็นการรับประโยชน์อื่นใดที่ขัดต่อการดำรงสถานะ ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เช่นกัน ด้วยเหตุผลเดียวกันก็ไม่ขัดต่อตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แต่อย่างใด ทั้งนี้วินิจฉัย สถานะนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลามโหม ของพล.อ.ประยุทธ์ ไม่สิ้นสุดลง 

ทั้งนี้ศาลรัฐธรรมนูญใช้เวลาในการอ่านคำวินิจฉัย 25 นาที 

(ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม)

“เพื่อไทย” แนะ “บิ๊กตู่” ลาออก ก่อนศาลรธน.วินิจฉัย ปมพักบ้านหลวง

"พลังประชารัฐ" ไม่จำเป็นต้องเตรียม "นายกรัฐมนตรี" สำรอง

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ