“ไอลอว์” พบ กมธ.ร่างรัฐธรรมนูญ ย้ำ ส.ส.ร.ต้องมาจากการเลือกตั้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายจอน อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการไอลอว์ ชี้แจงต่อ กมธ. โดยยืนยันว่า ส.ส.ร. จะต้องมาจากการเลือกตั้งเท่านั้น

เปิดร่างรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ ถอนรากถอนโคน มรดกคสช.

เปิดไทม์ไลน์ !! กว่าจะมีรัฐธรรมนูญใหม่ รัฐบาลอยู่ครบเทอม

กมธ. พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ได้นัดประชุม พร้อมกับเชิญนายจอน อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการไอลอว์ และ นายอุดม รัฐอมฤต อดีตคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) มาชี้แจงต่อ กมธ.
โดยทางฝั่งไอลอว์ ยืนยันว่า ส.ส.ร. จะต้องมาจากการเลือกตั้งเท่านั้น

ประเด็นนี้ นายจอน อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ ยืนยันว่า หลักการที่มาของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. จะต้องมาจากประชาชน ซึ่งเป็นรูปแบบของการเลือกตั้ง ส.ส.ร. ที่ไอลอว์ได้เคยเสนอไว้ และเป็นรูปแบบคล้ายกับการเลือกตั้ง ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อ เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ร. แบบกลุ่มและแบบนโยบายได้ ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนมีสิทธิสามารถเลือก ส.ส.ร. ตามนโยบายที่ชื่นชอบ หรือวิสัยทัศน์ของกลุ่มผู้สมัครเลือกตั้งได้อย่างเต็มที่ แทนการเลือก ส.ส.ร. ที่เจาะจงตัวบุคคลเป็นหลัก

นอกจากนี้ยังเห็นว่า ส.ส.ร. ควรมาจากการเลือกตั้งโดยตรง และไม่จำเป็นต้องมาจากผู้เชี่ยวชาญ เพราะเราต้องการให้ ส.ส.ร.เป็นตัวแทนของประชาชนอย่างแท้จริง แต่จะให้ผู้เชี่ยวชาญไปอยู่ในส่วนของคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญแทน

ด้านนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม ระบุว่า

การประชุมของคณะกรรมาธิการฯในวันนี้ได้เชิญไอลอว์มาให้ข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งเข้าใจว่าอาจมีบางเรื่องที่ยังไม่ได้ลงรายละเอียด จึงอยากให้มาแสดงความคิดเห็นในประเด็นต่างๆ เช่น การเลือกตั้ง ส.ส.ร. ที่มีลักษณะคล้ายกับการเลือกตั้ง ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อ

นอกจากนี้ ยังได้เชิญ นายอุดม รัฐอมฤต ในฐานะอดีต กรธ. มาให้ความคิดเห็นและอธิบายถึงหลักการ และเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 อีกด้วย ซึ่ง นายสมคิด ก็เห็นด้วยว่า ส.ส.ร. ควรมาจากการเลือกตั้งเช่นกัน

ส่วนญัตติของ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และ นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ที่ขอให้รัฐสภาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความอำนาจของรัฐสภา ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ประเด็นนี้ได้รับการประสานงานมาแล้วว่าญัตติดังกล่าวถูกชะลอออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพราะไม่ต้องการให้เห็นภาพของการพยายามดึงเวลาในการการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ล่าช้า เนื่องจากขณะนี้ขั้นตอนดังกล่าวอยู่ในชั้นกรรมาธิการแล้ว

ส่วนการประชุมรัฐสภาในวันนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้มีคำสั่งนัดสมาชิกประชุมในเวลา 09.30 น. แต่ปรากฎว่ายังไม่สามารถเปิดประชุมได้ เพราะสมาชิกไม่ครบองค์ประชุม

จนกระทั่งแม้เวลาผ่านล่วงเลยกว่า 1 ชั่วโมงแล้วก็ตาม แต่พอนับองค์ประชุมก็ยังไม่ครบอยู่ดี ทำให้ประธานสภาได้กำชับให้ตามสมาชิกทุกคนเข้าห้องประชุมอย่างเคร่งรัด โดยในระหว่างจึงนี้เป็นการหารือกันของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวาระต่างๆ

จนกระทั่งเวลาประมาณ 11.49 น. ได้มีการนับองค์ประชุมอีกครั้ง ซึ่งคะแนนเสียงเกินกว่าครึ่งนึง จากนั้นนายชวน จึงได้ประกาศเปิดประชุมสภาอย่างเป็นทางการ

สำหรับการพิจารณาวาระแรกจะเป็นการประชุมต่อจากเมื่อวานนี้ ซึ่งช่วงแรกเป็นการหารือเรื่องปัญหาประชาชนต่างๆ โดยนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ระบุว่า ต้องการให้สภานำเรื่องการแก้ปัญหาน้ำท่วมเข้ามาพูดคุยเร่งด่วน รวมถึงเรื่องโควิด-19 ว่าควรมีมาตรการให้เคร่งครัด เพราะขณะนี้สถานการณ์โควิดกำลังกลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง

ขณะที่ ส.ส. จากหลายพรรค ก็เริ่มพูดถึงสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ อย่างนายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ ก็ลุกขึ้นหารือเรื่องสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ที่มีประชาชนเสียชีวิต และสถานการณ์ล่าสุดน้ำท่วมไปแล้ว 7 จังหวัด จึงขอให้ทุกภาคส่วนร่วมกันแก้ปัญหาโดยเร่งด่วน

 

 

 

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ