“น้องเดียร์” ถาม “บิ๊กตู่” อยากเป็นอะไรระหว่าง อดีตผบ.ทบ.-นายกฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ขัตติยา” ซัด “พล.อ.ประยุทธ์” ใช้สิทธิ์เหนือคนอื่น แต่มาจากภาษีประชาชน แนะ ซ่อมบ้านพิษณุโลกเข้าไปอยู่

เปิดชื่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 9 เสียง เอกฉันท์ "บิ๊กตู่" อยู่อาศัย น้ำไฟฟรี บ้านพักทหาร ไม่ผิด เหมาะส...

เปิดเหตุผลศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย "ประยุทธ์" ได้ไปต่อ อยู่บ้านพักทหารได้ แต่คนอื่นทำแบบนี้ไม่ได้!!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล อดีตรองเลขาธิการและอดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊ก แสดงความเห็นกรณีคำวินิจฉัยพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญ โดยตั้งคำถามว่า

ระเบียบกองทัพบก อยู่เหนือรัฐธรรมนูญจริงหรือ? ทั้งอยากตั้งคำถามกับ พล.อ.ประยุทธ์ว่า ตอนนี้คุณอยากเป็นอะไรกันแน่ ระหว่างนายกฯ หรือ อดีต ผบ.ทบ.

ตามที่เดียร์เรียนมา กฎหมายไทยมีลำดับศักดิ์กำหนดไว้อยู่ ว่ารัฐธรรมนูญคือกฎหมายสูงสุดของประเทศ ที่เปรียบเสมือนยอดพีระมิด และ กฎหมายที่อยู่รองลงมา จะขัดหรือแย้งกับกฎหมายที่อยู่บนยอดสูงกว่าไม่ได้

ซึ่งกฎหมายที่อยู่ลำดับรองลงมาจากรัฐธรรมนูญ ก็จะมีพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ พระราชบัญญัติ พระราชกำหนด พระราชกฤษฎีกา กฎกระทรวง และข้อบัญญัติท้องถิ่น ลดหลั่นกันลงไป

จะเห็นได้ว่า “ระเบียบว่าด้วยเรื่องต่างๆ ที่ออกโดยกระทรวง กรม กองต่างๆ จึงเปรียบเสมือนเสี้ยวเล็กๆ ของกฎหมายรัฐธรรมนูญ ที่จะต้องมีรายละเอียดสอดคล้องตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ทุกประการ”

แต่ประเทศไทยวันนี้ ทำให้เดียร์รู้สึกว่า ความเข้าใจในเรื่องลำดับศักดิ์กฎหมายของตัวเองตามที่เรียนมาอาจผิดไป

เมื่อเราสามารถใช้ระเบียบของกองทัพบกว่าด้วยการเข้าพักอาศัยในบ้านพักรับรองกองทัพบก พ.ศ. 2554 ยกเว้นให้พล.อ.ประยุทธ์ อาศัยอยู่ในบ้านหลวงต่อไปได้ โดยไม่ต้องแคร์กฎหมายรัฐธรรมนูญเรื่องผลประโยชน์ขัดกัน จากการรับประโยชน์จากหน่วยงานของรัฐ เช่น อยู่บ้านหลวงโดยไม่ต้องจ่ายค่าน้ำค่าไฟเอง

ดังนั้น นับแต่นี้ ตำรากฎหมายควรเขียนไว้หรือไม่ว่า “ทั้งนี้ ลำดับศักดิ์ของกฎหมายอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามปัจจัยแวดล้อม เช่น ทางการเมือง เป็นต้น”

ประเทศเรามีระเบียบยิบย่อยที่ออกโดยหน่วยราชการต่างๆ เป็นหมื่นเป็นแสนฉบับ อย่างนั้นเราคงต้องอยู่กันแบบนั่งไม่ติด เพราะไม่รู้ว่าจะมีระเบียบฉบับไหนมีค่าอยู่เหนือกว่ารัฐธรรมนูญอีกหรือไม่

เมื่อวันนี้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้พล.อ.ประยุทธ์ ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อ เดียร์คงไม่ไปก้าวล่วง แต่อยากถามหาสามัญสำนึกจากพล.อ.ประยุทธ์ ว่าตกลงตอนนี้คุณอยากเป็นอะไรมากกว่ากัน ระหว่างอดีตผบ.ทบ. กับ นายกรัฐมนตรี?

เพราะคุณไม่ควรเหยียบเรือสองแคมควบ 2 สถานะและใช้สิทธิพิเศษเหนือคนอื่นเหมือนเช่นทุกวันนี้ เพราะสิ่งที่คุณมีมันมาจากภาษีประชาชน

ถ้ายังอยากเป็นนายกฯ ต่อ ก็รีบซ่อมบ้านพิษณุโลกให้เสร็จแล้วย้ายเข้าไปอยู่ ขอให้โชคดี...พระคุ้มครอง

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ