“วิษณุ” ชี้ เป็นอำนาจ “บิ๊กตู่” เพิ่มข้อกำหนดห้ามชุมนุม หากควบคุมโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“วิษณุ” เผย ให้ ศบค.ชุดเล็ก หารือตีวงขยายควบคุมโควิด-19 ชี้ เป็นอำนาจนายกฯเพิ่มข้อกำหนดห้ามชุมนุม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

พุ่ง 10 รายแล้ว หญิงไทยจากเมียนมา ติด "โควิด" อยู่ 6 จังหวัด สธ.เปิดไทม์ไลน์ กิน บิน เที่ยวผับ

สธ.ยืนยัน มีผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศ 2 ราย ชายที่แม่สาย - หญิงชาวสิงห์บุรี นั่งเครื่องบินเที่ยวเดีย...

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่ในปัจจุบัน สามารถบังคับไม่ให้มีการชุมนุมป้องกันโควิด-19 ได้หรือไม่ ว่า มีข้อกำหนดในพ.ร.ก.ฉุกเฉินว่าสามารถกำหนดเรื่องนั้นเรื่องนี้ได้ตามมาตรา 9 ในช่วงแรกได้กำหนดห้ามชุมนุมก่อนจะผ่อนคลายลง ดังนั้นหากจะประกาศห้ามชุมนุมอีกก็สามารถทำได้ แต่ปัจจุบันไม่ได้ประกาศห้ามชุมนุมเอาไว้ เพราะยังไม่เห็นถึงความจำเป็น แต่ถ้าจะประกาศสามารถกำหนดเป็นพื้นที่ๆได้หรือกำหนดพฤติกรรมการชุมนมได้ รวมถึงตั้งเงื่อนเวลาอย่างได้

เมื่อถามว่าจากเหตุการณ์ล่าสุด ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 (ศบค.)จะพิจารณามาตรการเข้มงวดขึ้นได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องให้ศบค.ชุดเล็ก ที่มีพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติเป็นประธาน เป็นผู้พิจารณา วันที่ 2 ธ.ค. ในที่ประชุมศบศ. ได้สั่งการในเรื่องดังกล่าวต่อกรณีที่เกิดขึ้นทางภาคเหนือ ว่าจะตีวงเฉพาะภาคเหนือหรือไม่ หรือจะขยายมาถึงกทม.หรือไม่ ซึ่งก็แล้วแต่ว่าจะทำอย่างไร

เมื่อถามว่าจำเป็นหรือไม่จะต้องให้เกิดการติดเชื้อ โควิด-19 เนื่องมาจากการชุมนุมทางการเมืองเสียก่อนจึงจะบังคับไม่ให้มีการชุมนุมตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ต้องเมื่อประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้วก็สามารถออกข้อกำหนดเพิ่มได้ เช่น การห้ามชุมนุม การควบคุมสื่อ ซึ่งตอนนี้เราไม่ได้ใช้เลย โดยศบค.ชุดใหญ่มีหน้าที่เสนอ ต่อนายกฯเพราะอำนาจเป็นของนายกฯ

อย่างไรก็ตามเมื่อมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และมีข้อกำหนดห้ามการชุมนุม พ.ร.บ. การชุมนุมสาธารณะก็จะไม่ถูกนำมาใช้ แต่ขณะนี้ประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินโดยที่ไม่ได้บังคับห้ามชุมนุม จึงนำพ.ร.บ. การชุมนุมสาธารณะมาใช้ สรุปคือต้องใช้กฎหมายที่ละอย่าง

 

 

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ