กกต.รวบรวมข้อมูล "คณะก้าวหน้า" ทำกิจกรรมเลือกตั้ง อบจ.อาจต้องโทษอาญา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กกต.เร่งรวบรวมข้อมูล “คณะก้าวหน้า” ดำเนินกิจกรรมคล้ายพรรคการเมือง หากผิดมีโทษทางอาญาด้วย

เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)​ กล่าวถึง การประชุมผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดผ่านระบบการประชุมทางไกล  เพื่อชี้แจงแนวทางการบูรณาการการทำงานร่วมกับชุดเคลื่อนที่เร็ว ตลอดจนซักซ้อมการจัดทำและส่งรายงานเพื่อประกอบการพิจารณาผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด(ส.อบจ.)และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(นายก อบจ.)และมอบแนวทางในการบูรณาการการทำงานร่วมกับชุดเคลื่อนที่เร็ว ว่า การประชุมครั้งนี้เพื่อให้เป็นการปฏิบัติงานแบบบูรณาการโดยเฉพาะแนวทางการสั่งการ ผู้ตรวจการเลือกตั้งเพื่อขอความร่วมมือกับผู้นำชุมชนหรือผู้ใหญ่บ้านในการตรวจสอบ เฝ้าระวัง ในเรื่องของการซื้อเสียง ซึ่งหากพบก็ต้องแจ้งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ โดยจะเป็นชุดเคลื่อนที่เร็วซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลเกี่ยวกับการเลือกตั้งโดยเฉพาะเข้ามาดำเนินการทางกฎหมายทันที หากพบการทุจริต 

“คณะก้าวหน้า” เจองานหิน ศึกนายกอบจ.เมืองคอน

สำหรับผู้ใหญ่บ้านหรือผู้นำชุมชนหากพบการทุจริตแล้วไม่แจ้ง ไม่สามารถระบุโทษได้ แต่ต้องขอความร่วมมือ ให้ช่วยกันสอดส่องการทุจริต เพราะผู้ใหญ่บ้านหรือผู้นำชุมชนต้องทราบอยู่แล้วว่า มีการทุจริตหรือไม่ ซึ่งได้ประสานให้กระทรวงมหาดไทยแจ้งต่อผู้ใหญ่บ้านและผู้นำชุมชนแล้ว

ทั้งนี้ การเลือกตั้งจะสุจริตได้และต้องบูรณาการร่วมกัน ต้องเน้นย้ำ4 ประสาน คือ ผู้ตรวจการเลือกตั้ง , ชุดเคลื่อนที่เร็ว , ผู้ใหญ่บ้านหรือผู้นำชุมชน และประชาชน 

"อย่างไรก็ตามขณะนี้พบการทุจริตแล้ว 4 เรื่อง ซึ่งกำลังดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่" 

พร้อมเน้นย้ำว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มีบัตรเลือกตั้ง 2ใบ ใบแรกคือเลือกนายก อบจ.และอีกใบเป็นการเลือกส.อบจ.ซึ่งผู้ใช้สิทธิ์ กาได้ใบละ 1 คน และการเลือกตั้งครั้งยี้จะไม่มีการเลือกตั้งล่วงหน้าจึงอยากเชิญชวนให้ประชาชนกลับไปเลือกตั้งในจังหวัดของตนเอง 

ส่วนการประกาศผลวันเลือกนั้นก็จะเว้นระยะในการประกาศผลเช่นเดียวกันกับการเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยจะใช้เวลาหลังจากวันเลือกตั้ง      วัน จึงจะประกาศผลอย่างเป็นทางการ 

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวถึงการตรวจสอบคณะก้าวหน้าว่ามีการดำเนินการทำงานเหมือนพรรคการเมืองหรือไม่ ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล ซึ่งหากตรวจสอบและพบว่าเป็นการดำเนินงานในลักษณะเหมือนพรรคการเมืองก็จะต้องมีโทษทางอาญา ซึ่งมีความผิดตามมาตรา 111 พ.ร.ป. พรรคการเมือง ที่กำหนดว่าผู้ใดสมคบกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปดำเนินกิจกรรมทางการเมืองที่มีลักษณะคล้ายกับพรรคการเมือง อาจต้องโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งอาจต้องถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี 

ส่วนจะมีผลกับผู้สมัครเลือกตั้งท้องถิ่นหรือไม่นั้น ต้องรอให้มีการตรวจสอบและรวบรวมข้อมูลเสร็จสิ้นก่อน จึงจะดูข้อกฎหมายได้

“ก้าวหน้า” เตรียมดำเนินคดี ผู้ขัดขวางหาเสียงเลือกตั้งท้องถิ่น

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ