อัยการแจงปมคดี“น้องชายธนาธร”ชี้สำนวนยังอยู่ในมือตำรวจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมโฆษกอัยการสูงสุด ตั้งโต๊ะชี้แจงถึงกระแสข่าวกรณีสั่งไม่ฟ้อง นายสกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ น้องชายของนายธนาธร กรณีเช่าที่ดินสำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ โดยอัยการย้ำว่าสำนวนของตำรวจนั้นไม่ได้มีการใส่ชื่อน้องชายของนายธนาธร ตกเป็นผู้ต้องหาตั้งแต่แรก เพราะเจตนาจะแยกสำนวนคดีออกไปเป็นอีกสำนวนหนึ่งและสำนวนคดีดังกล่าวก็ยังอยู่ในมือของตำรวจ ซึ่งอัยการคงไปก้าวล่วงไม่ได้

"วัชระ" จี้ ผบ.ตร.เอาเรื่องตำรวจทำคดี สั่งไม่ฟ้อง "น้องธนาธร"

กองปราบฯสอบ"สกุลธร"ให้สินบน จนท."ทรัพย์สินฯ" 20 ล้านบาท

การตั้งโต๊ะแถลงข่าวของทีมงานโฆษกอัยการสูงสุดชุดใหม่เป็นครั้งแรก เพื่อชี้แจงประเด็นกระแสข่าวอัยการสั่งไม่ฟ้อง นายสกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานเจ้าหน้าที่ บริหารบริษัทเรียลแอสเสท ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด กรณีให้เงินเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์  20 ล้านบาท แลกกับการได้สิทธิเช่าที่ดินระยะยาว ย่านชิดลม มูลค่า 500 ล้านบาท โดยไม่ผ่านการประมูลแข่งขันตามขั้นตอนปกติ

จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่าต้นปี 2560 มีนายหน้าไปพบนายสกุลธร เพื่อเสนอที่ดินของทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ไปให้เช่า ซึ่งนายสกุลธรให้ความสนใจและติดต่อประสานงานและทำสัญญาว่าจ้างเพื่ออำนวยความสะดวกในการประสานงาน

จากนั้นปรากฎว่าเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ได้เสนอให้นายสกุลธร ไปยื่นขอเช่าตามปกติและมีการจ่ายเงินงวดแรกเพื่อดำเนินการในเรื่องนี้  ต่อมาไปตรวจสอบพบความผิดปกติที่เกิดขึ้น จึงได้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่และผู้ที่เกี่ยวข้องฐานปลอมเอกสาร 

โดยจับกุมตัวผู้ต้องหาส่งให้อัยการในปี 2562 จำนวน 2 คน พร้อมกับระบุข้อเท็จจริงในสำนวนว่าในส่วนของนายสกุลธร ที่ได้ให้เงินเพื่อจูงใจพนักงานเจ้าหน้าที่โดยไม่ผ่านขั้นตอนปกติเป็นลักษณะของการกระทำผิดหรือไม่ พร้อมกับแยกสำนวนคดีของนายสกุลธร เป็นอีกคดีหนึ่งซึ่งทางพนักงานสอบสวนจะดำเนินการตรวจสอบต่อไป

ทีมโฆษกอัยการ ระบุอีกว่า สำหรับสำนวนคดีของนายสกุลธร ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนว่าจะมีความผิดฐานให้สินบนหรือไม่ ซึ่งสำนวนยังอยู่ในมือของตำรวจ  ในชั้นนี้อัยการจึงยังไม่ได้มีการวินิจฉัยว่าเป็นความผิดหรือไม่ ดังนั้นการที่มีข่าวออกมาว่าอัยการสั่งไม่ฟ้องนายสกุลธรนั้นจึงเป็นข้อเท็จจริงที่คลาดเคลื่อน

ส่วนขั้นตอนการสอบสวนดำเนินคดีของนายสกุลธร เป็นอำนาจหน้าที่ของพนักงานสอบสวนกองปราบ เพราะยึดตามความเห็นแนบท้ายที่อ้างว่าอยู่ระหว่างการดำเนินการ ดังนั้นอัยการคงไม่ไปสามารถก้าวก่ายหน้าที่ของพนักงานสอบสวนได้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ