กลุ่มราษฎร-สมยศ เคลื่อนไหวเรียกร้อง ยกเลิก ม.112


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้บนถนนราชดำเนินมีการจัดชุมนุม 2 จุด คือ ที่ หน้าอนุสรณ์สถาน 14 ตุลาและ ที่หน้าองค์การสหประชาชาติ มีเป้าหมายเดียวกัน คือ การเรียกร้องให้ยกเลิก มาตรา 112 โดยกลุ่มที่จัดกิจกรรมที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา คือ กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า ราษฎร ย้ำสาเหตุที่มองว่าควรยกเลิกกฎหมายมาตรานี้ ขณะที่ กลุ่มที่จัดกิจกรรมหน้าองค์การสหประชาชาติ คือ กลุ่ม 24 มิถุนาฯ ประชาธิปไตย ยื่นหนังสือถึง องค์การสหประชาชาติ เพื่อขอให้ช่วยกดดันให้รัฐบาลไทย ยกเลิกกฎหมายมาตรานี้

"พรเพชร"เผย ส.ว.ที่ถูกทาบทามนั่ง กก.สมานฉันท์ ขอถอนตัว

“น้องเดียร์” ย้ำ ส.ส.ร. ควรมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด 

ตามร่างกายของกลุ่มเคลื่อนไหวที่เรียกตัวเองว่า กลุ่ม24 มิถุนาฯ ประชาธิปไตย เขียนตัวเลข 112 ไว้ พร้อมพันเชือกไว้ตามร่างกาย เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ระหว่างการยื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติ เพื่อขอให้ กดดันรัฐบาลไทยให้ยกเลิกการใช้มาตรา 112 และให้ยุติการดำเนินคดีกับกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า ราษฎร

หนึ่งในตัวแทนที่เดินทางมา คือ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ซึ่งเป็นแกนนำกลุ่ม เชื่อว่า มาตรา 112 ถูกใช้ในทางการเมือง จึงมองว่าควรยกเลิก เพราะ เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับสถาบันมากกว่า นอกจากนี้ยังบอกอีกว่า กำลังเตรียมส่งตัวแทนไปร่วมแสดงออกเรื่องการยกเลิกมาตรา 112 ที่ สำนักงานใหญ่ที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในเดือนพฤษภาคม 2564

ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า ราษฎร วันนี้ จัดกิจกรรมงานเสวนา ภายใต้ชื่อ “ยกเลิก 112 สิ แล้วเราจะเล่าให้ฟัง”กิจกรรมเริ่มต้นจากการแถลงข่าว ของแกนนำ ที่ถูกดำเนินคดี มาตรา 112 นำโดยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และนางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง สาระสำคัญของการแถลงข่าว คือ การขอให้ยุติการดำเนินคดี มาตรา 112 กับผู้เห็นต่างทางการเมือง

สำหรับการจัดงานวันนี้ของกลุ่มราษฎร ถือว่าแตกต่างจากที่ผ่านมา ที่มักจัดการชุมนุมบนถนน แต่วันนี้เป็นการจัดงานเสวนาวิชาการ ซึ่งตลอดทั้งวัน เน้นพูดเรื่อง มาตรา 112 โดยมีนักวิชาการและนักเคลื่อนไหวหลายคน เดินทางมาร่วมเสวนา

ซึ่งในช่วงบ่ายนายสมยศ พร้อมด้วย ผู้ชุมนุมที่หน้าองค์การสหประชาชาติก็เคลื่อนขบวนรถเครื่องเสียงเดินทางมาสมทบที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา เช่นเดียวกัน

นอกเหนือจากงานเสวนาแล้ว การจัดกิจกรรมวันนี้ กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า Mob Fest ยังมาร่วมจัดงานด้วย มีการจัดขายอาหาร สินค้าและสัญลักษณ์ในการชุมนุม รวมถง การแจกกระดาษที่พิมพ์ขึ้น และเรียกว่า หวยราษฎร ซึ่งมีลักษณะคล้ายสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยผู้แจกพิมพ์ขึ้น 2475 ใบ บอกว่า เป็นการพิมพ์เพื่อแจกเป็นของที่ระลึกให้กับผู้ร่วมงาน

ทั้งนี้หากย้อนกลับไปในช่วงเช้ามืดก่อนเริ่มงาน มีการพบวัตถุต้องสงสัย วางอยู่หน้าอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา และวัตถุดังกล่าวระเบิดในเวลา 03.00น. ซึ่งในช่วงเช้าตำรวจสน.ชนะสงครม เข้าพื้นที่มาตรวจสอบ  และเก็บพยานหลักฐาน แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่า เป็นวัตถุต้องสงสัยชนิดใด ต้องรอผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน ซึ่งจากการตรวจสอบจุดเกิดเหตุ พบว่ามีเศษตะปูและท่อ พีวีซีกระจัดกระจ่ายในที่เกิดเหตุ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ