“สมพงษ์” จ่อหารือพรรคร่วมฝ่ายค้าน ร่วม-ไม่ร่วม กก.สมานฉันท์  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เตรียมหารือพรรคร่วมฝ่ายค้าน ทบทวนท่าที ร่วม-ไม่ร่วม คณะกรรมการสมานฉันท์ หลังคุยกับประธานรัฐสภา

เปิด 3 โมเดล คณะกรรมการสมานฉันท์

"พรเพชร"เผย ส.ว.ที่ถูกทาบทามนั่ง กก.สมานฉันท์ ขอถอนตัว

ก่อนการประชุม นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เข้าพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร โดยมี ส.ส. พรรคเพื่อไทย และ พรรคร่วมฝ่ายค้าน ร่วมพิธี ซึ่งเป็นการโปรดเกล้าฯ ผู้นำฝ่ายค้าน เป็นรอบที่ 2 เนื่องจาก นายสมพงษ์ พ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2563 และได้รับเลือกกลับมาทำหน้าที่หัวหน้าพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง หลังปรับโครงสร้างพรรคใหม่

ระหว่างพิธี นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้หารือกับ นายสมพงษ์ ถึงแนวทางการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ และเชิญชวนให้พรรคฝ่ายค้านเข้าร่วม ขณะที่ นายสมพงษ์ ให้สัมภาษณ์ยืนยันจุดยืนไม่เข้าร่วม แต่เมื่อนายชวน ชี้แจงว่าการทำงานไม่ใช่การดีเบต ก็จะกลับไปคุยกันในพรรคร่วมฝ่ายค้านอีกครั้ง วันอังคารที่ 22 ธันวาคมนี้

ระหว่างการให้สัมภาษณ์ นายสมพงษ์ ยังพูดถึงการบริหารงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมองว่า กอดเก้าอี้ไว้แน่น แม้จะถูกวิจารณ์อย่างหนัก ถึงการไม่รับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง แต่อย่างไรก็ตาม อีกไม่นาน ตนเองคงไม่ได้เป็นผู้นำฝ่ายค้านแล้ว เพราะจะได้กลับมาเป็นรัฐบาล หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจเร็ว ๆ นี้

ส่วนกรณีที่กลุ่มของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ลาออกจากสมาชิกพรรค และมีการเคลื่อนไหว ถึงนายสมพงษ์ จะระบุว่า เกะกะ แต่ก็เป็นการเกะกะ ในทางที่ดี และไม่ใช่ปัญหา เพราะยังคงทำงานร่วมกันในฐานะพันธมิตรทางการเมือง

ส่วนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นการพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ ซึ่งเป็นการปลดล็อก “พืชกระท่อม” ออกจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 จำนวน 3 ฉบับ ฉบับแรกเป็นของคณะรัฐมนตรี ฉบับที่ 2 เสนอโดย นายพยม พรหมเพชร ส.ส.สงขลา พรรคพลังประชารัฐ และนายเทพไท เสนพงษ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์

ขณะที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์คลิปวิดีโอผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงชาวเชียงใหม่ สนับสนุน นาย พิชัย เลิศพงศ์อดิศร หรือ ก๊อง ผู้สมัครนายก อบจ. เบอร์ 1 ระบุว่า นายพิชัย ได้มาหาที่ดูไบ ได้พูดคุยแนวความคิด และตัวนายพิชัย ยังได้ฟังความคิดของตนเอง เรื่องแนวคิดการพัฒนาเชียงใหม่ จึงอยากจะเชียร์นายพิชัย ซึ่งขอให้ประชาชนเลือกนายพิชัย และขอให้เลือกแบบชนะขาด

การพูดของนายทักษิณ ครั้งนี้ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็ยืนยันว่า ไม่ใช่การครอบงำพรรค พรรคไม่เคยถูกใครครอบงำ และมั่นใจว่าจะชี้แจงข้อเท็จจริงได้ กรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะไปร้อง กกต. ตรวจสอบนายทักษิณ ครอบงำพรรคเพื่อไทยกรณีการเลือกตั้งนายก อบจ. เชียงใหม่ ครั้งนี้

 

 

 

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ