บุญเลิศ-พิชัยปราศรัยใหญ่ชิงนายกฯเชียงใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โค้งสุดท้าย เลือกตั้ง นายก อบจ.เชียงใหม่ สองคู่แข่งทั้ง นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ ผู้สมัครกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม และ นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร หรือ ส.ว.ก๊อง จากพรรคเพื่อไทย ยึดพื้นที่ตัวเมืองเปิดเวทีปราศรัยใหญ่

สนามดุเดือดศึกชิงนายกฯอบจ.เชียงใหม่ "เพื่อไทย" ลั่นแพ้ไม่ได้

เสื้อแดงเชียงใหม่ ไล่ “จตุพร” พ้นประธานนปช.

สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี เวทีปราศรัยสุดท้ายในศึกเลือกตั้งนายก อบจ.ครั้งนี้ ของนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ ผู้สมัครนายก อบจ.เชียงใหม่ กลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม เริ่มต้นอย่างเป็นทางการเมื่อเวลา 16.00 น. ที่ผ่านมา

เนื้อหาการปราศรัยหลัก เป็นการอธิบายเหตุผลที่ นายบุญเลิศ กลับมาลงสมัครในนามกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม และปฏิเสธว่าไม่ได้เปลี่ยนขั้วทางการเมืองตามที่อีกฝ่ายกล่าวหา โดยยืนยันว่าไม่ได้ทะเลาะกับพรรคเพื่อไทย และเคารพ นายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีตามเดิม แต่ไม่เห็นด้วยกับการติดสินใจของ "เจ๊" ที่เอาคนเชียงราย มาลงสมัครนายก อบจ.เชียงใหม่

ที่น่าสังเกตว่า ภายหลังที่มีการพาดพิงไปถึง "เจ๊" ได้ไม่นาน เริ่มมีประชาชนบางส่วนทยอยเดินออกจากห้องประชุม ทำให้เกลือเก้าอี้ว่าง ไม่ได้แน่นหนาเหมือนช่วงเริ่มต้นการปราศรัย

ระหว่างที่เวทีจุดนี้ดำเนินการปราศรัยอยู่ ก็เป็นเวลาเดียวกันกับเวทีของนายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร ผู้สมัครนายก อบจ. จากพรรคเพื่อไทย ที่สนามฟุตบอลบริษัทสิงห์พัฒนา ที่อยู่ห่างออกไป 14 กิโลเมตร ซึ่งเวทีนี้ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และนางเยาวเรศ ชินวัตร รวมถึงแกนนำคนสำคัญของพรรคเพื่อไทย อย่าง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษ ออกไปช่วยหาเสียง โดยมีประชาชนผู้สนับสนุนมาร่วมรับฟังเต็มพื้นที่เช่นกัน

หากย้อนไปดูคะแนนส่วนตัวของผู้สมัคร ในการเลือกตั้ง นายก อบจ.เชียงใหม่ ล่าสุด 23 มิถุนายน 2555 นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ ที่ลงในนาม "พรรคเพื่อไทย" ได้รับคะแนนเสียงถึง 4 แสนคะแนน

ขณะที่การเลือกตั้ง ส.ส. 24 มีนาคม 2562 จังหวัดเชียงใหม่ทั้ง 9 เขต พรรคเพื่อไทยมีคะแนนรวม 380,000 คะแนน ขณะที่พรรคอนาคตใหม่ขณะนั้นมีคะแนนรวม 254,000 คะแนน เป็นพรรคอันดับ 2

ทำให้การแข่งขันครั้งนี้ เป็นการแข่งขัดระหว่าง "ความนิยมส่วนตัว" ของ นายบุญเลิศ กับ "ความนิยมพรรค" ของพรรคเพื่อไทย ที่ประกาศตัวว่าจังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัด 3 นายกรัฐมนตรี

ขณะที่มุมมองของ "คนเสื้อแดง" ในพื้นที่ ผ่าน นายเพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ ซึ่งเป็นอดีตแกนนำแดงเชียงใหม่ 51 ยอมรับว่า คนเสื้อแดงในพื้นที่มีทั้งสนับสนุนนายบุญเลิศ ซึ่งเป็นอดีตแกนนำคนเสื้อแดง และที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทย แต่หากต้องเลือกเชื่อว่าคนเสื้อแดงจะเลือกคนที่สนับสนุนผู้สมัครที่ยังคงอุดมการณ์การต่อสู้มากกว่า

ส่วนปัญหาความขัดแย้งเกี่ยวกับการส่งผู้สมัครของพรรคเพื่อไทย และมีการพาดพิงบุคคลที่เรียกว่า "เจ๊" ที่มีอิทธิพล ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุว่าได้เก็บรวบรวมการปราศรัยไว้ทั้งหมด แต่ยังไม่สามารถดำเนินคดีได้ เพราะไม่ได้มีการระบุว่า "เจ๊" หมายถึงใคร และย้ำว่าในพรรคเพื่อไทยก็มีคนที่ถูกเรียกว่า "เจ๊" อยู่หลายคน

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ