หญิงถูกสารเคมี “ไม่กล้าเปิดตัว” แจ้งความ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หนึ่งในเหตุการณ์แห่งปี 2563 น่าจะหนีไม่พ้นการชุมนุมของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า ราษฎร ซึ่งตอนนี้ตำรวจเดินหน้าดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมไปแล้วกว่า 100 คน ขณะที่ กลุ่มผู้ชุมนุม อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานเพื่อเอาผิดตำรวจเช่นเดียวกัน แต่ก็ติดขัดอุปสรรคหลายอย่าง

มีผลแล้ว! หลักเกณฑ์ใหม่ อัตรา จ่ายเงินชดเชยว่างงาน กรณีกักตัว คำสั่งปิดสถานที่ ปิดกิจการ

บทสวดมนต์ข้ามปี ๒๕๖๔ เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต ต้อนรับปีใหม่

ผ่านมากว่า 2 เดือน นับจากวันสลายการชุมนุมที่แยกปทุมวัน 16 ต.ค.2563ทีมข่าวย้อนไปพูดคุยกับหนึ่งในผู้ชุมนุมที่ได้รับผลกระทบจากน้ำผสมสารเคมี แม้วันนี้ร่างกายของเธอจะไม่เหลือร่องรอยบาดแผลแล้ว แต่เธอบอกว่ายังจำเหตุการณ์วันนั้นได้ดี และยังคิดว่า การทำหน้าที่ของตำรวจในวันนั้นรุนแรงเกินกว่าเหตุ 

ผู้หญิงคนนี้ ยังเล่าอีกว่า วันเกิดเหตุเธอมีร่มเป็นอุปกรณ์ป้องกันเพียงอย่างเดียว ทำให้สุดท้ายได้รับบาดเจ็บตามร่างกายหลายจุด  รวมถึงหลังจากนั้น พบว่า มีสารพิษตกค้างในร่างกายด้วย แต่เธอก็เลือกที่จะไม่ดำเนินคดีใดใด เพราะ ไม่อยากเปิดเผยตัวตน เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย

สอดคล้องกับข้อมูลของ นายกสมาคมนักกฏหมายสิทธิมนุษยชน ที่ยอมรับว่า ปัญหาใหญ่ของกลุ่มผู้ชุมนุม คือ ไม่กล้าฟ้องร้องดำเนินคดี เพราะ หากเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย จะต้องเปิดเผยตัวตนที่แท้จริง ทำให้ตั้งแต่มีการชุมนุมมานาน 6 เดือน มีประชาชน ร่วมเป็นโจทก์ฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพียง 13 คน

ในมุมมองของ พล.ต.ต. ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ย้ำว่า การสลายการชุมนุมของตำรวจ เกิดขึ้นเพราะ ผู้ชุมนุมไม่ปฎิบัติตามคำเตือนของตำรวจ และ ก่อนจะเริ่มสลายการชุมนุม ตำรวจจะเตือนผู้ชุมนุมล่วงหน้า อย่างน้อย 2-3ชั่วโมง ทุกครั้ง  และไม่ใช่ ผู้ชุมนุมฝ่ายเดียวที่ได้รับบาดเจ็บ เพราะ ทุกการปฎิบัติหน้าที่ ตำรวจก็ได้รับผลกระทบไม่ต่างกัน โดยตอนนี้ มีตลอด 6 เดือนที่ผ่านมา มีตำรวจได้รับบาดเจ็บไม่น้อยกว่า 10 นาย

ตามข้อมูลของตำรวจ ตลอด 6 เดือนที่ผ่านมา มี ผู้ชุมนุมถูกดำเนินคดีไปแล้ว มากกว่า 100 คน  ส่วนการเดินหน้าเอาผิดตำรวจ ของกลุ่มผู้ชุมนุม ตอนนี้ยังไม่เริ่มต้นกระบวนการใดใด มีแค่การช่วยกันรวบรวมหลักฐาน ของกลุ่มนักกฎหมายที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชนเท่านั้น

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ