“เพื่อไทย” ชี้ วัคซีนโควิด-19 รัฐบาลต้องจัดสรรให้คนไทยทุกคน  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โฆษกเพื่อไทย  ชี้ วัคซีนโควิด-19 เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของพลเมืองที่ควรได้รับ จี้ รัฐเร่งเยียวยาคนหาเช้ากินค่ำ

น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า มีความกังวลในการบริหารจัดการวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19  ที่อาจจะไม่ทั่วถึงกับประชาชนทุกคนอย่างทันท่วงที โดยเบื้องต้นเห็นด้วยที่กระทรวงสาธารณสุขจัดลำดับความสำคัญในการฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรทางการแพทย์  ผู้สูงอายุและผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงก่อน แต่ประชาชนกลุ่มที่เหลือที่ไม่เข้าเกณฑ์  รัฐได้เตรียมวัคซีนเพียงพอหรือไม่และเมื่อไหร่ประชาชนจะได้รับวัคซีนครบทุกคน เพราะกว่าที่วัคซีนจะออกฤทธิ์เห็นผลต้องใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน ทั้งนี้ยืนยันว่าการได้รับวัคซีนป้องกันโรคระบาดร้ายแรงถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของพลเมืองที่จะได้รับจากรัฐบาล  คนไทยต้องได้รับวัคซีนทุกคน

“อนุทิน” เผย นักรบด่านหน้า เป็นกลุ่มแรกได้วัคซีนโควิด-19

สำหรับวัคซีนที่รัฐบาลสั่งมาจากบริษัท Sinovac จากจีน มีราคาถูกกว่าผู้ผลิตที่จำหน่ายราคาสูง แต่ราคาถูกนั้นได้มาตรฐานและมีผลต่อการป้องกันโรคได้มากน้อยเพียงใด  เนื่องจากมีข่าวว่าทางการบราซิลได้สั่งหยุดทดสอบวัคซีน Sinovac จากจีนในขั้นตอนสุดท้ายแล้ว  เพราะทำให้เกิดผลร้ายแรงตามมา   แต่รัฐบาลไทยยังยืนยันที่จะสั่งซื้อเพราะถูกกดดันจากสังคมกรณีได้รับวัคซีนล่าช้ากว่าประเทศเพื่อนบ้านทั้งที่สั่งซื้อวัคซีนยี่ห้อเดียวกัน  จนเปลี่ยนมาสั่งซื้อกับบริษัท Sinovac ของจีน  สะท้อนว่ารัฐบาลนี้การขาดการวางแผนในการรับมือสถานการณ์โควิด-19 อย่างรุนแรง 

ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าบริษัทเจ้าสัวรายใหญ่ของไทยทุ่มเงิน 1.54 หมื่นล้านบาท เข้าถือหุ้น 15% ในบริษัท Sinovac Life Sciences หน่วยผลิตวัคซีนซิโนแวค  เป็นการเตรียมการเพื่อเอื้อผลประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนใหญ่หรือไม่ 

นอกจากนี้รัฐบาลต้องเร่งเยียวยาประชาชนและผู้ประกอบการรายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากการสั่งปิดธุรกิจ  โดยร้านค้ารายย่อยและโรงงานหลายแห่งเลิกจ้างพนักงาน ปิดกิจการ การจ่ายเงินเยียวยาต้องทำให้รวดเร็ว  โดยเฉพาะธุรกิจภาคการท่องเที่ยวที่ไม่มีโอกาสฟื้นตัวได้เลย ซึ่งเพื่อไทยเคยเสนอให้รัฐบาลก่อตั้งธนาคารเพื่อการท่องเที่ยว และพักชำระหนี้  ก่อนที่จะเกิดการระบาดระลอกที่ 2  หากไม่รีบแก้ปัญหาโควิด-19 รอบนี้ อาจจะฝังประชาชนให้ตายทั้งเป็น

“อนุทิน” เผยข่าวดี เจรจาซื้อวัคซีนโควิด-19 เพิ่มได้รับล็อตพิเศษ 2 ล้านโดส ก.พ.-เม.ย. 64

 

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ