"ชวน" ลงนามตั้ง 11 กก.สมานฉันท์ ไร้เงาฝ่ายค้าน-แกนนำม็อบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความคืบหน้าในการตั้งกรรมการสมานฉันท์เพื่อหาทางออกทางการเมือง

“จิราพร” ชี้ หากรัฐบาล ไม่หยุดไล่ล่าผู้ชุมนุม ตั้งคกก.สมานฉันท์ แค่เครื่องมือซื้อเวลา

ล่าสุด นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้ลงนามประกาศแต่งตั้งกรรมการสมานฉันท์ จำนวน 11 คน ซึ่งเป็นกรรมการที่มาจากตัวแทนของฝั่งรัฐบาล พรรคร่วมรัฐบาล ส.ว. และนักวิชาการ ไม่มีตัวแทนจากพรรคฝ่ายค้าน

ประกอบด้วย 1.พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม 2.นายเทอดพงษ์ ไชยนันท์ ส.ส.บัญชี รายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ 3.นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย 4.นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ

5.นางฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร ส.ว.สายข้าราชการ 6.นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ส.ว.สายสังคม 7.นายนิรุต ถึงนาค อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม 8.นพ.วันชัย วัฒนศัพท์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น 9.นายสุริชัย หวันแก้ว อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ และ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาสันติภาพและ ความขัดแย้ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 10.นายสมศักดิ์ รุ่งเรือง อธิการบดี มหาวิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอก และ 11.นายวิโรจน์ ลิ้มไขแสง อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (มทร.อีสาน) ทั้งนี้ในคำสั่งดังกล่าวยังได้แต่งตั้งให้นายคุณวุฒิ ตันตระกูล รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่เป็นฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการ

โดยนายคุณวุฒิ เปิดเผยว่า ได้ประสานไปยังกรรมการที่แต่งตั้งให้ร่วมประชุมนัดแรกวันที่ 18 มกราคม เวลา 13.30 น. ที่รัฐสภา โดยในนัดแรกช่วงต้น นายชวน จะเข้าร่วมประชุมและ เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนเข้าร่วมด้วย เบื้องต้นคาดว่านายชวนจะกล่าวถึง ความสำคัญของการทำหน้าที่ดังกล่าว สำหรับวาระประชุมของกรรมการนั้น จะเริ่มจากการเลือกกรรมการให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ เช่น ประธาน รองประธาน โฆษก และมีวาระที่กรรมการต้องพิจารณาเลือกกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่มีประสบการด้านงานปรองดองจำนวน 4 คน รวมถึง หารือถึงกรณีของกรรมการที่กำหนดให้มาจากผู้ชุมนุมด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการ ตั้งกรรมการสมานฉันท์ นั้น ได้ใช้เวลา 47 วันนับจากวันที่นายชวนและฝ่าย ที่เกี่ยวข้องเห็นชอบกับโครงสร้าง ของกรรมการสมานฉันท์ ตามที่สถาบันพระปกเกล้าได้นำเสนอ เมื่อวันที่ 24 พ.ย.2563

“ชวน” เผย 2 โมเดล กก.สมานฉันท์ เล็งเทียบเชิญ อดีตนายกฯร่วม

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ