“เก่ง การุณ” ลั่น พร้อมสู้คดีถอดถอน “สิระ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายการุณ กรณีโพสต์เฟซบุ๊กนายสิระประกาศจะดำเนินคดีกับนายการุณ หลังพรรคฝ่ายค้านเตรียม รวมรายชื่อ 50 ส.ส.ว่าเป็นเอกสิทธิ์ของส.ส. ไม่สามารถแจ้งความได้ พร้อมเตือนนายสิระ เตรียมตัวขึ้นศาล

"เก่ง การุณ" ท้าชน "สิระ" จ่อชงสอบจริยธรรมส.ส.

ประเด็นการยื่นถอดถอนนายสิระ เจนจาคะ จากการเป็น ส.ส. ยังไม่จบสิ้น เมื่อนายสิระประกาศจะดำเนินคดีกับนายการุณ โหสกุล ส.ส.พรรคเพื่อไทย หลังพรรคฝ่ายค้านเตรียม รวมรายชื่อ 50 ส.ส. ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาสถานะสมาชิกสภาผู้แทนราษรของนายสิระอีกรอบ ล่าสุด นายการุณ ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กว่าเป็นเอกสิทธิ์ของส.ส. ไม่สามารถแจ้งความได้ พร้อมเตือนนายสิระ เตรียมตัวขึ้นศาล

จากกรณีที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ เตรียมแจ้งความนายการุณ โหสกุล ส.ส.พรรคเพื่อไทย กับส.ส. อีก 54 คน ที่ยื่นคำร้องต่อประธานสภาขอให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาสถานะ ส.ส. นายสิระ ล่าสุด นายการุณ ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า ตนใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญของ ส.ส. เป็นเอกสิทธิที่ผู้หนึ่งผู้ใดจะนำไปฟ้องร้องหรือดำเนินคดีไม่ได้ ย้ำว่าไม่ได้ขู่ แต่หากพนักงานสอบสวนรับเป็นคดี ตำรวจและนายสิระจะต้องเข้าคุกอีกหนึ่งคดี

“การุณ” แนะ “สิระ” ฟ้องต้นเรื่อง อย่าไปรังแกคนอื่น

ทั้งนี้ยังระบุอีกด้วยว่าความผิดของนายสิระที่ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ เป็นความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ ตามมาตรา 341 ซึ่งอยู่ในหมวด 3 ลักษณะ 12 ของประมวลกฎหมายอาญา ดังนั้น นายสิระจึงเป็นบุคคลที่เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่ากระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญาจึงต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครเป็น ส.ส. ส่วนนายสิระอ้างว่าได้รับการล้างมลทินแล้ว พระราชบัญญัติล้างมลทินมีผลเป็นการล้างมลทินเฉพาะที่เคยถูกลงโทษ แต่มิได้มีผลลบล้างคำพิพากษาว่าได้มีการกระทำความผิดอันเป็นเหตุให้ถูกลงโทษนั้นด้วย

การกระทำของนายสิระจึงเป็นความผิดตามมาตรา 151 ของกฎหมายเลือกตั้งต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี และปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายสิระ 20 ปี

นอกจากนี้นายการุณ ยังระบุว่า ถ้านายสิระอยากไปแจ้งความก็ควรแจ้งเผื่อครั้งหน้า เพราะตนจะเข้าชื่อร้องต่อประธานสภาอีกครั้ง และคราวนี้เชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินเร็วเหมือนตอนที่ยกคำร้องที่ใช้เวลาแค่วันเดียว

“ประเสริฐ” ยอมรับ มีส.ส.เพื่อไทย โน้มน้าวส.ส. ถอนชื่อถอดถอน “สิระ”  

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ