กมธ.ดีอีเอส ประเดิมประชุมออนไลน์นัดแรก เตรียมถก “ชวน” จัดงบฯซื้ออุปกรณ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“กัลยา” ชี้ ประชุมกมธ.ออนไลน์ ทำได้ดีแต่ยังมีข้อจำกัด ขณะที่ “สมเกียรติ” เตรียมเข้าหารือประธานสภาจัดสรรงบฯซื้ออุปกรณ์ เล็ง เชิญ TOT-CAT หารือโครงสร้างการทำงาน-เน็ตชายขอบ หลังควบรวม

น.ส.กัลยา รุ่งวิจิตรชัย ส.ส.สระบุรี พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ในฐานะประธานกรรมาธิการการสื่อสาร การโทรคมนาคมและดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า สัปดาห์นี้กมธ.ได้มีการประชุมเป็นนัดแรกของปี 2564 ซึ่งเป็นการประชุมผ่านระบบออนไลน์ด้วย หลังจากที่ระเบียบข้อกำหนดการประชุมออนไลน์ของรัฐสภาได้ออกมาแล้ว ซึ่งเราในฐานะที่เป็นกมธ.เกี่ยวกับเทคโนโลยีและดิจิทัล จึงได้ทำการประชุมออนไลน์เป็นกมธ.แรกเพื่อนำร่อง และเพื่อเป็นการทดลองระบบไปในตัว ซึ่งที่ผ่านมา กมธ.ดีอีเอส ได้ติดตามรายละเอียดและมีกมธ.บางท่านได้เสนอร่างพ.ร.บ.ประชุมออนไลน์เข้าสู่สภาด้วย การประชุมครั้งนี้มี กมธ.เข้าประชุมในห้อง 6 ท่าน และอีก 6 ท่านประชุมผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งถือว่าการประชุมทำได้ดี แต่เนื่องด้วยข้อจำกัดทางอุปกรณ์ต่างๆที่ยังไม่สมบูรณ์ ก็จะมีการติดขัดอยู่บ้าง โดยวาระการประชุม ทางกมธ.ได้วางแผนงานในการขับเคลื่อนงานด้านโทรคมนาคมและดิจิทัล ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์มากที่สุด

กมธ.ดีอีเอส พร้อมนำร่อง ประชุมออนไลน์ทันที หากระเบียบประกาศใช้

ด้านนายสมเกียรติ ถนอมสินธุ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกกมธ.ดีอีเอส กล่าวว่า กมธ.ดีอีเอส พยายามขับเคลื่อนงานด้านเทคโนโลยีและดิจิทัล และหวังที่จะเป็นกมธ.ที่ใช้การประชุมผ่านระบบออนไลน์ แม้ว่าจะมีโรคระบาดหรือรัฐสภาจะสั่งปิดการประชุม แต่การทำงานของกมธ.ต้องดำเนินการต่อไปได้ ที่ผ่านมารัฐสภาของบประมาณในการจัดซื้ออุปกรณ์ต่างๆ เพื่อจัดทำระบบการประชุมออนไลน์เป็นของตัวเอง แต่ถูกตัดงบประมาณไป ซึ่งทาง กมธ.เตรียมจะเข้าไปหารือกับ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ว่าจะหางบประมาณมาจัดซื้อได้หรือไม่ เพื่อให้ กมธ.ทุกคณะสามารถประชุมออนไลน์ได้ และมีอุปกรณ์รองรับ หลังจากที่ระเบียบการประชุมออนไลน์ออกมาแล้ว เพราะปัจจุบันแม้ว่าจะใช้โปรแกรมต่างๆ ประชุมได้ แต่ข้อมูลต่างๆอาจรั่วไหลได้ เพราะไม่มีระบบรักษาความปลอดภัยที่ใช้เฉพาะเป็นของเราเอง หากระบบประชุมออนไลน์ถ้ามีของตัวเอง ระบบความปลอดภัยน่าจะดีกว่า

ส่วนการประชุมกมธ.ในสัปดาห์หน้า จะเชิญตัวแทน บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ มาพูดคุย หลังจากได้ควบรวม บริษัทTOT และCAT ทั้งกรณีเน็ตชายขอบ และการควบรวมทำให้บริษัทเป็นกิจการขนาด มีศักยภาพด้านโทรคมนาคมขนาดใหญ่มาก จะมีแนวทางการทำงานอย่างไร โดยเฉพาะเรื่องโครงสร้างของผู้บริหารที่ใหญ่มาก จะทำอย่างไรให้เกิดความคล่องตัว และคุ้มค่ามากที่สุด

สภาผู้แทนฯ รับหลักการ ให้กมธ.ประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้

 

 

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ