“มหาไพรวัลย์” ฉะ สำนักพุทธฯไม่มีหน้าที่ตักเตือนพระ ชี้ทุกคนแสดงความเห็นได้ตาม รธน.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีมีหนังสือจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ส่งถึงเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร และ เจ้าคณะเขตบางซื่อ เพื่อขอให้ตักเตือน “พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ” พระวัดสร้อยทอง หลังไปออกรายการโทรทัศน์ดีเบตเรื่อง พระ-เณร เอี่ยวการเมือง ล่าสุด “พระมหาไพรวัลย์” โต้ตอบว่า การจับผิดเรื่องการแสดงความเห็นของพระสงฆ์ไม่ใช่หน้าที่ ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ หากคณะสงฆ์ได้รับความเสียหาย คณะสงฆ์ก็ควรต้องตักเตือนกันเอง

เด้งระนาว! ผบก.สส.ภ.2 สกุลดัง ไม่รอด ย้ายเข้ากรุสอบบ่อนแพร่เชื้อโควิด "5 เสือบางบัวทอง" โดนด้วย

หมอระยอง งง! ทารก 5 เดือน ติดโควิด-19 พ่อ แม่ คนใกล้ชิดปลอดเชื้อ

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระวัดสร้อยทอง ระบุว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติไม่มีอำนาจหน้าที่ตักเตือนพระสงฆ์ การออกมาสั่งให้เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร และ เจ้าคณะเขตบางซื่อ ตักเตือนตัวเอง เป็นการทำหน้าที่ทางการเมือง ไม่ใช่การสนับสนุน อุดหนุนกิจการทางพระพุทธศาสนา

โดยพระมหาไพรวัลย์  ยังมองว่า สังคมจะเติบโตได้ ต่อเมื่อทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นได้ตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งพระสงฆ์ก็เป็นหนึ่งในนั้น ส่วนใครจะเห็นด้วยหรือไม่ก็ควรเคารพกัน ไม่ควรใช้คำว่า “ห้ามยุ่งเกี่ยวกับการเมือง” มาปิดกั้น และใช้อำนาจเข้ามาสร้างความหวาดกลัวกับผู้เห็นต่าง พร้อมระบุว่าหลังจากนี้ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ควรปฏิรูปการทำงานให้มีความเหมาะสมและเป็นประโยชน์กับพระพุทธศาสนา และพระเณร มากกว่านี้

ด้านนายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้ตรวจราชการ ปฎิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ซึ่งเป็นคนออกหนังสือขอให้เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร และ เจ้าคณะเขตบางซื่อตักเตือนพระมหาไพรวัลย์ / แต่นายสิปป์บวร ปฎิเสธให้สัมภาษณ์ บอกเพียงว่ายังไม่ขอแสดงความเห็นใดใด แต่ยืนยันว่า ทำตามอำนาจหน้าที่ ซึ่งกฎหมายเปิดช่องให้สามารถทำได้

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ