“การ์ดราษฎร” เปิดใจหลังโดนอุ้มหาย ถูกผ้าคลุมหัว-ขู่ให้ยุติชุมนุม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณี การ์ดกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า ราษฎร หายตัวไปหลังเข้าร่วมชุมนุมที่หน้าห้างสรรพสินค้า สามย่านมิตรทาวน์ เมื่อคืนวันที่ 16 ม.ค. ที่ผ่านมา ล่าสุดพบตัวแล้วที่ย่านบางปู จ.สมุทรปราการ อยู่ในอาการสั่นเทา เจ้าตัวเปิดใจว่าตลอดทั้งคืนอยู่แต่ในรถ และถูกใช้ผ้าคลุมหน้าจนมองไม่เห็นอะไร

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คำพิพากษาของศาลฎีกาฯคดี "ทักษิณ ชินวัตร" ถือหุ้นชินคอร์ป

ฉะ "บิ๊กตู่" แก้บ่อนได้ ไม่ต้องรอ 100 นายกฯ เปลี่ยนส่วยเป็นภาษี - ทำไม่ได้ลาออกไป ชี้เป้า "พล.ต.ท....

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2564 นายมงคล สันติเมธากุล หรือ “เยล” วัย 24 ปี หนึ่งในสมาชิกกลุ่มการ์ดราษฎร หลังจากเพิ่งถูกกลุ่มบุคคลไม่ทราบฝ่ายลักพาตัวไปช่วงเวลาประมาณ 23.00 น. เมื่อคืนนี้ โดยนายมงคล เล่าว่า เหตุเกิดขณะที่ตนเองกำลังไปซื้อของที่ร้านสะดวกซื้อ โดยเดินจากที่พักในย่านแพรกษา จ.สมุทรปราการ ระหว่างทางรู้สึกว่ามีรถขับตาม จึงตัดสินใจโพสต์เฟซบุ๊กว่าขอความช่วยเหลือ ก่อนที่จะมีวัตถุบางอย่างมาคลุมศีรษะโดยไม่ทันตั้งตัว ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นผ้า จนทำให้มองไม่เห็นอะไร จากนั้นก็ถูกพาตัวขึ้นรถ คาดว่าเป็นรถตู้  ได้ยินเสียงผู้ชายในรถมีประมาณ 4-5 คน ก่อนถูกบังคับให้เซ็นเอกสารบางอย่าง โดยชายที่พามาไม่บอกว่าเป็นเอกสารอะไร และขอให้ยุติการเข้าร่วมกิจกรรมทางเมือง แต่นายมงคลไม่ยอมเซ็น

นอกจากนี้ยังบอกอีกว่า ตลอดทั้งคืน ไม่รู้วันเวลา เพราะถูกใช้ผ้าคลุมศีรษะอยู่ในรถจนกระทั่งถูกปล่อยออกมาเวลาประมาณ 13.00 น. วันนี้ โดยกลุ่มชายที่จับมาบอกว่าพามาส่งชายแดนแล้ว ก่อนผลักลงจากรถ ซึ่งตนเองก็รีบวิ่งหนีโดยไม่ได้เอาผ้าคลุมออก จนกระทั่งเกือบตกคลองเลยถอดผ้าออกและส่งโลเคชั่นให้เพื่อนมารับ โดยก่อนที่จะปล่อยตัว กลุ่มคนเหล่านี้บอกตนเองว่า ขอโทษ เป็นเรื่องเข้าใจผิดกัน และช่วงที่อยู่บนรถกลุ่มคนเหล่านี้พูดคุยกันว่าการจับกุมตนเองนั้น “มีคนสั่งมา” ซึ่งส่วนตัวก็ไม่ทราบว่าเป็นใคร

 

โดยหากย้อนดูเบาะแสตั้งแต่นายมงคลหายตัวไป มีบุคคลปริศนาใช้บัญชีไลน์นายมงคล ทักมาหานายป้องปืน ปานพวงแก้ว ผู้ประสานงานกลุ่มการ์ดราษฎร ตั้งแต่เวลา 2.20 น. โดยอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. พาตัวนายมงคลไปที่บ้านพักแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ เพื่อให้เซ็นต์เอกสารอะไรบางอย่าง สาเหตุจากการออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง พร้อมบอกว่าก่อเหตุขึ้นเพราะนายสั่งมา เนื่องจากนายมงคลโพสต์ถึงสถาบันฯ และขู่ว่าหากแจ้งความจะอุ้มหาย ก่อนที่ช่วงเวลาราว 11.00 น. จะบอกว่าทั้งหมดเป็นการเข้าใจผิดและเตรียมจะปล่อยตัวนายมงคล จนกระทั่งแนวร่วมผู้ชุมนุมไปรับตัวมาเมื่อเวลาราว 13.00 น. ที่ซอยบางปู 49

ขณะที่ตั้งแต่ช่วงเช้า กลุ่มการ์ดราษฎรได้รวมตัวเพื่อสอบถามความคืบหน้า ที่ กอ.รมน. ก่อนย้ายไป สน.พญาไท ขณะที่ทางตำรวจมี พ.ต.อ.อรรถวิทย์ สายสืบ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 เข้ามาเจรจา พร้อมยืนยันว่าจะสืบสวนเรื่องนี้ให้

 

ด้านพล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ยืนยันว่าผู้ที่ก่อเหตุเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ เนื่องจากต้องสืบสวน โดยตามกฎหมายตำรวจไม่มีวิธีจับกุมลักษณะนี้ แต่เจ้าหน้าที่ส่วนอื่นอาจใช้กฎหมายอีกแบบก็ได้ ซึ่งถ้าพบมีความผิดก็จะดำเนินการ

อย่างไรก็ตาม พล.ต. ธนาธิป  สว่างแสง โฆษก กอ.รมน. ระบุในแถลงการณ์ของ กอ.รมน. ที่ออกมาช่วงบ่ายวันนี้ ยืนยันว่า กอ.รมน. ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว  เนื่องจากที่ผ่านมาไม่มีภารกิจความรับผิดชอบในการรักษาความสงบเรียบร้อยในการชุมนุม และจากการตรวจสอบขั้นต้น ไม่ปรากฏหน่วยงานของ กอ.รมน. เข้าไปยุ่งเกี่ยวต่อเรื่องดังกล่าว

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ