หวั่นปมอุ้มการ์ดราษฎรขยายความขัดแย้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีการ์ดราษฎร 63 อ้างถูกอุ้มขึ้นรถตู้กลางดึก ก่อนนำตัวมาปล่อยบริเวณปากซอยเทศบาลบางปู 49 อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ยังไม่มีความชัดเจนว่าใคาเป็นผู้ก่อเหตุ แต่เครือข่ายกลุ่มราษฎร ตั้งขอสังเกตว่าน่าจะเป็นคนของภาครัฐ เพราะเป็นการกระทำ หลังการ์ดคนคนนี้ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง ขณะที่ภาคประชาสังคมกังวลว่า หากไม่มีความชัดเจน สุ่มเสี่ยงต่อการขยายความขัดแย้ง

“การ์ดราษฎร” เปิดใจหลังโดนอุ้มหาย ถูกผ้าคลุมหัว-ขู่ให้ยุติชุมนุม

“เพื่อไทย” จี้ รัฐบาลหาผู้รับผิดชอบ หลัง การ์ดราษฎรถูกอุ้มหาย

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความเห็นของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าว PPTV ระหว่างร่วมเปิดโรงทานครัวปันสุข แจกจ่ายอาหาร​ ให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ที่จัดขึ้นโดยเครือข่ายญาติวีรชนพฤษภาประชาธรรม

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปริญญา มองว่า แม้รัฐบาลจะมีการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหาราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมโรคโควิด-19 แต่ตามมาตรา 17 ของ พ.ร.ก.ฉบับนี้ ได้ระบุขอบเขตการใช้อำนาจว่าเลือกปฎิบัติไม่ได้ หรือ ห้ามทำเกินกว่าเหตุ หากเป็นการแสดงออกโดยสงบ การใช้มาตรการแบบเกินความจำเป็น ก็อาจนำไปสู่การสร้างปัญหาได้ เพราะทุกคนต้องคำนึงถึงสิทธิคนอื่น และเจ้าหน้าที่รัฐ ก็ต้องคำนึงถึงสิทธิประชาชน ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นรัฐบาลและตำรวจต้องทำความจริงให้กระจ่างชัดว่าใครเป็นผู้ก่อเหตุ

 

ด้านนายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 ระบุว่า ไม่มีใครเห็นด้วยกับการอุ้มหาย หรือ จับตัวเพื่อข่มขู่เพื่อให้หยุดเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่ก็ยังไม่ปักใจเชื่อว่าฝ่ายความมั่นคงเป็นผู้ก่อเหตุ และเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ต้องทำความจริงให้ปรากฎ ไม่เช่นนั้นผลเสียจะเกิดกับรัฐบาลเอง

 

ขณะที่นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ มองว่า ตำรวจควรเร่งตามตัวผู้ก่อเหตุมาโดยเร็ว และเปิดเส้นทางการสอบสวนใหเประชาชนได้รับทราบ เพราะหากภาครัฐยังเพิกเฉย เหตุการณ์ยังคลุมเครือ ก็จะยิ่งทำให้คนสงสัยว่าคนทำมีส่วนเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่รัฐ

ทั้งนี้นางอังคณา ยังแสดงความห่วงใยว่า ที่ผ่านมาคดีลักษณะอุ้มหาย ไม่เคยจับตัวผู้ก่อเหตุได้ เพราะบางคนถูกอุ้มหายแล้วไม่ได้กลับมา บางคนกลับมาได้ แต่ไม่มีหลักฐานเอาผิด เพราะภาระในการหาหลักฐานมากล่าวหาและพิสูจน์ว่าใครเป็นผู้ก่อเหตุ กลายเป็นภาระของผู้เสียหายเอง และส่วนใหญ่เจ้าหน้าที่ ก็ไม่ให้ความร่วมมือ เช่น กรณีที่ นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ "จ่านิว" ถูกคนร้ายรุมทำร้าย มีภาพกล้องวงจรปิดจับภาพได้ชัดเจน แต่ก็ไม่สามารถนำตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีได้

 

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเรื่องอุ้มการ์ดราษฎรเพียงว่า กอ.รมน.ได้ชี้แจงไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม พล.ต.ธนาธิป สว่างแสง โฆษก กอ.รมน.ยืนยันว่า  กอ.รมน. ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด เพราะไม่มีภารกิจความรับผิดชอบในการรักษาความสงบเรียบร้อย และการดูแลพื้นที่การรักษาความปลอดภัยของการชุมนุม และจากการตรวจสอบขั้นต้น ไม่ปรากฏว่าหน่วยงานของ กอ.รมน. เข้าไปยุ่งเกี่ยว

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ