“สิริพงศ์” เตือน “อัศวิน” ระวังตระบัดสัตย์ เคยรับปาก ค่าโดยสารสายสีเขียว ไม่เกิน 65 บาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ส.ส.ภูมิใจไทย จับโป๊ะ “อัศวิน” เคยรับปาก ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ไม่เกิน 65 บาท หนี้แสนล้าน เอกชนรับทั้งหมด ชี้ ระวังเป็นนักการเมืองตระบัดสัตย์  แนะ กทม.ทำให้ราคาถูกลงไม่ได้ คืนให้รฟม.ทำดีกว่า

นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว จาก 65 บาท เป็น 104  บาท ว่า มีความไม่สบายใจอย่างมาก เนื่องจากพรรคภูมิใจไทย มีนโยบาย เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ให้พี่น้องประชาชนชาวไทย รัฐมนตรีของพรรคทุกคนทำงานโดยยึดแนวทางนี้มาตลอดเวลา

กทม. เคาะ ค่ารถไฟฟ้าสายสีเขียวใหม่ ส่วนต่อขยาย ตลอดสายไม่เกิน 104 บาท เริ่ม 16 ก.พ.นี้

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวพบความไม่ชอบมาพากล หลายจุด ยิ่งการขยายสัมปทานในครั้งนี้ที่นำเรื่องส่วนต่อขยาย ทางทิศเหนือ(แบริ่ง สมุทรปราการ) และทิศใต้ (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต)เข้ามาเป็นข้ออ้าง ทั้งที่เดิมการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นคนทำโครงการส่วนต่อขยายนี้ ซึ่งมีข้อมูลน่าสนใจ ในวันที่ 3 ธันวาคม 2561 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการ กทม. ไปเซ็นต์ข้อตกลงที่ กทม.รับโอนโครงการส่วนต่อขยายจากรฟม. ท่านให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อมวลชนไว้ว่า

"...ผมยื่นคำขาดไปว่าเก็บค่าโดยสารเกิน 65 บาทไม่ได้...กฎหมายใหม่ รัฐให้คุณร่วมทุน ฉะนั้นก็ต้องเก็บไม่เกินเท่านี้ และใช้หนี้ให้หมด และให้ค่าตอบแทนกับเราเท่าไร คุยกันนอกรอบกันไปแล้ว รับหลักการแล้ว เรื่องหนี้เขาก็ต้องรับไป แต่เรื่องจ่ายผลตอบแทนเท่าไร เราก็ยื่นข้อเสนอไปแล้ว คือผมเป็นคนพูดสั้นแต่เขาต้องทำตามนี้ เรื่องหนี้แสนล้านน่าจะโอเค ไม่ได้ก็ไม่ต้องมา"

กทม. ยอมรับ ไม่มีเงินจ่าย 8,000 ล้าน ค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย

นายสิริพงศ์ กล่าวว่า การที่พล.ต.อ.อัศวิน ให้สัมภาษณ์ในเรื่องนี้ ปรากฏในสื่อสารมวลชนหลายแห่ง วันนั้นท่านให้คำมั่นกับประชาชนเอาไว้ว่าจะจัดเก็บค่าโดยสาร "ไม่เกิน 65 บาท ตลอดสาย"และ "หนี้แสนกว่าล้าน" บริษัทที่มารับสัมปทานจะรับผิดชอบ แต่ พล.ต.อ.อัศวิน คนเดียวกันนี้ กลับลงนามในประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่องการกำหนดค่าโดยสารในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2564 ที่ค่าโดยสารถูกเพิ่มไปเป็น 104 บาท ท่านทำไปได้อย่างไร

กมธ.คมนาคม ชี้ กทม.คิดค่าโดยสาร รถไฟฟ้าสายสีเขียว 104 บาท ซ้ำเติมประชาชน

"ผมเป็นห่วง ท่านจะถูกคนกล่าวหาว่าตระบัดสัตย์หรือเปล่า เหมือนผู้นำชาติในอดีต ที่ต้องมีอันเป็นไปกับชีวิตทางการเมืองเนื่องจากไม่ทำตามที่รับปากที่ให้ไว้กับสาธารณชน และทำให้คนที่ใช้บริการ คน กทม. และคนต่างจังหวัดที่มาทำงานใน กทม.หาเช้ากินค่ำต้องลำบากจากค่ารถไฟฟ้ามหาโหดเส้นนี้" นายสิริพงศ์ กล่าว

นายสิริพงศ์ กล่าวว่า เรื่องนี้จะถูกตรวจสอบอย่างเข้มข้นแน่ๆ ยิ่งช่วงใกล้วันที่จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งที่ทราบมาฝ่ายค้านมีข้อมูลที่จะทำการอภิปรายมั่นใจว่าจะตอบได้หรือไม่ กระทรวงคมนาคม ยังขัดแย้งกับกระทรวงมหาดไทย จึงขอเตือน ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ปลดชนวนเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่ทำให้ประชาชนจะต้องรับภาระไปอีก 30 ปี ในราคาแพงเกินจริง หาก กทม.ไม่มีหนทางทำให้ถูกลง ก็ควรจะคืนโครงการไปให้ รฟม.ทำจะดีกว่า

“ศักดิ์สยาม” เชื่อ ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ต่ำกว่า 65 บาทแน่นอน

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ