“การุณ” ชี้ มาตรการเยียวยา แจกเงินไม่ถึงกลุ่มเป้าหมาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“เพื่อไทย” เตือน “บิ๊กตู่” ออกมาตรการสิ้นคิด รับรองโจรเต็มเมือง แจกเงินไม่ถึงมือผู้ได้รับผลกระทบตัวจริง

นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เปิดเผยกรณีธนาคารแห่งประเทศไทยหรือแบงก์ชาติ ประเมินว่าผลกระทบจากการระบาดรอบใหม่ของโควิด-19 จะส่งผลกับเศรษฐกิจอย่างรุนแรง โดยภาพรวมจะพบว่าตัวเลขทางเศรษฐกิจสำคัญจะลดลงจากเดิมที่เคยประมาณการไว้และส่งผลให้เศรษฐกิจไทยติดลบอย่างรุนแรงต่อไปและแบงก์ชาติ ยังวิเคราะห์ด้วยว่าจะมีผลกระทบต่อแรงงานไทย โดยแบ่งผู้ได้รับผลกระทบเป็น 3 กลุ่ม

อาชีพอิสระ ขอรัฐพิจารณาเพิ่มเงินเยียวยา

กลุ่มแรกประมาณ 3.5 ล้านคน จะมีรายได้ลดลงอย่างรุนแรงจนมีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตและความสามารถในการชำระหนี้สินกลุ่มสอง ประมาณ 1.1 ล้านคน จะกลายเป็น “คนเสมือนว่างงาน” คือทำงานไม่เกิน 24 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ทำให้รายได้ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิต ส่วนใหญ่จะเป็นลูกจ้างนอกภาคเกษตรและผู้ประกอบอาชีพอิสระเป็นหลัก ต่อไปคือกลุ่มที่สามประมาณ 1 แสนคน จะเป็นกลุ่มที่มีโอกาสเสี่ยงในการตกงานสูงมาก ได้แก่ ลูกจ้างในสาขาโรงแรมและการท่องเที่ยว ซึ่งได้รับผลกระทบค่อนข้างหนักในการระบาดของโควิด-19 ทั้ง 2 รอบ และไม่สามารถประมาณการได้ว่าฟื้นตัวเมื่อไหร่

นายการุณ กล่าวว่า เมื่อรวมยอดแรงงานที่จะได้รับกระทบในรอบนี้ทั้งหมดข้างต้นเข้าด้วยกันแล้วมีจำนวนประมาณ 4.7 ล้านคน และเมื่อรวมกับตัวเลขของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดรอบแรกที่ประมาณการไว้เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาอีก 2.2 ล้านคน ก็จะเท่ากับ 6.9 ล้านคน

คลัง ยืนยัน มีงบกว่า 8.9 แสนล้าน เยียวยากิจการ ร้านค้า ที่ถูกสั่งปิด จากพิษโควิด-19

“ผู้ได้รับผลกระทบเกือบ 7 ล้านคนที่มาจากการประเมินอย่างตรงไปตรงมาถือว่ามีจำนวนที่สูงมาก ดังนั้นรัฐบาลต้องมีมาตรการช่วยเหลือประชาชนแบบยั่งยืนด้วย คือการสร้างงานใหม่และทำให้รายได้ของผู้ใช้แรงงานสูงขึ้น ไม่ใช่กระตุ้นเศรษฐกิจแบบขอไปทีหรือทำแบบลูบหน้าปะจมูก ผมไม่ใช่นักเศรษฐศาสตร์ยังรู้เลยว่าต้องปลุกเศรษฐกิจด้วยการกระตุ้นทั้งระบบ ไม่ใช่กระตุ้นแบบที่ทำกันอยู่ในขณะนี้” นายการุณ กล่าว

อย่างไรก็ตามการเยียวยาด้วยการแจกเงินที่พึ่งลงทะเบียนผ่านไปนั้น ก็เป็นการแจกเงินที่ไม่ถึงกลุ่มเป้าหมายทั้ง 7 ล้านคน เพราะคนเดือดร้อนมากกว่ากลับเข้าไม่ถึงการเยียวยา หากนายกฯยังใช้คนทำงานไม่เป็นมาออกมาตรการสิ้นคิดแบบนี้ รับรองว่าโจรผู้ร้ายเต็มบ้านเต็มเมืองอย่างแน่นอน

“การุณ” แนะ “บิ๊กตู่” เสียสละ ลาออกเพื่อชาติ​ หากอยากเป็นคนดี

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ