"วิโรจน์" บุกเดี่ยว ขอข้อมูลจัดซื้อวัคซีน โควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สัญญาข้อตกลงและเงื่อนไขผูกพันระหว่างรัฐบาลกับบริษัท แอสตราเซเนกา และบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์เกี่ยวกับการจัดหาและซื้อวัคซีนโควิด-19 ถูกตั้งคำถามหลายเรื่อง ทำให้ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร โฆษกพรรคก้าวไกล บุกเดี่ยวไปยื่นหนังสือขอให้กระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยข้อมูลให้ประชาชนรับทราบ พร้อมย้ำว่าการจัดซื้อวัคซีนส่งผลกระทบต่อประชาชนโดยตรง ประชาชนจึงควรได้รับทราบข้อมูล

รู้จัก สยามไบโอไซเอนซ์ ผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 แห่งเดียวของอาเซียน

สธ.ยกทีมแจง สยามไบโอไซเอนซ์ จัดหาวัคซีนโควิด โต้ “ธนาธร” ไม่ได้แทงม้าตัวเดียว

วันนี้ 25 ม.ค. 2564 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร โฆษกพรรคก้าวไกล เดินทางไปที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อยื่นหนังสือต่อปลัดกระทรวงสาธารณสุข อ้างสิทธิ์ตามพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร ขอให้ กระทรวงสาธารสุขเปิดเผยสัญญาการจัดหาและซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด19 และ เงื่อนไขผูกพันระหว่างรัฐบาลกับบริษัท แอสตราเซเนกา และบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์

ช่วงหนึ่งหลังยื่นหนังสือกับปลัดกระทรวงสาธารณสุขเสร็จสิ้น นายวิโรจน์เจอกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งกำลังจะไปประชุม มีการทักทายกัน ก่อนที่ต่างคนต่างจะแยกย้ายกันไป

ช่วงหนึ่งนายวิโรจน์ พูดถึงการยื่นหนังสือครั้งนี้ ว่าเป็นใช้สิทธิ์ในฐานะประชาชนคนหนึ่งตรวจสอบว่าภาษีและงบประมาณแผ่นดินที่ถูกใช้ไปในการจัดซื้อวัคซีนคุ้มค่าและโปร่งใสจริง  ย้ำว่า คนที่จะได้รับผลกระทบโดยตรงจากเรื่องนี้ คือ ประชาชน ดังนั้นจึงควรมีสิทธิ์รับรู้ข้อมูล

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า บ.แอสตราเซเนกา และ บ.สยามไบโอไซเอนซ์ มีความพร้อมในการผลิตและจัดซื้อวัคซีน ไม่อยากให้นำเรื่องนี้มาเป็นการเมือง เพราะ กลัวว่าจะกระทบต่อไทม์ไลน์การฉีดวัคซีนให้ประชาชน นอกจากนี้ยังบอกอีกว่า ตัวเองจะอธิบายเรื่องนี้ทั้งหมดนี้ในสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้ง

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังพูดถึง กรณีที่ สั่งดำเนินคดี ม.112 กับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ที่ออกมาพูดเรื่องการจัดซื้อวัคซีน ยืนยันว่า ไม่ได้เลือกปฏิบัติ แต่เพราะ สิ่งที่นายธนาธรทำ เข้าข่ายความผิดในม.112

เมื่อถามว่า ใครออกมาเคลื่อนไหวแบบนี้จะถูกดำเนินคดี 112 หรือไม่  พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่าเป็นคนละเรื่องกัน

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ