ส.ส.ภาคใต้ พลังประชารัฐ หนุน ส่งผู้สมัครชิงเลือกตั้งซ่อม แข่งประชาธิปัตย์  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มส.ส.ภาคใต้ พรรคพลังประชารัฐ นำมาเป็นเหตุผลที่สนับสนุนให้อดีตผู้สมัครของพรรคลงแข่งขันกับน้องชายนายเทพไท ที่ลงในนามพรรคประชาธิปัตย์ โดยส.ส.กลุ่มนี้ย้ำว่า ไม่ควรส่งคนลงสมัครอีก

พรรคกล้า เปิดตัว"สราวุฒิ" ลงซ่อมส.ส.นครศรีฯ

ปมถูกศาลตัดสินทุจริตการเลือกตั้งนายก อบจ.นครศรีธรรมราช ของนายเทพไท เสนพงศ์ ถูกกลุ่ม ส.ส.ภาคใต้ พรรคพลังประชารัฐ นำมาเป็นเหตุผลที่สนับสนุนให้อดีตผู้สมัครของพรรคลงแข่งขันกับน้องชายนายเทพไทที่ลงในนามพรรคประชาธิปัตย์ โดย  ส.ส.กลุ่มนี้ย้ำว่า ไม่ควรส่งคนลงสมัครอีก

ที่อาคารรัฐสภา นายรงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.เขต 1นครศรีธรรมราช พร้อม ส.ส.ภาคใต้สังกัด พรรคพลังประชารัฐ แถลงข่าวสนับสนุนนายอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 นครศรีธรรมราช ลงสมัครรับเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่าง โดยกล่าวว่า ได้รับร้องขอจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในจังหวัดนครศรีธรรมราชให้ ส.ส.นครศรีธรรมราช นำเรื่องไปแจ้งต่อหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ เพื่อให้มีมติส่งสมัคร ส.ส.ในนามพรรค และมีตัวผู้ตัวผู้สมัครอยู่แล้ว คือนายอาญาสิทธิ์ ที่เคยได้รับคะแนนเป็นอันดับ 2 จากการเลือกตั้งทั่วไป 24 มีนาคม 2562

นายรงค์ระบุอีกว่า  สำหรบมารยาททางการเมือง เป็นเหมือนธรรมเนียมที่ไม่ได้เขียนไว้เป็นกฎหมาย มารยาททางการเมืองในทางรัฐศาสตร์เชื่อว่าพรรคหรือผู้สมัคร ถ้าเกิดความผิดพลาดและถูกออกไป มารยาทที่ตามมา ต้องไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง

นายรงค์ย้ำวา มารยาทแบบนี้ เป็นข้อตกลงหลวมๆ ไม่มีข้อผูกมัด แต่ขึ้นอยู่กับการพูดคุยเจรจา และไปว่ากันในระดับแกนนำ แต่ในส่วนที่เป็นภารกิจระดับพรรค คนของพรรคในพื้นที่ ประชาชนเรียกร้องต้องการที่จะให้มีตัวเลือกมากๆ การไปบล็อกผู้คนไม่ให้ลงสมัครรับเลือกตั้ง เป็นกระบวนการที่ไม่ใช่เป็นวิถีของกระบวนการประชาธิปไตย

ด้านนาย สายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.เขต 8 นครศรีธรรมราช เแถลงด้วยท่าทีที่ดุเดือดว่า  คิดว่า คนศรีธรรมราชมี ส.ส. 8 คน ถึงเวลาแล้วที่จะได้ 4 คนเท่ากับอีกพรรค และการเลือกตั้งครั้ง เป็นการเลือกตั้งแทน ไม่ใช่การเลือกตั้งซ่อม เพราะ ส.ส.คนเดิม ถูกศาลตัดสินเนื่องจากคดีทุจริตการเลือกตั้ง เป็นความผิดที่ร้ายแรง จึงไม่มีความชอบธรรมในการส่งผู้สมัครอีก

ด้านนายอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต3 นครศรีธรรมราช กล่าวว่า  ได้แสดงเจตจำนงมาโดยตลอด และขอยืนยันต่อประชาชนและ ส.ส.ภาคใต้ของพรรคพลังประชารัฐ ว่ามีความพร้อมในการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เขต 3 จังหวัดนครศรีธรรมราช

ขณะที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ระบุว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติให้พรรคเสรีรวมไทยส่งคนลงชิงเส.ส.เขต 3 นครศรีธรรมราช และยืนยันที่จะส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งคนเดิมคือนายจำเริญ เสนากัสป์  ซึ่งผลคะแนนเลือกตั้งเมื่อ 24 มีนาคม ได้ 1,370 คะแนน มาเป็นอันดับที่ 6 แม้เบื้องต้นการหารืออยากให้พรรคก้าวไกลส่งผู้สมัคร เพราะขณะส่งในนามพรรรคอนาคตใหม่ได้คะแนนกว่า 1 หมื่นคะแนน แต่พรรคก้าวไกลไม่พร้อม เพราะอยู่ระหว่างการปรับปรุงพรรค ขณะที่พรรคเพื่อไทยที่มีความพร้อมมากกว่าก็มีมติไม่ส่ง

ส่วนปมขัดแย้งเรื่องเลือกตั้ง ส.ส.เขต 3 นครศรีธรรมราช ที่อาจส่งผลถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.เขต 2 นครศรีธรรราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจกับเลือกตั้งซ่อมเป็นคนละมิติ โดยพรรคจะไม่ปล่อยให้ฟรีโหวต เมื่อมีมติพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว ควรยึดตามนั้น แต่หาก ส.ส.มีความเห็นเป็นอื่น ก็ถือว่าเป็นเรื่องส่วนตัว

ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ มั่นใจเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะ ปธ.วิปรัฐบาล เตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว และเชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่นำเรื่องเลือกตั้ง ส.ส.เขต 3 นครศรีธรรมราช มาเป็นประเด็น จนไม่ยกมือไว้วางใจให้รัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากเป็นคนละเรื่องกัน มั่นใจว่าผู้ใหญ่ของพรรคจะคุยกันและมีทางออกที่เป็นสันติวิธี

ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคภูมิใจไทย วันนี้มีประชุม ส.ส.และตั้งทีมองครักษ์พิทักษ์รัฐมนตรีของพรรค มีหน้าที่หลักในการติดตามข้อมูลการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน คอยประท้วงการอภิปรายของฝ่ายค้าน โดยทีมองครักษ์พิทักษ์รัฐมนตรีประกอบด้วย นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ  นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ น.ส.เพชรดาว โต๊ะมีนา ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายปกรณ์ มุ่งเจริญพร ส.ส.สุรินทร์ และ นายสนอง เทพอักษรณรงค์ ส.ส.บุรีรัมย์

“ณัฏฐพล” ล็อบบี้ “บิ๊กป้อม” ดันภรรยาชิงผู้ว่าฯกทม.

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ