กรมป่าไม้ ยัน 3 แม่ลูก “จึงรุ่งเรืองกิจ” รุกป่าสงวน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อธิบดีกรมป่าไม้ พบพื้นที่ทั้งหมดถูกครอบครองโดยใช้เอกสารสิทธิประเภท น.ส.3 ก ที่ออกโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย 2,154 ไร่  มีชื่อ นายธนาธร และ น.ส.ชนาพรรณ ร่วมครอบครองด้วย จึงแจ้งข้อกล่าวหา ครอบครองที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ

แจ้งความ "แม่ธนาธร" กรมป่าไม้ เปิดหลักฐาน เอาผิดรุกป่าสงวนฯ

การตรวจสอบที่ดินของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ แม่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ในอ.จอมบึง จ.ราชบุรี ที่ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์  ร้องเรียนไว้ต้นปี 2563 วันนี้มีความคืบหน้าล่าสุด อธิบดีกรมป่าไม้แถลงข่าวขยายผลทางคดี พบพื้นที่ทั้งหมดถูกครอบครองโดยใช้เอกสารสิทธิประเภท น.ส.3 ก ที่ออกโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย 2,154 ไร่  มีชื่อ นายธนาธร และ น.ส.ชนาพรรณ ร่วมครอบครองด้วย จึงแจ้งข้อกล่าวหา ครอบครองที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ในพื้นที่จังหวัดราชบุรีผิดกฎหมายหลายฉบับ //ป่าไม้ / ป่าสงวน / และที่ดิน

วันนี้ข้าราชการระดับสูงหลายคนนำพยานหลักฐานแจ้งความพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส. ให้ดำเนินคดีกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ น.ส.ชนาพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ และนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ หลังพบว่าที่ดินดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่าสงวน

นายอดิสร นุชดำรงค์ อธิบดีกรมป่าไม้ ระบุว่า ที่ดินดังกล่าว ออกโดยไม่มีหลักฐานเดิม คือ ส.ค.1 เป็นการเดินสำรวจออกเมื่อปี 2521 ก่อนประกาศพื้นที่เป็นป่าสงวนแห่งชาติ เมื่อปี 2527 แต่พื้นที่ดังกล่าว ถูกประกาศเป็นเขตป่าไม้ถาวรหมายเลข 85 เมื่อปี 2512  หรือก่อนที่จะมีการออกเอกสาร น.ส.3 ก ทั้ง 60 ฉบับ  การออกเอกสารดังกล่าว จึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ด้านนายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ ในฐานะที่ปรึกษาชุดพยัคฆ์ไพร ระบุว่า หลักฐานสำคัญที่ทำให้กรมป่าไม้ เชื่อว่า ทั้ง 3 คนกระทำผิด คือ เอกสารจากการคืบค้น ของชุด ชุดพยัคฆ์ไพร พบ บันทึกถ้อยคำของ นางสมพร และ น.ส.ชนาพรรณ บันทึกถ้อยคำต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ระหว่างซื้อขายเปลี่ยนมือ เจ้าหน้าที่แจ้งในบันทึกว่า ที่ดินบริเวณดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ อาจมีปัญหาเรื่องของการเพิกถอน หรือทำให้เกิดความเสียหาย ซึ่ง เอกสารฉบับนี้กรมป่าไม้มองว่า แสดงเจตนาว่า ทั้งสองคนรับรู้ดีว่าที่ดินทั้งหมด อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ แต่ยังทำประโยชน์ต่อ

นายชีวะภาพระบุอีกว่า หลักฐานอีกชิ้น ที่กรมป่าไม้เชื่อว่าผู้ครอบครองกระทำผิดจริง คือการอ่านแปลภาพถ่ายทางอากาศและสำรวจพื้นที่จริงพบว่า มีการปลูกต้นยูคาลิปตัส เรียงกันแบบระเบียบ ซึ่งเป็นการทำในลักษณะธุรกิจ ทำเชิงอุตสาหกรรมสวนป่า ไม่ได้ทำแบบชาวบ้านทั่วไป และข้อมูลจากเจ้าหน้าที่วนศาสตร์ที่ลงพื้นที่จริง  พบว่ามีการตัดไม้เหล่านี้ไม่ต่ำกว่า 3 รอบ อายุไม้เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 25-30 ปี หมายความว่ามีการทำประโยชน์กับพื้นที่ 2,154 ไร่  จริง จึงต้อง เรียกค่าเสียหายด้วย 147,063,223 ล้านบาท

กรมป่าไม้ ยังแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐทั้งที่เกี่ยวข้อง คือ เจ้าพนักงานที่ดินและเจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง ที่ร่วมกันออกเอกสารสิทธิ ประกอบด้วย นายวานิภพ ธรรมวิเศษ เจ้าหน้าที่พิสูจน์สอบสวน ,นายรวม ชลิตโกมุท ผู้ช่วยผู้กำกับภาคสนาม ,นายไพโรจน์ รัตนวิสาลนนท์ ผู้ควบคุมสาย ,นายโกศล ลักษิตานนท์ เป็นผู้ลงนามเห็นควรอก น.ส. 3ก ,นายเฉลิมวงศ์ สรรพศิริ ปลัดอำเภอ ทำการแทนนายอำเภอจอมบึง ผู้ลงนามคำสั่งให้ออกเอกสาร น.ส. 3ก ตั้งแต่ช่วงปี พ.ศ.2521 ในฐานความผิดปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และทั้งหมดเกษียณอายุราชการไปนานแล้ว

โดยจะส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.)เพื่อดำเนินการตามมูลฐานความผิดการบุกรุกทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมถือเป็นมูลฐานความผิดของกฎหมายฟอกเงิน

ด้าน พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม. ผบก.ปทส ระบุว่า จะเร่งดำเนินการ เพราะคดีนี้เป็นที่สนใจของประชาชน ยืนยัน ไม่ใช่การกลั่นแกล้งทางการเมือง ทำตามพยานหลักฐาน ผู้ที่ถูกกล่าวหาสามารถมาแสดงพยานหลักฐานคัดค้านได้

“ปารีณา” นำชี้ ที่ดินแม่ธนาธร ถามเอกสารสิทธิ์ชอบหรือไม่

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ