“จิราพร” แนะ จับตาประชุมร่วมรัฐสภา 9 ก.พ.นี้ โหวตส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




 “เพื่อไทย” เผย พลังประชารัฐ-ส.ว.เสนอญัตติด่วน ประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อให้มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดอำนาจการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐสภา ชี้ เป็นขบวนการหวังสกัดไม่ให้แก้รัฐธรรมนูญ

น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการ(กมธ.)พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติมฯ เปิดเผยว่า ในวันที่ 9 ก.พ.64 ที่จะถึงนี้ จะมีการประชุมร่วมรัฐสภาซึ่งมีวาระสำคัญคือ ญัตติด่วนที่เสนอโดยพรรคพลังประชารัฐและส.ว. เพื่อให้มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดอำนาจการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐสภา ซึ่งอาจถือเป็นความพยายามที่จะขัดขวางไม่ให้มีการแก้รัฐธรรมนูญของฝ่ายรัฐบาล

ส่อล่ม !! ญัตติ “ไพบูลย์” ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ แก้รัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ที่ผ่านมารัฐบาลมีความพยายามที่จะยื้อเวลาในการแก้รัฐธรรมนูญมาโดยตลอด ทั้งกรณีไม่ยอมโหวตรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในการพิจารณาวาระแรกเมื่อเดือนก.ย.63 ที่ผ่านมา แต่กลับอาศัยระเบียบข้อบังคับการประชุมของรัฐสภาฯ ในการตั้งคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการ จนสถานการณ์บ้านเมืองเริ่มเข้าสู่ภาวะตึงเครียด ในที่สุดจึงมีการตั้งกมธ.พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติมฯขึ้น แต่ระหว่างการประชุมก็มีการยกเลิกประชุมโดยไม่มีเหตุผลไปหลายครั้ง

“จิราพร” ชี้ หากรัฐบาล ไม่หยุดไล่ล่าผู้ชุมนุม ตั้งคกก.สมานฉันท์ แค่เครื่องมือซื้อเวลา

นอกจากนี้จนกระทั่งล่าสุด กมธ.มีมติให้ ส.ส.ร.200 คน มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายที่ดีในการที่จะได้รัฐธรรมนูญฉบับที่ร่างโดยประชาชน และเห็นชอบโดยประชาชน เพื่อเป็นทางออกให้กับประเทศ แต่สุดท้ายก็มีความพยายามของฝ่ายรัฐบาลที่อาศัยระเบียบข้อบังคับการประชุมรัฐสภา เสนอญัตติด่วนเพื่อให้รัฐสภาโหวตส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหน้าที่และอำนาจของรัฐสภาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ส.ว.จับมือส.ส.พปชร.เล่นเกมยื้อแก้รธน. ยื่นศาลรธน.ตีความ

“การเสนอญัตติด่วนเพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความในห้วงเวลาที่รัฐสภาพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญยังไม่แล้วเสร็จ ทั้งๆ ที่แนวปฏิบัติที่ผ่านมานั้น การยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความจะเกิดขึ้นภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนการของรัฐสภาแล้ว อาจถือเป็นความพยายามของฝ่ายผู้มีอำนาจที่จะล้มกระดานการแก้รัฐธรรมนูญ จึงขอให้พี่น้องประชาชนจับตาดูความเคลื่อนไหวของฝ่ายรัฐบาลในการประชุมร่วมรัฐสภาในวันอังคารที่ 9 ก.พ. 64 นี้ ว่ามีความจริงใจที่จะแก้รัฐธรรมนูญจริงหรือไม่ หรือเพียงจะซื้อเวลาและหาทางสกัดไม่ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามที่ประชาชนเรียกร้อง” น.ส.จิราพร กล่าว

“ภูมิใจไทย” ค้าน ญัตติส่งศาลรัฐธรรมนูญ ตีความแก้รัฐธรรมนูญ

 

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ