รัฐสภา เห็นชอบ ญัตติ "ไพบูลย์-สมชาย" ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ตีความอำนาจแก้รัฐธรรมนูญ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ไพบูลย์” ขอบคุณ สวมกอดส.ว. หลัง “พลังประชารัฐ จับมือ ส.ว.ดันญัตติแก้รัฐธรรมนูญ ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ตีความสำเร็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่รัฐสภา มีการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาญัตติให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญตีความหน้าที่และอำนาจการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐสภา โดยที่ประชุมร่วมรัฐสภาใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมง ในการอภิปรายแสดงความคิดเห็น ซึ่งมีการแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขว้าง ทั้งสนับสนุนและคัดค้าน

“จิราพร” แนะ จับตาประชุมร่วมรัฐสภา 9 ก.พ.นี้ โหวตส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่

โดยผู้คัดค้านมองว่า รัฐสภามีอำนาจแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ จึงไม่ควรให้องค์กรอื่นตีความการทำหน้าที่อีกทั้งประเด็นที่เกิดขึ้นไม่ใช่ความขัดแย้งทางกฎหมายที่หาทางออกไม่ได้  อีกทั้งเชื่อว่าญัตติดังกล่าว หากถูกส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญจะมีผลกระทบต่อระยะเวลาการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ตามที่รัฐสภาอยู่ระหว่างการพิจารณาในวาระสอง ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ นี้

ทั้งนี้สมาชิกส่วนใหญ่ที่สนับสนุนญัตติดังกล่าว จำเป็นฝั่งของส.ว. ที่มองว่าควรให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพื่อให้เกิดความชัดเจนต่อหน้าที่และอำนาจการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ

จากนั้นเวลา 14.00 น. นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ฐานะผู้ร่วมเสนอญัตติ อภิปรายปิด ตอนหนึ่ง ว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีและทำหน้าที่ถ่วงดุลฝ่ายนิติบัญญัติไม่ให้ใช้อำนาจเกินรัฐธรรมนูญ ตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบกำหนด โดยปี 2563 - 2564 มีญัตติที่สภาฯ ส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ รวม 11 คำร้อง แสดงว่าศาลรัฐธธรรมนูญมีหน้าที่พิจารณาญัตติของฝ่ายนิติบัญญัติ ดังนั้นญัตติดังกล่าวถือว่าชอบอย่างยิ่งที่จะให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะมีความเห็นทางข้อกฎหมายแตกต่างกันระหว่าง ส.ส. และ ส.ว. ทั้งนี้ตนไม่กลัวกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญและพร้อมน้อมรับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยถ่วงดุลการทำงาน

ส่อประท้วงวุ่น อภิปรายไม่ไว้วางใจ ประเด็นสถาบัน  

กระทั่งเวลา 14.20 น. นายพรเพชร  ประธานในที่ประชุม ได้สั่งให้ที่ประชุมลงมติ ผลปรากฏว่าที่ประชุมร่วมรัฐสภามีมติเห็นชอบให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ารัฐสภามีอำนาจและหน้าที่ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับหรือไม่ ด้วยคะแนน 366 ต่อ 316 งดออกเสียง 15

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จสิ้นการพิจารณา นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ได้เดินเข้าไป สวัสดี จับมือและสวมกอดกับส.ว. โดยนายไพบูลย์ ถือเป็นแกนนำของส.ส.ที่ผลักดันญัตตินี้ หลังจากนี้ประธานรัฐสภา จะได้ส่งคำร้องให้ศาลวินิจฉัยต่อไป

ส.ว.จับมือส.ส.พปชร.เล่นเกมยื้อแก้รธน. ยื่นศาลรธน.ตีความ

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ