หมอวรงค์ ยื่น 101,568 รายชื่อ ค้านแก้ม.112


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีความเคลื่อนไหวเรื่องการเสนอแก้ไข ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากพรรคก้าวไกล ซึ่งวันนี้ ยื่นญัตติแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายนี้อย่างเป็นทางการแล้ว ขณะที่ กลุ่มนายแพทย์ วรงค์ เดชกิจวิกรม รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี วันนี้เข้าสภาเพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการแก้กฎหมายมาตรานี้กับวุฒิสภาเช่นกัน

“หมอวรงค์” ล่า 1 แสนรายชื่อ ยื่นค้านแก้ ม.112

หมอวรงค์ จี้ ปฏิรูปกม.เอาผิดคนละเมิดสถาบัน

นายแพทย์ วรงค์ เดชกิจวิกรม รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี พร้อมกลุ่มผู้สนับสนุน เดินทางมายื่นรายชื่อประชาชน 101,568 รายชื่อ ซึ่งรวบรวมมาเพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112  คนที่มาด้วย สวมชุดกลุ่มชาติพันธุ์  สวมเสื้อวิน  สวมผ้ากันเปื้อน  สวมงอบ เพื่อสะท้อนว่า คนที่คัดค้านการแก้ไข มาตรา 112 มาจากหลากหลายกลุ่มอาชีพ 

นพ.วรงค์ เชื่อว่า มาตรา 112 ไม่ได้จำกัดสิทธิเสรีภาพการแสดงออกของประชาชน พร้อมโจมตีว่า กลุ่มคนที่ต้องการแก้ไขกฎหมายมาตรานี้ เป็น กลุ่มที่ต้องการล้มล้างสถาบัน

ขณะที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมส.ส.ในพรรค วันนี้ก็ยื่นญัตติแก้ไขเพิ่มเติมร่างกฎหมายคุ้มครองเสรีภาพในการแสดงออก และสิทธิในกระบวนการยุติธรรมของประชาชน 5 ฉบับ หนึ่งในนั้น คือ การเสนอแก้ไข มาตรา 112 นายพิธา ยืนยัน ว่า พรรคก้าวไกล มีจุดยืนยึดหลักการปกครองในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  และ การแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 เพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลใดหรือกลุ่มบุคคลใด แอบอ้าง ความจงรักภักดี

ส่วนที่ถูกโจมตีว่า เป็นกลุ่มที่ต้องการล้มล้างสถาบัน นายพิธา และ ส.ส.พรรคก้าวไกล ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง การความพยายามของกลุ่มตรงข้ามที่ต้องการใส่ร้ายทางการเมือง

สำหรับสาระสำคัญของร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่พรรคก้าวไกลเสนอ มีเนื้อหาหลัก คือ เสนอให้กฎหมายระบุว่าผู้ติชมหรือแสดงความเห็นโดยสุจริตและเป็นประโยชน์สาธารณะไม่ถือว่าเป็นความผิด

หากบุคคลใดถูกกล่าวหา แต่สามารถพิสูจน์ข้อเท็จจริงได้ ว่า เรื่องที่พูดเป็นความจริง จะไม่ต้องรับโทษ พร้อมทั้งเสนอให้ตัดบทลงโทษจำคุกออกจากกฎหมายหมิ่นประมาทบุคคลธรรมดา เหลือเพียงโทษปรับไม่เกิน 140,000 บาท

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ