แพทยสภา เตรียมปรับระบบอาสาฯ รับเหตุชุมนุม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แพทยสภา เตรียมปรับแก้ระบบการทำงานเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ และอาสาสมัครทางการแพทย์ ให้เป็นไปตามกาชาดสากล ป้องกันมือที่ 3 สร้างสถานการณ์ หลังเกิดเหตุความรุนแรงในการชุมนุมเมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2564 ที่ผ่านมา ย้ำ ต้องทำหน้าที่บนพื้นฐาน จรรยาบรรณวีชาชีพ ไม่เลือกข้าง

“ชมรมแพทย์ชนบท” ออกแถลงการณ์ประณาม ตร.ทำร้ายพยาบาลอาสากลางม็อบ 13 กุมภา

ผบ.ตร.แจง แฮชแท็กตำรวจกระทืบหมอ เหตุซึ่งหน้า จับคนก่อความวุ่นวาย ผบช.น.ยันไม่ใช่หมอ - พยาบาล

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา อุปนายกแพทยสภาคนที่ 1 ระบุว่า แพทยสภาไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงกับทุกฝ่าย อยากขอให้การแสดงออกทางการเมืองเป็นไปอย่างสร้างสรรค์มากกว่าการไปยั่วยุซึ่งกันและกัน ไม่ละเมิดกฏหมาย และการใช้กำลังเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้แพทยสภา ต้องมาทบทวน ระบบการให้การดูแลทางการแพทย์ที่เหมาะสม เช่นติดสัญลักษณ์ ที่ระบุว่า เป็นบุคลากร หรืออาสาสมัครทางการแพทย์ ที่ชัดเขนเพื่อให้บุคลากรเหล่านี้ สามารถปฏิบัติตัว และสามารถช่วยเหลือ ผู้บาดเจ็บได้อย่างปลอดภัย ตามหลักสากล โดยไม่เลือกปฏิบัติ ยึดเป็นกลาง และปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพอย่างเคร่งครัด ซึ่งหลังจากนี้จะหารือร่วมกันกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อออกแนวทางที่ชัดเจนต่อไป

ด้าน นพ. ฉันชาย สิทธิพันธุ์ อุปนายกแพทยสภาคนที่สอง กล่าวถึงการบริหารจัดการทีมแพทย์และอาสาที่จะเข้ามาช่วยเหลือเมื่อมีสถานการณ์ จะมีกลุ่ม บุคลากร ทีมแพทย์พยาบาลร่วมถึงกลุ่มอาสาสมัครมูลนิธิต่างๆอยู่แล้ว อย่างเช่น ศูนย์เอราวัณ กรุงเทพมหานคร โดยจะแบ่งการทำงานเป็นโซนต่างๆ ทั้งหมด 9 โซน แต่หากเป็นอาสาสมัครเฉพาะในช่วงสถานการณ์ต่างๆ จะต้องหารือพูดคุยเพื่อสร้างความเข้าใจและรับมอบตราสัญลักษณ์ทางการ เพื่อให้ทุกฝ่ายรับทราบ ว่านี้คือทีมหรือหน่วยปฐมพยาบาลในสถานการณ์นั้นๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด หรือนำไปสู่การแอบอ้างเป็นมือที่สามสร้างสถานการณ์

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ