ขอศาลทบทวนประกันตัว 4 แกนนำกลุ่มราษฎร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




1 สัปดาห์แล้วที่ 4 แกนนำกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าราษฎร ถูกคุมขังในเรือนจำ หลังศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว ล่าสุดคณาจารย์ 31 สถาบัน และทนายความ เดินทางไปเยี่ยมที่เรือนจำ พร้อมขอให้ศาลทบทวน ให้ประกันตัวทั้ง 4 คน เชื่อว่าจะทำอุณหภูมิความขัดแย้งลดลง

แพทยสภา เตรียมปรับระบบอาสาฯ รับเหตุชุมนุม

อดีตการ์ดนปช. ชี้ความรุนแรงทำลายพลังมวลชน

คณาจารย์ และ นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นำโดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ประจักษ์ ก้องกีรติ รองคณบดีคณะรัฐศาสตร์ศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นำแถลงการณ์ที่ลงนามโดย อาจารย์ 255 คนจาก 31 สถาบัน มาอ่านหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ หลังเข้าเยี่ยมแกนนำทั้ง 4 คน  สาระสำคัญในแถลงการณ์คือ การโต้แย้งกระบวนการที่ศาลไม่ให้ประกันตัวผู้ต้องหา โดยเฉพาะเหตุผลว่าทั้ง 4 คนทำผิดซ้ำซาก ซึ่งมองว่าเป็นการพิพากษาล่วงหน้า ทั้งที่ยังไม่มีการไต่สวน ถือเป็นการละเมิดอิสรภาพของผู้ถูกคุมขัง เพราะหากยังไม่พิพากษายังถือเป็นผู้บริสุทธิ์

อาจารย์ประจักษ์ ให้สัมภาษณ์ เพิ่มเติมว่า ขอให้ศาลเมตตา และพิจารณาให้ประกันตัวทั้ง 4 คน เพราะเชื่อว่าจะทำให้อุณหภูมิความขัดแย้งเบาลง

นอกจากนี้ยังมีนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมอ่านแถลงการณ์ และ ร้องเพลง บริเวณหน้าเรือนจำ  เรียกร้องให้รัฐสภาตรวจสอบการทำงานของตำรวจว่าผิดหลักสากลและละเมิดสิทธิเสรีภาพหรือไม่ พร้อมเรียกร้องให้รัฐสภาตรวจสอบกระบวนการยุติธรรมด้วย

ด้านนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และทีมทนายความอีกหลายคน เตรัยมเข้าเยี่ยมนายพริษฐ์  ชิวารักษ์ นายอานนท์  นำภา และแนวร่วมอีก 2 คน ซึ่งถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ จากคดีหมิ่นสถาบันฯ โดยนายกฤษฏางค์ เปิดเผยว่า ประเด็นที่จะสอบถาม คือเรื่องแนวทางการต่อสู้คดี ว่าจะดำเนินการเองข้างใน หรือจะให้ทีมทนายเดินเรื่องจากข้างนอก ซึ่งรวมถึงการยื่นอุทธรณ์ด้วย นอกจากนี้ทนายความเชื่อว่า การเข้าไปเยี่ยมทั้ง 4 คน พวกเขาอาจมีข้อความที่จะฝากถึงผู้ชุมนุมด้วย

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ