ฝ่ายค้าน รุมสับ “บิ๊กตู่” บริหารงานล้มเหลว - องครักษ์พิทักษ์นายกฯ ประท้วงวุ่นสภา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ส.ส.พรรคฝ่ายค้านที่ขึ้นอภิปราย หลายคนสรุปตรงกันว่า “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ว่า บริหารล้มเหลวในทุกด้าน ขณะที่ตลอดทั้งวัน มีหลายจังหวะที่ประท้วงกันวุ่น เริ่มตั้งแต่เปิดอภิปรายในนาทีแรก ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นไปตามเป้าหมายที่รัฐบาลวางไว้ว่าจะไม่ให้ฝ่ายค้านพูดถึงสถาบันพระมหากษัตริย์

“สมพงษ์” ซัด “รัฐบาลปรสิต” กัดกร่อนอนาคตประเทศ จุดจบรัฐบาลกำลังมาถึง

อภิปรายไม่ไว้วางใจ “ชวน” สะบัดมีดโกน สภาฯไม่ใช่ที่ของคนโกหกเก่งแล้วชนะ

ฝ่ายค้านล็อกเป้า ถล่ม "บิ๊กตู่" คนแรก เปิดข้อกล่าวหา อภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จุดเริ่มต้นที่เห็นชัดเจน คือ ช่วงที่ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ต้องอ่านญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ส.ส.พรรครัฐบาลประท้วงวุ่นไม่ให้อ่านข้อความที่พูดถึงสถาบัน  แม้นายชวนจะพยายามอธิบายว่า ญัตติถูกบรรจุเข้าสู่การประชุมแล้วจะอ่านหรือไม่อ่านก็เป็นญัตติแล้ว แต่พรรครัฐบาลก็ไม่ยอมให้ผ่านด่านนี้ไปง่าย ๆ เริ่มประชุมสภาเวลา 09.30 น.กว่า นายสมพงษ์ จะได้เริ่มอ่าน ญัตติ คือ 10.45 น.

ถัดจากนั้น 4 นาที นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เริ่มประท้วง ทันทีที่นายสมพงษ์ พูดคำว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่หยึดมั่นและศรัทธาในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  จากนั้นเมื่อถกเถียงกันเสร็จ นายสมพงษ์อ่านญัตติต่อไปอีก 3 นาที นายไพบูลย์ประท้วงซ้ำ เพราะ คำใช้เวลาถกเถียงกันนาน 3 นาที นายสมพงษ์จึงได้อ่านในญัตติ มีคำว่า สถาบัน จากนั้นเมื่อ นายสมพงษ์อ่านต่อไปอีก 12 วินาที นายไพบูลย์ประท้วงเป็นรอบที่ 3ต่อ แต่อ่านไปได้เพียง 12 วินาที นายไพบูลย์ประท้วงซ้ำ เพราะ คำอ่านในญัตติ มีคำว่า สถาบัน ใช้เวลาถกเถียงกัน 2 นาที

ทั้งนี้ นายชวน อนุญาตให้นายสมพงษ์อ่านต่อ และถัดไปอีก 12 วินาที น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.จ.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ก็ประท้วงซ้ำอีก ส่วนเนื้อหาที่ นายสมพงษ์ อภิปรายไม่ไว้วางใจ นอกจาก วิจารณ์ว่าบริหารงานล้มเหลว ช่วงหนึ่งยังระบุว่า รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ว่า เป็นรัฐบาลปรสิตที่กัดกร่อนอนาคตของประเทศ สรุปรวม เฉพาะ นายสมพงษ์ ใช้เวลา รวม 30 นาที ในการอ่านอภิปราย

 

ถัดจากนายสมพงษ์ อ่านญัตติเสร็จสิ้น คนแรกที่ขึ้นอภิปรายไม่ไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ คือ นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ช่วงหนึ่งนายสุทิน วิจารณ์การบริหารงานของพล.อ.ประยุทธ์ ว่า บริหารงานล้มเหลว นายกรัฐมนตรีควรลาออกเปิดทางให้คนอื่นขึ้นมาทำหน้าที่แทน พร้อมย้ำว่า "อย่าคิดว่าไม่มีใครในประเทศทำตำแหน่งนี้ได้" ส่วนเรื่องการพาดพิงสถาบัน นายสุทิน บอกว่า อยากให้พล.อ.ประยุทธ์ ทำใจให้เป็นธรรม ไม่มีใครกล้านำเรื่องนี้มาล้อเล่น

ส่วนคนถัดมา คือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย อภิปรายเรื่องบ่อนการพนันเป็นหลัก ย้ำเรื่องที่นายกรัฐมนตรีเคยพูดว่า 100นายกฯก็แก้ปัญหาบ่อนการพนันไม่ได้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เปรียบเทียบว่า สิ่งที่นายกรัฐมนตรีทำไม่ต่างจากนายสิบ  ซึ่งการอภิปรายของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ส่วนใหญ่พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้อยู่ฟังในห้องประชุมสภา

ทั้งนี้ตลอดการอภิปรายก็ไม่ได้ราบรื่น เพราะ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน รวมตัวกันประท้วงต่อเนื่องหลายช่วง 3 คน หลักที่ทำหน้าที่ตลอดการประชุม คือ นายไพบูลย์ น.ส.ปารีณา และ นายสิระ เจนจาคะ

สำหรับการอภิปรายวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อภิปรายอย่างน้อย 6 ประเด็น ค่าโง่โฮปเวลล์  เหมืองทองอัครา การบริการประเทศล้มเหลวช่วงโควิด-19 เศรษฐกิจล้มเหลวที่สุด การลักลอบเปิดบ่อนการพนัน และ เรื่องบ้านพักพล.อ.ประยุทธ์  ขณะที่การอภิปรายวันพรุ่งนี้ คาดการณ์ว่า จะยังเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ โดยเรื่องที่จะอภิปรายภาพรวมทั้งหมด มี 30 ประเด็น

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ