“ก้าวไกล” แฉปฏิบัติการไอโอภาค 2 กลางสภาฯ ส.ส.พลังประชารัฐ ลุกประท้วงวุ่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ส.ส.ก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจ “ประยุทธ์” แฉปฏิบัติการไอโอภาค 2 นำคลิปหน่วยทหารนั่งประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ สั่งการตอบโต้การเมืองฝ่ายตรงข้าม ขณะที่ ส.ส. พลังประชารัฐลุกขึ้นประท้วงวุ่น

นายกฯ ร่ายกลอน เตือนใจกลางสภา “ศึกนอก ศึกไกล ไม่ห่วง หวั่นทรวงศึกใกล้ไล่ข่มเหง”

ฝ่ายค้าน รุมสับ “บิ๊กตู่” บริหารงานล้มเหลว - องครักษ์พิทักษ์นายกฯ ประท้วงวุ่นสภา

วันนี้ 19 ก.พ. 2564 การประชุมอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล วันที่ 4 โดยนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในการประชุม

โดยนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส. กทม. พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในหัวข้อ แฉปฏิบัติการไอโอภาค 2 พร้อมเปิดคลิปอ้างว่าเป็นการสั่งการให้ทหารเกาะติดเพจที่โจมตีทหาร และ เพจการเมืองฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาล พร้อมสั่งให้โพสต์ตอบโต้ทันที

นายณัฐชา ระบุว่า ในคลิปที่นำมาเปิดเป็นการประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ของมทบ.21 ที่สั่งการอยู่ 2 ประเด็น ห้วงเวลาแรกเป็นการสั่งการให้โจมตีฝ่ายตรงข้าม เห็นได้ชัดคือเพจปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งขณะนั้นยังคงเป็นพรรคการเมืองอยู่ และ ที่สังเกตุได้ชัดอีกอย่างหนึ่งคือ มีการสั่งการให้กำลังพลปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร กับฝ่ายตรงข้าม อย่างไรก็ตามในช่วงท้ายของคลิปเป็นการประชุมเมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2563  ซึ่งย้อนกลับไปจะพบว่าเป็นการประชุมก่อนการยุบพรรคอนาคตใหม่เพียง 4 วันเท่านั้น และ การประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ในวันนั้นสั่งการชัดเจนให้ว่ามีการยุบพรรคอนาคตใหม่ ให้ทุกหน่วยเตรียมตัวอาจจะมีประชาชนมาโจมตีฝ่ายทหารมากขึ้น

“นี่เป็นการสั่งการลวงหน้า 4 วัน ผมเองอดีตสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ผมลุ้นจนวินาทีสุกท้ายของวันที่ 21 ก.พ. 2563 ว่าพรรคจะถูกยุบหรือไม่ยุบด้วยเหตุผลอะไร แต่ในกองทัพกลับรู้หมดว่ามีการยุบพรรคอนาคตใหม่ มีการมอบหมายสั่งงานให้ทหาร ข้าราชการเตรียมพร้อม”

นายณัฐชา กล่าวว่า ประเด็นต่อมาผู้บังคับบัญชาที่นั่งหัวโต๊ะ มีความกังวลอย่างยิ่งพร้อมสั่งให้ทุกหน่วยช่วยประชาสัมพันธ์เรื่องดีๆของกองทัพในช่วงยุบพรรคอนาคตใหม่ และ ที่สำคัญห้ามให้เอกสารต่างๆหลุดไปถึงสื่อมวลชน โดยเอกสารทางการเงิน

จึงตั้งข้อสังเกตุว่า กองทัพเอาเงินภาษีประชาชนมาปฏิบัติการอย่างนี้ใช่หรือไม่ กองทัพนำเงินภาษีปฏิบัติการ เพื่อโจมตีทางการเมืองฝ่ายตรงข้ามหรือประชาชนที่วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล ใช่หรือไม่ และคลิปวีดีโอที่ตนนามาเปิดในที่ประชุมเป็นการปฏิการไอโอของกองทัพ 100 %

นาย ณัฐชา กล่าวอีกว่า เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมามีเอกสารฉาวอีกครั้ง เป็นเอกสารปฏิบัติการไอโอ ผ่านการอบรมหลักสูตรจิตรอาสา มีกลไกการทำงานแบ่งเป็นทีม แบ่งเป็นทีมขาวทีมดำ ฝ่ายขาวคอยประชาสัมพันธ์ เชิดชู เทิดทูล ส่วนฝ่ายดำทำงานโจมตีมุ่งด้วยค่าประชาชน

ส่วนเอกสารเอกอีกอันหนึ่งของกองทัพ มีการกำหนดบัญชีไอโอทั้งหมด 54,800 บัญชี ผ่านการควบคุมของกองทัพทั้งสิ้น 19 หน่วยงาน และรองโฆษกกองทัพบก เคย ออกมายอมรับแล้วว่าเอกสารที่หลุดมาเป็นเอกสารของกองทัพจริง แต่เป็นการทำเพื่อพัฒนาเรื่องการประชาสัมพันธ์ ดังนั้นจะมาปฎิเสธว่าไม่ใช่ไม่ได้ อีกทั้งโควทในโปรแกรมที่ผู้เขียนแอปพลิเคชั่นเขียน ระบุว่า Jitarsa IO หมายความว่า จิตอาสาไอโอ ยืนยันเอกสารที่ตนนำมาเสนอเป็นเอกสารจากกองทัพ 100 %

เรื่องราวที่เกิดขึ้นจึงสะท้อนว่า พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะรมว.กลาโหม ไม่ควรที่จะดำรงตำแหน่งอีกต่อไปพร้อมตั้งคำถามว่ากระทรวงกลาโหม เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง กับปฎิบัติการไอโอหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โดยในช่วงท้ายของการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายเกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้นประท้วงว่าผู้อภิปรายใส่ร้าย เสียดสี ต่อมา น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้ลุกขึ้นประท้วง ไม่ให้เอ่ยถึงผู้อื่นนอกห้องประชุมสภา และ เป็นการอภิปรายใส่ร้าย

กระทั่ง นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ประท้วงให้ประธานควบคุมการประชุม ไม่มีเหตุไม่มีผล เป็นการตัดจังหวะผู้อภิปราย

จากนั้น นายณัฐชา ได้อภิปรายต่อโดยระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้นำเอาองคาพยพ องค์กรต่างๆ ศักดิ์ข้าราชการ ทหาร แต่เอาเกียรติศักดิ์ศรีของทหาร มาค้ำจุนระบอบประยุทธ์

ทำให้ น.ส.ปารีณา ลุกขึ้นประท้วงทันที ให้ถอดคำว่า ระบอบประยุทธ์ เป็นการเสียดสี ไม่มีระบอบประยุทธ์ ซึ่งประธานให้ถอนออก

โดยประธานในที่ประชุม ได้สั่งให้ถอนคำพูด เพราะเป็นการเสียดสี ใส่ร้าย

จากนั้น นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พลังประชารัฐ ได้ลุกขึ้นประท้วงว่า ประธานวินิจฉัยแล้ว ให้ถอนคำว่าระบอบประยุทธ์ แต่ผู้อภิปรายยังต่อล้อต่อเถียง นายสุชาติ ตัดบทว่า ผู้อภิปรายอธิบายอยู่ และขอให้ถอน กระทั่ง นายณัฐชา ถอนคำพูด และอภิปรายต่อจนจบ

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ